Chú trọng khai thác nguyên liệu gắn với cải tạo đồng ruộng

Trần Khắc Nguyên - Giám đốc Nhà Máy Gạch Tuynel Phú Điền

Nhà Máy Gạch Tuynel Phú Điền do Công Ty TNHH Phú Điền (Quảng Ngãi) đầu tư xây dựng từ năm 2007 tại cụm Công Nghiệp Gò Su, xã Nghĩa Thắng, huyện Tư Nghĩa. Đây là dự án đầu tiên được cấp giấy phép và đang hoạt động tại cụm Công Nghiệp này. Sau gần một năm xây dựng, vào tháng năm 2008 Nhà Máy đã chính thức đi vào sản xuất với công suất thiết kế ban đầu đạt 25 triệu viên /năm.

Dù chỉ mới ra đời và đi vào sản xuất chưa đầy một năm lại gặp sự cạnh tranh khá “khốc liệt” bởi chỉ trên địa bàn tỉnh đã có 5 Nhà Máy Gạch Tuynel, với tổng công suất hơn 120 triệu viên/năm (chưa kể Nhà Máy gạch Phú Điền), song nhờ chất lượng sản phẩm, giá thành hạ cùng sự nhanh nhạy trong kinh doanh nên sản phẩm Gạch Tuynel của Nhà máy không chỉ tiêu thụ trong tỉnh mà còn lan rộng ra thị trường Quảng Nam, Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế .

 

Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi
Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi - 1 trong các công trình sử dụng gạch Phú Điền



Hiện nay, một số công trình lớn đang xây dựng tín nhiệm sử dụng sản phẩm của nhà máy như: Khu dịch vụ- nhà ở cán bộ công nhân viên Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Trụ Sở làm việc của Ban Quản Lý KKT Dung Quất tại đô thị Vạn Tường, dự án Nhà Máy nhựa Polypropylen (Khu Kinh tế Dung Quất), Bưu điện Quảng Ngãi tại khu đê bao Sông Trà (TP.Quảng Ngãi), Khu Nhà Nghĩ Dưỡng Lão của Ban Tài chính Quản trị Trung Ương tại Lăng Cô ( Thừa Thiên Huế)…

Mặc dù công suất thiết kế của Nhà Máy đạt 25 triệu viên/năm nhưng năng lực sản xuất gạch bán thành phẩm đạt 50 triệu viên thành phẩm, nhờ sử dụng hai dây chuyền được nhập từ Ukaraina.

Nhà Máy ổn định sản xuất đã giải quyết việc làm cho 200 lao động, chủ yếu là lao động địa phương với mức lương bình quân lao động đạt 1,4 triệu đến 2 triệu đồng /tháng.
Tuy nhiên để nhân dân trong vùng gắn kết với doanh nghiệp, ngoài việc giải quyết việc làm cho lao động địa phương, Nhà máy gạch Tuynel  Phú Điền còn quan tâm hổ trợ công tác xã hội ở địa phương, ủng hộ quỹ vì người nghèo của xã Nghĩa Thắng.

Đặc biệt, theo quyết định cấp phép của UBND Tỉnh, Nhà Máy được quy hoạch vùng nguyên liệu phục vụ cho sản xuất tại 4 xã Nghĩa Thắng, Nghĩa Thuận, Nghĩa Kỳ và Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa), doanh nghiệp đã chú trọng việc khai thác nguyên liệu gắn với cải tạo đồng ruộng, nhằm tạo tư liệu sản xuất cho nhân dân trong vùng. Chính vì thế, trong năm qua, Nhà Máy đã đầu tư xe đào, xe ủi và đặc biệt là Nhà Máy Gạch Tuynel đầu tiên có máy cày băm đất và sử dụng  cải tạo cánh đồng phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Theo ông Trần Khắc Nguyên– Giám đốc Nhà Máy, với việc nhiều dự án đầu tư tại Khu Kinh tế Dung Quất đã và đang triển khai xây dựng nên nhu cầu  tiêu thụ của thị trường này trong những năm đến là rất lớn.Vì thế, hiện nay nhà máy đang tiếp tục đầu tư để nâng cao năng lực sản xuất lên 50 triệu viên gạch thành phẩm/năm, nếu được sự hổ trợ cấp pháp đầu tư của các cơ quan có thẩm quyền. Đi đôi với phát triển, Nhà Máy sẽ tiếp tục thực hiện chương trình cải tạo đồng ruộng nhằm tạo niềm cho nhân dân địa  phương gắn với sự phát triển của nhà máy.