Chấp thuận chủ trương đầu tư 2 dự án Nhà máy gạch Tuynel tại huyện Nghĩa Hành

Ngày 23/11/2010, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Huế đã chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Nhà máy gạch Tuynel Phú Điền II của Công ty TNHH Phú Điền và dự án Nhà máy gạch Tuynel Sao Vàng của Công ty Cổ Phần Sao Vàng, tại Công văn số 3504/UBND-ĐNMN.


Chấp thuận chủ trương đầu tư 2 dự án Nhà máy gạch Tuynel tại huyện Nghĩa Hành


Hai dự án trên được xây dựng tại đồi 68 thuộc 2 xã Hành Minh và Hành Đức, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi. Trong đó, Nhà máy gạch Tuynel Phú Điền II có vốn đăng ký đầu tư khoảng 25 tỷ đồng với công suất 25 triệu viên chuẩn/năm được xây dựng trên diện tích khoảng 60.000 m2; Nhà máy gạch Tuynel Sao Vàng có công suất 9 triệu viên chuẩn/ năm và tổng vốn đăng ký đầu tư 15 tỷ đồng được xây dựng trên diện tích khoảng 35.942m2.

Hiện nay, trên địa bàn huyện có 92 lò gạch thủ công nhưng hầu hết các cơ sở sản xuất gạch là các lò nung thủ công truyền thống, công suất không lớn lại gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, gây hại cho sức khỏe người dân trong vùng và ảnh hưởng đến năng suất cây trồng. Do vậy việc hình thành các nhà máy gạch Tuynel nơi đây sẽ làm giảm thiểu tác động môi trường; đồng thời, góp phần nâng cao chủng loại sản phẩm để đảm bảo chất lượng xây dựng và đáp ứng nhu cầu thị trường; tạo thêm việc làm mới cho người dân địa phương và góp phần phát triển kinh tế xã hội.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các Sở ngành liên quan và lãnh đạo 2 huyện Nghĩa Hành và Minh Long tạo điều kiện thuận lợi và hướng dẫn Công ty TNHH Phú Điền II và Công ty CP Sao Vàng trong quá trình thực hiện các thủ tục tiếp theo liên quan đến việc triển khai dự án; đồng thời, yêu cầu các chủ đầu tư cần phải nghiên cứu và áp dụng công nghệ dây chuyền mới phù hợp với nhu cầu sản xuất gạch Tuynel từ nguồn nguyên liệu đất đồi pha trộn đất sét nhằm tiết kiệm được chi phí và tài nguyên đất sét; khẩn trương hoàn thành các thủ tục tiếp theo để kịp thời triển khai dự án.

Sau khi được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, các chủ đầu tư phải phối hợp với chính quyền địa phương phê duyệt Quy hoạch cải tạo đồng ruộng kết hợp tận thu đất sét; đồng thời thực hiện các thủ tục kế tiếp để xin cấp Giấy Chứng nhận đầu tư và sớm đưa dự án đi vào hoạt động.