Quảng Ngãi: Xã Nghĩa Lâm phớt lờ chỉ đạo của huyện Tư Nghĩa

Bất chấp UBND huyện Tư Nghĩa đã nhiều lần có văn bản chỉ đạo, với thời hạn yêu cầu phải hoàn thành trước ngày 30-8-2014, nhưng đến nay chính quyền xã Nghĩa Lâm vẫn không thực hiện. Sự việc này làm cho việc cải tạo đồng ruộng, dồn điền đổi thửa của xã Nghĩa Lâm bị đình trệ, gây bức xúc trong dư luận ở địa phương.

Trên bảo dưới không nghe?

Theo văn bản thông báo về kết luận của ông Huỳnh Chánh, Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa vào ngày 6-6-2014, thì sau gần 4 năm triển khai cải tạo đồng ruộng tại các xứ đồng: Thổ Chợ, Thổ Bến, Bảy Tề và Thổ Đảm chỉ đạt 13,5% khối lượng, hệ thống kênh mương được đầu tư với khoảng 6 tỉ đồng để phục vụ nước tưới cho đất sản xuất nơi đây đã hoàn thành từ năm 2012, vẫn chưa phát huy hiệu quả.

Theo đó Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa chỉ đạo chính quyền xã Nghĩa Lâm phải tiến hành quyết toán phần khối lượng mà Công ty TNHH Phú Điền đã thực hiện; đồng thời lập và hoàn thành hồ sơ để huyện trình lên tỉnh xin gia hạn để tiếp tục cải tạo trong thời gian tới. Sau khi được cấp thẩm quyền tỉnh gia hạn, UBND xã Nghĩa Lâm giao cho Cty Phú Điền triển khai cải tạo đồng và tận thu đất sét. Và việc này phải hoàn thành trong thời hạn 15 ngày, kể từ khi được tỉnh gia hạn. Đối với dự án cải tạo đồng ruộng xứ Đồng Mới, UBND xã Nghĩa Lâm mời Cty Phú Điền và Công ty TNHH Nghĩa Lâm đến thảo luận, thống nhất việc giao nhận thầu theo qui định. Thủ tục giao thầu thi công phải hoàn thành trong tháng 6-2014.

Đồng ruộng cải tạo chậm chạp, nên hệ thống kênh mương dù hoàn thành nhưng vẫn không phát huy hết hiệu quả

Đồng ruộng cải tạo chậm chạp, nên hệ thống kênh mương dù hoàn thành nhưng vẫn không phát huy hết hiệu quả


Đến ngày 22-8-2014, UBND huyện Tư Nghĩa lại một lần nữa có văn bản thông báo chỉ đạo lần 2 của ông Lê Trung Thành, Phó chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa để chỉ đạo đôn đốc, giải quyết; với yêu cầu xã Nghĩa Lâm làm việc với Cty Phú Điền hoàn thiện thủ tục để cải tạo phần diện tích còn lại của các xứ đồng Thổ Chợ, Thổ Bến... Đối với việc cải tạo xứ Đồng Mới, chính quyền xã Nghĩa Lâm mời Cty Phú Điền và Cty Nghĩa Lâm đến thỏa thuận việc chia khối lượng và diện tích. Nếu không thống nhất, thì mời đơn vị tư vấn thiết kế đến phân chia. Và việc thực hiện phải hoàn thành trước ngày 30-8-2014.

Làm khó doanh nghiệp?

Chỉ đạo của huyện là rõ ràng là như vậy, thế nhưng đã nhiều tháng trôi qua, chính quyền xã Nghĩa Lâm vẫn chưa làm xong. Sự chậm chạp này không chỉ gây bức xúc trong dư luận mà còn làm cho doanh nghiệp tham gia gặp nhiều khó khăn. Ông Trần Khắc Nguyên, Phó giám đốc Cty Phú Điền cho biết: "Thực hiện văn bản trên, đối với xứ đồng Thổ Bến, Bảy Tề... chúng tôi đã hoàn thành xong hồ sơ quyết toán và cung cấp đầy đủ chứng từ nộp về UBND xã Nghĩa Lâm từ 23-8-2014; đồng thời thực hiện xong nghĩa vụ tài chính với xã Nghĩa Lâm, với tổng diện tích đã thi công là 4,95 ha. Tuy nhiên UBND xã Nghĩa Lâm vẫn chưa cho quyết toán, dẫn đến huyện Tư Nghĩa không thể trình hồ sơ để tỉnh gia hạn cho doanh nghiệp cải tạo phần diện tích còn lại. Đối với xứ Đồng Mới, Cty Phú Điền được chia thi công cải tạo và tận thu đất sét tất cả là 10 lô (từ lô 14 đến 23), với tổng diện tích là 6,5 ha/15ha, với khối lượng đất sét tận thu chỉ khoảng 8.000m3/45.000m3".

Dù bức xúc trước sự việc này, thế nhưng để tạo sự hài hòa và chung tay cùng bà con nhân dân xã Nghĩa Lâm tập trung cải tạo đồng ruộng xây dựng nông thôn mới, Cty Phú Điền đã chấp thuận và nộp tiền đền bù hoa màu cho người dân là 285 triệu đồng. Thế nhưng đến nay Cty Phú Điền vẫn chưa được bàn giao đất để cải tạo; trong khi đó Cty Nghĩa Lâm đã được giao và tiến hành cải tạo, tận thu đất sét từ tháng 6-2014. Quá bức xúc trước cách làm của chính quyền xã Nghĩa Lâm, Cty Phú Điền đã nhiều lần gửi văn bản đến các cấp ngành của tỉnh Quảng Ngãi đề nghị nhưng vẫn chưa được giải quyết. Tiền nộp xong nhưng đất không giao, dẫn đến nguyên liệu sản xuất gạch không có, nên doanh nghiệp phải hoạt động cầm chừng, gây ảnh hưởng đến hàng trăm lao động đang làm việc tại doanh nghiệp này.

Rất mong ngành chức năng huyện và tỉnh sớm cho kiểm tra, xử lý vụ việc.

 Minh Phú (Báo Công An)