Nghĩa Lâm: Nhùng nhằng việc cải tạo đất ruộng

Xã cần cải tạo đồng ruộng để phát huy đất sản xuất, doanh nghiệp cần đất để sản xuất gạch. Thế nhưng dù huyện đã có hai thông báo chỉ đạo, việc cải tạo đồng ruộng kết hợp với dồn điền, đổi thửa và tận thu đất sét vẫn chưa có nhiều chuyển biến. Đó là thực tế đang diễn ra ở xã Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa).

Xã và doanh nghiệp chưa “gặp nhau”

Để giải quyết vướng mắc trong việc thực hiện cải tạo đồng ruộng, dồn điền đổi thửa kết hợp với tận thu đất sét để làm nguyên liệu sản xuất gạch tại các xứ đồng Thổ Bến Bảy Tề, Thổ Đảm và xứ đồng Mới, thôn 1 (Nghĩa Lâm), ngày 6.6.2014, UBND huyện Tư Nghĩa đã có Thông báo số 153/TB-UBND. Theo đó, “đối với dự án cải tạo các xứ đồng Thổ Bến Bảy Tề, Thổ Chợ, Thổ Đảm tiến hành quyết toán phần việc đã thực hiện” và “đối với phần việc còn lại sau khi được Sở NN&PTNT cho gia hạn thì UBND xã Nghĩa Lâm tiếp tục giao cho Công ty TNHH Phú Điền thực hiện cải tạo, thực hiện các thủ tục theo đúng quy định”.
 

Ông Trương Văn Lệ không giao đất khiến  Nhà máy Gạch Tuynel Nghĩa Thắng phải cho nghỉ việc hàng trăm lao động

Giải quyết ổn định việc làm cho hàng trăm lao động địa phương trong 6 năm qua, nhưng hiện nay Nhà máy Gạch Tuynel Nghĩa Thắng phải tạm thời cho hơn 50 lao động nghỉ việc do thiếu nguồn nguyên liệu. Ảnh: PV


Đối với dự án cải tạo đồng ruộng của xứ đồng Mới (khoảng 15ha-PV), UBND huyện yêu cầu xã Nghĩa Lâm mời Công ty TNHH Phú Điền và Công ty TNHH Nghĩa Lâm (doanh nghiệp đã được xã Nghĩa Lâm ký hợp đồng cải tạo xứ đồng Mới) thống nhất việc giao nhận thầu theo quy định. Việc hoàn thành thủ tục giao thầu thi công phải hoàn thành trong tháng 6.2014.

Thế nhưng do xã và doanh nghiệp chưa thống nhất nên ngày 12.8.2014, UBND huyện Tư Nghĩa lại có Thông báo 207/TB-UBND đề nghị UBND xã Nghĩa Lâm mời 2 công ty trên thống nhất một lần nữa. Nếu không thống nhất được thì mời đơn vị tư vấn thiết kế để phân chia cân đối cho hai công ty (thời hạn thực hiện trước ngày 30.8.2014).

Sau những “cuộc hẹn” không thành, đến ngày 9.9.2014, UBND xã Nghĩa Lâm đã “thống nhất” giao cho Công ty Phú Điền nhận thi công cải tạo đồng ruộng tận thu đất sét 10 lô ở xứ đồng Mới, với tổng diện tích khoảng 6,5ha. Dù không hài lòng với mức chia như trên, nhưng Công ty Phú Điền đã nộp tiền đền bù hoa màu với tổng số tiền 285 triệu đồng. Thế nhưng, đến nay công ty vẫn chưa nhận được diện tích đất này.

Theo ông Trương Văn Lệ - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Lâm thì, Công ty Phú Điền phải ký hợp đồng lại với Công ty Nghĩa Lâm để có đất cải tạo, vì trước đó xã đã ký hợp đồng với Công ty Nghĩa Lâm. Trong khi đó, Công ty Phú Điền thì yêu cầu xã phải đứng ra phân chia như thông báo của UBND huyện Tư Nghĩa!

