Thị trường bất động sản “nhen nhóm” khởi sắc rồi lại tắt

 

Phản ứng với thông tin mở van tín dụng bất động sản, trên thị trường đã có dấu hiệu ấm lên “đôi chút” được một thời gian ngắn nhưng nay lại đang có sự “trầm lắng” hơn.

Phú Điền - Mô hình khu chung cưMặc dù kinh tế vĩ mô đã xuất hiện một số tín hiệu tích cực hơn như lạm phát tăng chậm lại, trần lãi suất huy động đã giảm xuống còn 13%, thị trường chứng khoán đã tăng khoảng 25% so với đầu năm và đầu tư nước ngoài vào bất động sản có dấu hiệu quan tâm trở lại, nhưng thị trường nhà đất Hà Nội trong 3 tháng đầu năm nói chung vẫn trong tình trạng trầm lắng và giá giảm ở hầu hết tất cả các phân khúc.

Nhiều dự án đất nền đô thị vùng ven hiện nay giá đã giảm khoảng 30-40%, cá biệt có dự án giảm một nửa so với cùng kỳ năm ngoái như Kim Chung Di Trạch, Tân Tây Đô,…Hiện liền kề Tân Tây Đô có lô được chào bán chỉ 20 triệu đồng/m2 nhưng vẫn không có người mua.

Một vài ngày gần đây có dấu hiệu sự tăng giá trở lại của một số khu như Geleximco, Văn Phú với mức tăng khoảng 500.000 – 1 triệu đồng/m2, tuy nhiên, qua tìm hiểu thì đó mới chỉ dừng lại ở những trường hợp cá biệt, cục bộ, còn lại hầu hết các dự án vẫn đứng giá. Giao dịch thành công thực sự với những bất động sản có mức giá “cực rẻ”.

Phú Điền - Hình ảnh Gleleximco

Liền kề Gleleximco đang có dấu hiệu làm giá

Ông Nguyễn Quốc Khánh, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phân phối DTJ cho rằng, một nhóm đối tượng khách hàng có tiền tích lũy thời gian gần đây có sự quan tâm khá lớn đến bất động sản, thông qua những cuộc điện thoại liên tục đến sàn bất động sản DTJ, và tỏ rõ có ý định mua nhà. Tuy nhiên, sau một thời gian đến nay dấu hiệu đó lại không còn nữa và nhanh chóng bị dập tắt ngay.

Lý giải nguyên nhân dẫn đến xu hướng này, ông Khánh cho rằng, do tình hình chung của thị trường còn khó khăn, do tâm lý khách hàng vẫn chưa thực sự quay trở lại do đó thị trường vừa có dấu hiệu khởi sắc trở lại, đến nay lại trầm lắng.

Thực trạng phổ biến hiện nay là số lượng bất động sản được chào bán tăng lên rất nhiều, đây là hiện tượng phản ánh mức độ quá khó khăn trên thị trường bất động sản; và cũng là thời điểm khách hàng đã phải chào bán những tài sản giá trị và còn tính thanh khoản cao, câu chuyên tiếp theo là bán ở mức giá nào, người mua chấp nhận ở mức giá nào.

Theo phân tích của Công ty Sohovietnam, nhà liền kề diện tích nhỏ từ 60-80m2 với giá trị khoảng 2-2,5 tỷ đồng vẫn thu hút sự quan tâm nhiều nhất của người mua, cùng với đó là các căn hộ thuộc những dự án có tiến độ xây dựng tốt, gần chung tâm giá trị khoảng từ 1,5 đến 2,5 tỷ đồng/căn.

Trong một báo cáo nghiên cứu và khảo sát thăm dò ý kiến khách hàng mua bất động sản của VietRees từ đầu năm đến nay trên diện rộng. Kết quả cho thấy, bất động sản Việt Nam rơi vào tình trạng trầm lắng thực sự trên diện rộng, toàn thị trường thực sự ở thời kỳ “yên ắng” nhất trong vòng 3 năm qua.

Khách mua hoặc thuê bất động sản không/ hoặc ít tiến hành các hoạt động giao dịch xuất phát từ 5 nguyên nhân chính:

Một là, kinh tế vĩ mô đang tăng trưởng chậm lại, lạm phát cao, lãi suất cao, chính sách thắt chặt chặt tiền tệ,…đã tác động đến quyết định mua bất động sản

Hai là, tình trạng đầu cơ tràn lan khiến thị trường bị bóp méo, hoạt động không đúng theo quy luật cung cầu thông thường, các sự kiện tiêu cực, tranh chấp quyền lợi, kiện tụng đang bọc lộ ra ngày càng nhiều,…

Ba là, nhiều nhà đầu tư cá nhân, nhỏ lẻ đang mang tâm lý bi quan và chán chường, hoang mang, họ đang thực sự mất niềm tin vào thị trường. 

Bốn là, cả nhà đầu tư (có khả năng mua) và người có nhu cầu mua thật sự (có khả năng mua) lo lắng kinh tế bất ổn nên gửi tiền ngân hàng thay vì mua nhà.

Năm là, khách hàng đang có quá nhiều sự lựa chọn, nên sẽ đắn đo khi ra quyết định.

Cho đến thời điểm hiện tại, dường như thị trường bất động sản ngày càng khó khăn hơn, không đúng theo kỳ vọng của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực này nhận định trước đây cho rằng, thị trường sẽ ấm dần từ quý 2 hoặc quý 3 năm 2012. Thực tế cho thấy, thị trường vẫn đang trầm lắng.

Theo nhận định của VietRees,với nhiều diễn biến hết sức khó khăn của thị trường bất động sản hiện tại, cùng với dự báo kinh tế của Việt Nam trong năm 2012, cộng với ảnh hưởng của kinh tế toàn cầu… thị trường bất động sản Việt Nam khó có thể hồi phục ngay được trong năm 2012 này.

Phạm An

Theo TTVN