Kéo dài thời hạn vay vốn hỗ trợ lãi suất: Góp sức cho doanh nghiệp vượt khó

 

Chính sách cho vay hỗ trợ lãi suất (HTLS) của Chính phủ thực hiện từ đầu năm 2009  được xem là "chiếc phao cứu sinh" cho không ít doanh nghiệp (DN). Chính sách này lẽ ra sẽ kết thúc vào ngày 31/12/2009, song để trợ lực cho DN, Chính phủ kéo dài chính sách cho vay HTLS đến hết quý I năm 2010 với mức hỗ trợ 2%. Riêng vay vốn trung, dài hạn và mua máy móc, thiết bị, vật tư phục vụ sản xuất và xây dựng nhà ở sẽ thực hiện đến hết năm 2010. 

LỢI ÍCH TỪ HAI PHÍA:
Theo báo cáo của các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh, đến 30/9/2009, tổng số dư nợ cho vay HTLS trên 2.692 tỷ đồng và đã thực hiện HTLS với tổng số tiền gần 38,2 tỷ đồng. Trong tổng số dư nợ thì dư nợ cho vay ngắn hạn là chủ yếu (trên 2.256 tỷ đồng).
 
Chính phủ kéo dài thời hạn cho vay hỗ trợ lãi suất đã góp sức cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ vượt khó.
Chính phủ kéo dài thời hạn cho vay hỗ trợ lãi suất đã góp sức cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ vượt khó.
Với nguồn vốn vay HTLS nhiều DN và hộ sản xuất kinh doanh giảm được chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm. Nhờ đó các DN duy trì sản xuất, một số DN có cơ hội mở rộng đầu tư, đảm bảo việc làm cho người lao động. 

Một số DN nhờ được HTLS vay vốn ngân hàng đã vượt qua khó khăn và phát triển sản xuất kinh doanh. Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi trong 9 tháng đã tiết kiệm chi phí vốn 684 triệu đồng, doanh số tăng 15% so với cùng kỳ năm 2008; Công ty CP Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi tiết kiệm 473 triệu đồng, doanh thu tăng 10%, Công ty CP Thương mại Tổng hợp tiết kiệm được 225 triệu đồng, doanh thu tăng 15%. Một số DN đầu tư mới, mở rộng sản xuất như Công ty TNHH Phú Điền mở rộng công suất nhà máy gạch tuy-nel từ 25 triệu viên/năm lên 50 triệu viên/năm; Công ty Bao bì Việt Phú đầu tư nâng công suất máy dệt sợi…

Tuy nhiên không chỉ DN được lợi mà qua việc thực hiện cho vay HTLS, nhiều ngân hàng đã tăng trưởng dư nợ, thu hút nhiều khách hàng, mở rộng và nâng cao chất lượng tín dụng, đồng thời tăng thu dịch vụ ngân hàng. Lãnh đạo Ngân hàng Ngoại thương (VCB) Quảng Ngãi cho biết: Từ quá trình thực hiện cho vay HTLS, VCB Quảng Ngãi có nhiều cơ hội thu hút khách hàng, lựa chọn thêm nhiều khách hàng hội tụ đầy đủ các điều kiện theo quy định, dư nợ tăng lên đáng kể. Trong vòng 6 tháng triển khai, VCB đã có 210 khách hàng vay HTLS, với tổng số 621 tỷ đồng. Trong đó số đối tượng  vay vốn HTLS trung hạn tăng 8 khách hàng so với tháng 6 năm 2008.

Để tiếp vốn cho DN, dự kiến đến 31/12/2009 các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh sẽ cho vay trên 3.300 tỷ đồng, tổng số tiền hỗ trợ lãi suất gần  52,5 tỷ đồng. Trong đó dư nợ cho vay ngắn hạn dự kiến đạt 2.700 tỷ đồng, với số tiền hỗ trợ lãi suất 50 tỷ đồng.

VẪN CÒN KHÓ KHĂN CẦN THÁO GỠ:

Chính sách vay vốn HTLS được xem là liều thuốc bổ cho DN. Tuy nhiên để giúp DN khỏi hẳn bệnh thì cần sớm tháo gỡ những khó khăn trong quá trình triển khai để nguồn vốn hỗ trợ này sớm đến tay DN, bởi thời gian không còn dài.

Nhiều ngân hàng cho rằng: Việc xác định hàng hóa đã tiêu thụ hay chưa trong trường hợp cho vay mua hàng hóa thanh toán theo phương thức trả chậm (xăng dầu, dịch vụ vận tải, các chi phí phân bổ nhiều lần vào nhiều sản phẩm là điện, nước, lương…) rất khó khăn. Bởi thực tế khách hàng vay vốn để kinh doanh nhiều mặt hàng, việc nhập khẩu hàng hóa phát sinh thường xuyên, kho hàng bố trí nhiều địa điểm. Ngoài ra, việc áp dụng quy định "thời hạn thi công, mua sắm phù hợp với thời hạn ân hạn (thời gian không trả nợ gốc-PV) đã cam kết trong hợp đồng tín dụng" tại Thông tư 05/2009/TT-NHNN là rất khó. Vì trong thực tế có thời gian ân hạn ngắn hơn thời gian thi công mua sắm trong trường hợp dự án đầu tư theo hình thức cuốn chiếu, nên mặc dù vẫn còn thời gian rút vốn các hạng mục khác nhưng khách hàng đã có doanh thu để trả nợ.

Bên cạnh việc kiến nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tháo gỡ những khó khăn để tiếp tục thực hiện cơ chế HTLS, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Quảng Ngãi đã chỉ đạo Ngân hàng thương mại ở tỉnh tiếp tục đẩy mạnh huy động vốn, để đáp ứng nhu cầu vốn cho các doanh nghiệp, hộ kinh kinh doanh, đồng  thời nghiêm túc thực hiện các quy định về cho vay HTLS theo hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước, để góp sức cho DN vượt khó.

Bài, ảnh: Hoàng Triều