BĐS Bình Dương: Hút vốn FDI

 

Bình Dương có vị thế chiến lược, là cửa ngõ quan trọng kết nối Tây nguyên, miền Tây và các tỉnh Đông Nam bộ; vừa là đô thị vệ tinh, kế cận TP.HCM, trung tâm kinh tế hàng đầu của cả nước; vừa là tỉnh phát triển mạnh hạ tầng đô thị để trở thành TP trực thuộc Trung ương trong thời gian tới...Chính vì vậy, tiềm năng và lợi thế để Bình Dương được nhiều tập đoàn lớn quan tâm đầu tư vào lĩnh vực BĐS.

Phú Điền - Hình ảnh khu đô thị Tokyu Bình Dương

Phối cảnh tổng thể dự án Khu đô thị Tokyu Bình Dương

Dự án mang tính đột phá trong lĩnh vực BĐS năm 2012 là KĐT Tokyu Bình Dương (Tokyu Binh Duong Garden City) vừa được khởi công xây dựng tại TP mới Bình Dương vào đầu tháng 3 vừa qua. Dự án do Cty TNHH Becamex Tokyu (liên doanh giữa TCty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - TNHH MTV Becamex IDC và Tập đoàn Tokyu của Nhật Bản) đầutư. Với tổng vốn đầu tư hơn 1,2 tỷ USD, KĐT Tokyu Bình Dương được xây dựng trên diện tích gần 71,5ha bao gồm khoảng 7.500 căn hộ, nhà ở, các cơ sở giải trí, thương mại, văn phòng... Đây được xem là dựánKĐT lớn nhất tại tỉnh và là dự án có vốn đầu tư nước ngoài tham gia lớn nhất trên địa bàn tỉnh tính đến thời điểm hiện nay. Điểm đặc biệt của dựánKĐT Tokyu Bình Dương là xây dựng một hạ tầng dịch vụ tốt nhất để giúp cho cộng đồng DN tiếp cận môi trường mới. Theo chủ đầu tư, dự án còn góp phần xây dựng một trung tâm TP đẹp trong tương lai không chỉ về cảnh quan, những tiện ích phục vụ cuộc sống mà còn định hình ra một phong cách, một nét văn hóa sống theo đẳng cấp hiện đại và phát triển bền vững.

Trước dự án KĐT Tokyu Bình Dương, nhìn nhận tiềm năng của thị trường BĐS tại Bình Dương và đầu tư sớm vào lĩnh vực này là một DN đến từ Malaysia với dự án KĐT sinh thái EcoLakes Mỹ Phước (thị trấn Mỹ Phước). Dự án có quy mô lên đến 226ha với tổng vốn đầu tư hơn 620 triệu USD do Cty CP SetiaBecamex (liên doanh giữa SP Setia Berhad, nhà phát triển BĐS hàng đầu Malaysia với BecamexIDC), được khởi công xây dựng năm 2007.

Một dự án đình đám khác, Cty TNHH MTV Setia Lái Thiêu, thành viên của Tập đoàn SP Setia (Malaysia) đã triển khai dự án KĐTM EcoXuân tại TX Thuận An với tổng vốn đầu tư lên đến 177 triệu USD. Dự án này là độc quyền đầu tiên của SP Setia tại Việt Nam và được quy hoạch như một TP nhỏ với quy mô 10,8ha, gồm: Nhà phố liên kế, biệt thự song lập, đơn lập, chung cư cao tầng... cùng các tiện ích như nhà sinh hoạt cộng đồng, trung tâm bán lẻ và cửa hàng mua sắm, trung tâm giải trí, sân chơi nước dành cho trẻ em...

Ngoài các dự án trên, một số dự án BĐS có vốn FDI tại Bình Dương cũng có vốn đầu tư khá lớn. Cụ thể như dự án KĐT The Canary tọa lạc trước KCN VSIP 1, TX Thuận An do Cty TNHH BĐS Guocoland (Singapore) đầu tư khoảng 200 triệu USD. Dựáncó quy mô 17,5ha với tổng số căn hộ khoảng 1.200 căn, cùng với các công trình công cộng dịch vụ khác như khu shoping mall khoảng 82 nghìn m2, khách sạn 4 sao, trường học quốc tế... Đến nay, dựánđược chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành trước năm 2015 như dự kiến. Ngoài các dự án của các tập đoàn đến từ Nhật Bản, Malaysia, Singapore; một nhà đầu tư lớn đến từ Hàn Quốc là Cty Charm Engineering cũng đã đổ vốn xây dựng dự án Charm Plaza tại TX Dĩ An. Trên diện tích 362 nghìn m2 trong tổng diện tích 5ha, Cty Charm Engineering đã xây dựng khu nhà ở phức hợp Charm Plaza với 6 block nhà, gồm 2.700 căn hộ và các siêu thị, trung tâm thương mại, trường mẫu giáo quốc tế, hồ bơi theo tiêu chuẩn của khu resort... Tổng vốn đầu tư cho dựánnày lên đến khoảng 200 triệu USD.

PV