Vẫn chờ giá nhà giảm thêm

 

Thị trường bất động sản ảm đạm, gia chủ nhiệt tình chào mời và giảm giá… Những mức giảm giá từ vài phần trăm đến vài chục phần trăm liên tục được đưa ra, nhưng vẫn không dễ bán, bởi người mua đang được quyền… đỏng đảnh.

Người mua nhà vẫn kỳ vọng và tin rằng giá bất động sản còn có thể giảm thêm. Bởi từ cuối năm ngoái đến nay có quá nhiều dự án giảm giá và mức giảm khá sâu càng tạo ra tâm lý tiếp tục chờ đợi. Dù theo các chuyên gia trong ngành, các dự án căn hộ giá trung bình 12-15 triệu đồng/m2 đã chạm đáy và khó có thể giảm thêm.

Nhiều cách xả hàng

Tại TP HCM, sau khi Hoàng Anh Gia Lai tuyên bố bán căn hộ giảm 50% so với giá thị trường, hàng loạt dự án cũng thông báo mức giảm giá, chiết khấu cao ngất. Song song với giảm giá trực tiếp, rất nhiều chủ đầu tư đã có những sáng kiến xả hàng hợp lý. Như hỗ trợ lãi suất mua nhà, sửa chữa căn hộ khi chưa hoàn thiện, giảm trừ gói nội thất… Tại dự án Era Town (Q.7), chủ đầu tư là công ty CP Đức Khải đã mời người mua nhà đến để hỗ trợ sửa nhà theo ý thích. Người mua nhà không phải tiếc rẻ vứt bỏ các thiết bị đã lắp đặt trong căn hộ đã mua mà còn được trừ tiền những thiết bị không dùng theo hợp đồng. Do theo quy định từ trước đến nay, chủ đầu tư xây nhà theo thiết kế chung, người mua muốn sửa theo ý mình thường phải bỏ tiền ra sửa lại với chi phí có khi lên cả trăm triệu đồng.

Phú Điền - Hình ảnh giá nhà vẫn tiếp tục giảm

Nhiều người rất vui mừng bởi sau nhiều năm tìm kiếm, nay đã tiến gần đến cơ hội để có nhà, song vẫn chưa quyết định mua ngay. Ảnh: TNLinh.

Các chủ đầu tư khác lại hỗ trợ trực tiếp đến khách hàng bằng nhiều gói nội thất từ vài chục đến hàng trăm triệu. Nếu khách hàng không đồng ý nội thất được tặng có thể quy đổi thành tiền trừ thẳng vào tiền mua căn hộ. Hay khách mua căn hộ Lê Thành hiện chỉ đóng 50% giá trị hợp đồng sẽ được nhận nhà, số tiền còn lại chủ đầu tư cho vay trả góp trong 5 năm với lãi suất cố định 1% mỗi tháng. Còn dự án An Bình được chào mức chiết khấu 6,5%, trả chậm một năm không tính lãi và nhận nhà khi đóng 50% giá trị căn hộ. Dự án Phú Gia Hưng tại quận Gò Vấp, chiết khấu cho khách hàng lên đến 30% (trên giá bán đã có thuế VAT) nếu khách hàng thanh toán 98% giá trị căn hộ.

Dù giảm giá bằng mọi cách, nhưng sức mua vẫn gần như… tê liệt, ngay cả với căn hộ có giá trung bình. Theo thống kê của công ty ACBR, trong 2 tuần đầu tháng 5, tỷ lệ giao dịch thành công ở phân khúc căn hộ giá trung bình không vượt con số 5 và chỉ bằng 25% tháng 4. Đây cũng là xác nhận của sàn bất động sản Hoàng Anh Sài Gòn. Từ tỷ lệ giao dịch thành công 4-5 sản phẩm/ngày trong tháng 3 nay chỉ còn 1 sản phẩm/ngày từ cuối tháng 4 đầu tháng 5 đến nay.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA), tình trạng doanh nghiệp không có tiền trả lãi, nhất là với những khoản vay với lãi suất cao trong lúc dự án còn dở dang đang là áp lực đè nặng lên thị trường. Nguồn huy động từ khách hàng cũng bế tắc, thị trường gần như không có giao dịch.

Hậu quả của việc hét giá

Việc nhà đất giảm giá mạnh do thị trường đang chững lại là điều đường nhiên. Nhiều người rất vui mừng bởi sau nhiều năm tìm kiếm, nay đã tiến gần đến cơ hội để có nhà. Tuy vậy, với mức giảm quá cao, có trường hợp lên đến hàng tỷ đồng đã khiến cho nhiều người mua đâm ra... hoang mang, do không biết đâu mới là giá trị thực của những căn nhà này. Đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho lượng giao dịch thành công khá thấp.

Anh Võ Văn Dũng (Cổ Nhuế, Từ Liêm, Hà Nội), cho biết đang theo đuổi mua ngôi nhà xây chưa hoàn thiện trong ngõ 209 Đội Cấn, vì theo lời chủ nhà là hết tiền. Cuối năm ngoái chủ nhà rao bán với giá 8 tỷ. Tháng 4 năm nay rao 6 tỷ và nay thì 5,5 tỷ. “Thông thường, sau khi thương lượng thì giá có giảm, nhưng trước đây mức giảm thường chỉ là vài chục đến vài trăm triệu. Nay chỉ trong vòng nửa năm mà căn nhà này giảm đến 2,5 tỷ. Với mức giá này tôi có thể mua được, nhưng tôi cũng băn khoăn, không biết giá đấy có bị... hớ không vì thấy nó giảm nhiều quá”.

Nhiều người cho biết, việc giá giảm nhiều khiến người mua không biêt phải trả giá thế nào. Thậm chí, nhiều người mua có tâm lý chờ đợi chủ nhà giảm nữa mới mua.

Một chuyên gia bất động sản lo ngại, căn hộ đang bị nhiễu loạn sau những vụ bán tháo và công bố giảm giá. Với tình hình này, giao dịch của phân khúc căn hộ giá mềm cũng sẽ khó cải thiện. Ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH TM - XD Lê Thành, cho rằng, việc nhiều DN công bố giảm giá tới 50% sản phẩm, tăng chiết khấu, ưu đãi thanh toán… đã vô tình hình thành tâm lý của các khách là không nên mua nhà vào lúc này, vì họ cho rằng giá BĐS sẽ giảm nữa, khiến doanh nghiệp đã khó càng khó hơn.

Theo Baoxaydung