Cạnh tranh bằng công nghệ

 

Hệ thống cẩu trục đạt tiêu chuẩn quốc tế của Doosan Vina được xuất khẩu sang Indonesia.Để nâng cao năng suất, chất lượng và tăng sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã chú trọng đầu tư, đổi mới công nghệ. Nhờ đó, không ít doanh nghiệp thành công với hướng đi này.

Tăng trưởng doanh thu luôn đạt gấp đôi trong vòng ba năm trở lại, đấy chính là nhờ Công ty Inox Phước An (KCN Tịnh Phong) đã mạnh dạn đầu tư đổi mới công nghệ. “Đầu tư con người và công nghệ đã tạo ra bước phát triển vượt bậc cho Phước An” - ông Nguyễn Duy Phước, giám đốc Công ty mở chuyện. Xác định yếu tố con người và công nghệ là nền tảng cho sự phát triển, bên cạnh việc đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý và công nhân kỹ thuật, thực hiện các biện pháp trong phát triển sản xuất và hợp lý hóa sản xuất, Phước An luôn chú trọng đầu tư đổi mới công nghệ. Công ty tổ chức thi đua xây dựng ý tưởng cải tiến, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng toàn diện, cải tiến và xây dựng hệ thống quản lý... Theo phương châm “sản phẩm đạt hiệu quả tốt nhất và dịch vụ sau bán hàng hoàn hảo nhất”, Phước An đã đầu tư thiết bị công nghệ hiện đại, tập trung chủ yếu vào nhà máy sản xuất an toàn với những thiết bị công nghệ cao như máy cắt kính, mài kính, máy cường lực hoàn toàn tự động hóa, đồng thời áp dụng công nghệ sản xuất tiên tiến và dây chuyền sản xuất hiện đại để đưa ra nhiều sản phẩm chất lượng cao phục vụ cho những khách hàng khó tính nhất của thị trường. Bởi thế, dù còn khá non trẻ trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm inox, kính an toàn và hàng trang trí nội thất nhưng Phước An bước đầu đã khẳng định mình qua nhiều giải thưởng như giải “Chất lượng Việt Nam năm 2007” của Bộ Khoa học và Công nghệ và giải thưởng “Sao vàng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên năm 2008”... Nhờ đó, sản phẩm của Phước An đã làm hài lòng những khách hàng khó tính nhất. Nếu như năm 2008, doanh thu của công ty mới đạt 19,3 tỷ đồng thì đến năm 2010 tổng doanh thu của Phước An đã vượt qua con số 50 tỷ. Sản xuất kinh doanh phát triển, thu nhập của người lao động cũng tăng từ 1,5 triệu đồng/tháng (năm 2008) lên 2,6 triệu đồng. Hiện nay, Công ty đã phát triển hàng loạt Trung tâm nội thất phân phối các sản phẩm inox và hàng trang trí nội thất tại thành phố Quảng Ngãi, Tam Kỳ (Quảng Nam), Đà Nẵng và Quy Nhơn (Bình Định).

Với Công ty TNHH Phú Điền (cụm công nghiệp Gò Su, Tư Nghĩa), một doanh nghiệp chuyên sản xuất vật liệu xây dựng mới chỉ hoạt động chưa đầy 3 năm nhưng sản phẩm gạch tuynel Phú Điền đã chiếm lĩnh thị trường bằng chất lượng sản phẩm. Với dây chuyền thiết bị nhập khẩu từ Ukraina, sử dụng công nghệ lò nung nằm, công nghệ nung hiện đại nhất ở nước ta hiện nay, sản phẩm gạch tuynel Phú Điền đạt tiêu chuẩn Việt Nam 1450-1998. Năm 2010, thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ đã tiến hành lấy mẫu thử nghiệm các tiêu chuẩn về chất lượng gạch tuynel của nhà máy gạch tuynel Phú Điền và khẳng định các mẫu thử nghiệm các tiêu chí về kích thước, độ hút nước, cường độ nén đều đạt chất lượng và tiêu chuẩn Việt Nam.

