Huế: Thị trường VLXD ế ẩm

Nhu cầu tiêu thụ VLXD ở TT-Huế giảm mạnh, đặc biệt là đá, gạch tuynel, xi măng, bê tông tươi... làm cho các DN gặp không ít khó khăn. Nguyên nhân, do cắt giảm đầu tư công, nhiều dự án xây dựng trọng điểm trên địa bàn tỉnh bị giãn tiến độ, hoặc dừng hẳn làm nhiều công trình không có vốn để triển khai…

 

Gạch tuynel tồn khổ lớn.
 
Sản lượng VLXD giảm
Dạo một vòng quanh các DN sản xuất, mua bán VLXD trên địa bàn tỉnh mới thấy cảnh khó khăn chung của từng đơn vị. Nhiều DN sản xuất, dự trữ VLXD không bán được. Trong khi, giá điện, lãi suất ngân hàng luôn biến động... vốn lưu động thiếu làm cho các DN sản xuất, mua bán VLXD phải giảm sản lượng hoặc dừng sản xuất, sản phẩm tồn kho khối lượng lớn, kinh doanh thua lỗ, nhiều DN gặp khó khăn, rồi giải thể...
Hàng năm cứ đến mùa xây dựng, tình trạng giá VLXD tăng cao, khan hiếm. Riêng năm nay, các DN sản xuất VLXD đá, gạch tuynel, xi măng, bê tông tươi đều rơi vào tình trạng khó khăn. Sản lượng tiêu thụ của các DN đều thấp, lượng hàng tồn kho lớn, sản lượng giảm từ 10 - 40% so với các năm trước. Trong đó, gạch xây dựng tuynen giảm sản lượng khá mạnh từ 30 - 40% so với năm 2011, xi măng giảm 20%, đá xây dựng các loại từ 15 - 35%. Do sản lượng giảm nên mặc dù giá đầu vào, xăng dầu…. tăng mạnh nhưng các DN vẫn không tăng giá bán để kích thích người tiêu dùng sử dụng nhưng vẫn không hiệu quả. Các DN vẫn đang chờ đợi sự nóng lên của thị trường trong năm 2013 khi nền kinh tế có dấu hiệu tăng trưởng trở lại.
Nhà máy xi măng Luks (Việt Nam) và Nhà máy xi măng Long Thọ đang tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn. UBND tỉnh cũng có chủ trương ưu tiên, khuyến khích các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh sử dụng sản phẩm xi măng của hai Nhà máy trên trong thi công nhằm tiêu thụ bớt lượng xi măng tồn kho. Ngoài ra, Cty cũng đang tìm kiếm thị trường nhằm khắc phục khó khăn, đặc biệt là đẩy mạnh xuất khẩu sang Lào để duy trì sản xuất, mới mong có thể hoàn thành kế hoạch.
 
"Một năm thất bát"
Ông Hoàng Thành - Giám đốc Nhà máy gạch tuynel của Cty CP 1-5 (xã Phong An, huyện Phong Điền) cho biết, năm nay vào mùa xây dựng nhưng nhà máy chỉ sản xuất cầm chừng, số lao động cũng được giảm bớt. Tình trạng này kéo dài, không biết gần 200 lao động của nhà máy sẽ ra sao. Những ngày cuối năm ở miền Trung rơi vào mùa mưa nên tình hình sản xuất và tiêu thụ cũng khó khăn hơn. Các DN chỉ mong chờ vào thị trường của năm 2013, nếu còn kéo dài các DN đều chết hết. Cty CP Gạch tuynel số 2, ở cụm tiểu thủ công nghiệp làng nghề Thủy Phương (TX Hương Thủy) cho biết, năm nay DN chỉ hoạt động cầm chừng được 3 tháng mùa nắng, từ tháng 10 về cuối năm với tình hình này thì rất khó, DN vẫn chưa tìm được hướng tháo gỡ.
Cùng với các DN, các đại lý kinh doanh VLXD cũng chẳng may mắn hơn. Ông Võ Văn Thuận - Giám đốc kinh doanh Cty TNHH SX-TM-DV Chiến Quý cho biết, những tháng đầu năm VLDX tiêu thụ chậm nên hàng tồn kho khá nhiều. Quý IV/2012, thị trường VLXD có sôi động trở lại nhưng lại rơi vào mùa mưa nên các công trình cũng ngừng triển khai nên sức mua giảm. Đại diện Cty TNHH Quang Thiện cho biết, hàng năm vào mùa xây dựng, lúc cao điểm nhân viên phải làm tăng ca. Năm nay, ngoài một vài công trình tư nhân đến đặt mua VLXD, còn công trình nhà nước thì chẳng thấy đơn vị nào đến đặt hàng cả. Việc dự trữ hàng vẫn không thực hiện mà chỉ khi khách hàng có nhu cầu mới nhập hàng.
Đại diện các Ban Đầu tư và Xây dựng trên địa bàn tỉnh đều thừa nhận, năm nay các công trình đầu tư mới rất ít, các đơn vị chỉ triển khai một số công trình gối từ năm 2011 ảnh hưởng đến việc tiêu thụ VLXD giảm.
 
Thanh Ngân (Báo Xây dựng)