“Đối với xứ đồng Thổ Bến Bảy Tề, Thổ Trước, Thổ Đảm, Công ty đã hoàn thành xong hồ sơ quyết toán của dự án và cung cấp đầy đủ chứng từ nộp cho UBND xã Nghĩa Lâm từ 23.8.2014, đồng thời thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với tổng diện tích 4,95ha đã thi công, nhưng lãnh đạo xã vẫn chưa quyết toán”, ông Trần Khắc Nguyên-Phó Giám đốc Công ty Phú Điền bức xúc cho biết. Lý giải vấn đề này, ông Lệ cho rằng, Công ty Phú Điền thi công thì phải có nghĩa vụ quyết toán.

Chúng tôi đã trao đổi với một cán bộ của Sở KH&ĐT, vị này cho rằng: Việc quyết toán công trình thì đơn vị thi công phải làm các thủ tục hoàn công, cung cấp đầy đủ chứng từ chi phí thi công... Tuy nhiên trách nhiệm quyết toán phải thuộc chủ đầu tư (ở đây là UBND xã Nghĩa Lâm-PV). Còn việc chưa quyết toán được thì có lẽ do “khúc mắc” giữa hai bên! Chính vì việc cũ chưa xong nên phần diện tích đồng ruộng cần cải tạo còn lại vẫn chưa được UBND xã Nghĩa Lâm trình UBND huyện để trình Sở NN&PTNT phê duyệt phương án đồn điền, đổi thửa.

Dự án 36 ha, 4 năm cải tạo chưa tới 15%

Theo Thông báo kết luận của ông Huỳnh Chánh - Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa vào ngày 6.6.2014 về việc giải quyết vướng mắc trong công tác cải tạo đồng ruộng kết hợp với dồn điền, đổi thửa của xã Nghĩa Lâm thì, sau gần 4 năm triển khai cải tạo đồng ruộng tại các xứ đồng: Thổ Bến Bảy Tề, Thổ Chợ, Thổ Đảm, xã này mới chỉ đạt 13,5% khối lượng.

Qua tìm hiểu, công trình cải tạo đồng ruộng, dồn điền, đổi thửa 36ha đất ruộng tại thôn 1, thôn 2 xã Nghĩa Lâm chính thức khởi công vào năm 2010. Nhưng đến thời điểm này, UBND xã Nghĩa Lâm mới chỉ cải tạo được 4,7ha. Trong khi đó, nhằm tạo điều kiện cho người dân các xứ đồng trên sản xuất thuận lợi, huyện Tư Nghĩa đã đầu tư hàng tỷ đồng xây dựng kênh trạm bơm 2A và “đã hoàn thành đưa vào sử dụng vào cuối năm 2012, nhưng đến nay chưa phát huy hiệu quả đầu tư, gây bức xúc trong dư luận”. Nguyên nhân là do kênh trạm bơm 2A thấp hơn so với mặt ruộng nên chỉ có thể phát huy được tác dụng, nếu như việc cải tạo 36 ha ruộng của các xứ đồng trên hoàn thành.

Trao đổi với ông Huỳnh Chánh-Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa về chuyện “nhùng nhằng” trong việc cải tạo đồng ruộng giữa UBND xã Nghĩa Lâm với Công ty Phú Điền, ông Chánh cho biết, việc cải tạo đồng ruộng, dồn điền đổi thửa kết hợp với tận thu đất sét thì với tư cách là chủ đầu tư, UBND xã Nghĩa Lâm phải chủ công thực hiện, việc giao cho công ty nào, thực hiện bao nhiêu là quyền của xã. Tuy nhiên, xã có kế hoạch cụ thể về tiến độ thực hiện cải tạo đồng ruộng, chứ không thể để kéo dài như thời gian qua. 

Báo Quảng Ngãi