Được xây dựng hoàn thành, đưa vào sử dụng từ năm 2008, qua 2 lần mở rộng, năng lực sản xuất của Nhà máy gạch tuynel Phú Điền đạt 50 triệu viên/năm, tổng mức đầu tư trên 40 tỷ đồng. Đây là nhà máy sản xuất gạch tuynel có quy mô lớn và sử dụng công nghệ hiện đại nhất ở tỉnh ta.  Nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu mỹ quan các công trình xây dựng, đầu năm 2010, Nhà máy gạch tuynel Phú Điền tiếp tục nhập khẩu thêm dây chuyền sản xuất dòng sản phẩm 6 lỗ từ Ukraina. Nhờ chất lượng đảm bảo, giá thành hợp lý mà hiện nay, sản phẩm gạch tuynel Phú Điền đã có mặt ở  thị trường xây dựng trong và ngoài tỉnh. Các dự án có quy mô xây dựng lớn ở Khu kinh tế Dung Quất, thành phố Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng đã chọn và sử dụng sản phẩm gạch tuynel Phú Điền. Điều này cho thấy chất lượng sản phẩm của gạch tuynel Phú Điền đã được thị trường tín nhiệm. “Ứng dụng các công nghệ tiên tiến và không ngừng nghiên cứu cũng như phát triển sản phẩm cả về chất lượng lẫn mẫu mã, sản phẩm của Phú Điền luôn hướng đến lợi ích tốt nhất cho khách hàng và thân thiện với môi trường, đồng thời đáp ứng cả những yêu cầu khắt khe nhất từ phía khách hàng”, giám đốc Trần Khắc Nguyên chia sẻ. Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường, Công ty đang đầu tư xây dựng Nhà máy gạch tuynel Phú Điền II tại xã Hành Minh, huyện Nghĩa Hành, với công suất 30 triệu viên/năm (dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào quý I năm 2012). Song song với định hướng mở rộng, phát triển ở thị trường miền Trung, trong thời gian tới Công ty Phú Điền sẽ liên kết với một số đơn vị sản xuất khác trong nước để nâng cao chủng loại và đa dạng hóa sản phẩm, phấn đấu trở thành thương hiệu lớn đứng đầu trong ngành sản xuất vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh và khu vực miền Trung.

Công ty Inox Phước An chú trọng đầu tư máy móc, công nghệ mới.Với các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Quảng Ngãi trong những năm qua, ấn tượng nhất là Công ty Công nghiệp nặng Doosan Vina. Ông Gee Won Park, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Doosan nhấn mạnh, yếu tố nhằm đảm bảo cho sự thành công và phát triển bền vững của Doosan chính là công nghệ kỹ thuật và kinh nghiệm. Đây là một trong những thế mạnh cốt yếu của Doosan và cũng là những yếu tố tạo nên sự khác biệt giữa họ với các đối thủ cạnh tranh. Với kinh nghiệm sản xuất và uy tín của thương hiệu Doosan, chất lượng sản phẩm của công ty luôn được đặt lên hàng đầu. Lãnh đạo Doosan Vina chia sẻ: Với một tập đoàn có trên 10 năm kinh nghiệm như Doosan, chất lượng sản phẩm là sự cần thiết tuyệt đối mà chúng tôi phải đảm bảo khi sản xuất hàng loạt thiết bị. Không phải ngẫu nhiên mà bộ phận quản lý chất lượng của Doosan Vina có đến 140 chuyên gia (chiếm gần 10% nhân lực sản xuất) chuyên kiểm tra, giám sát sản phẩm tại mỗi bước trong quá trình sản xuất. Thực tế sản phẩm của công ty đều được chứng nhận bởi hệ thống tiêu chuẩn ASME, ISO 9001, ISO14001. Đi lên bằng sức mạnh của công nghệ, Doosan Vina đã đàm phán, ký kết nhiều hợp đồng cung cấp các thiết bị công nghiệp nặng. Cho đến nay, sau chưa đầy một năm đi vào sản xuất, các sản phẩm của Doosan Vina như thiết bị khử mặn, thiết bị nâng hạ, lò thu hồi nhiệt... đã xuất khẩu sang Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE), Braxin, Indonesia... với giá trị kim ngạch xuất khẩu hàng trăm triệu đô-la Mỹ. Trong chiến lược phát triển của mình đến năm 2012, kim ngạch xuất khẩu của Doosan Vina sẽ đạt khoảng 800 triệu USD./.

 

THANH NHƯ

Theo Tập san Thông tin KH&CN, số 03/2011