Tỏa sáng doanh nhân đất Quảng

Khó khăn về tài chính cùng với sóng gió hội nhập kinh tế thế giới đã trở thành áp lực khá lớn đối với nhiều doanh nghiệp (DN). Thế nhưng với bản lĩnh, sự năng động, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm, nhiều DN ở Quảng Ngãi không những trụ vững mà còn mở rộng phát triển sản xuất kinh doanh (SXKD).

Dù nền kinh tế còn không ít khó khăn nhưng nhiều DN, doanh nhân Quảng Ngãi đã từng bước vượt khó để khẳng định thương hiệu. Qua đó, nâng cao năng lực cạnh tranh, khẳng định vị trí, uy tín trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Bản lĩnh và sáng tạo

Để vượt qua giai đoạn kinh tế khó khăn, các DN đã tự điều chỉnh, tái cơ cấu để phù hợp với điều kiện thực tế nên đã có bước phát triển, ổn định việc làm cho người lao động, đóng góp lớn vào giá trị sản xuất công nghiệp và ngân sách tỉnh. Tính đến nay, Quảng Ngãi có gần 4.000 DN. Không chỉ tăng mạnh về số lượng, đội ngũ doanh nhân, DN của tỉnh có bước trưởng thành rõ nét về chất. Họ là những người có năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành DN, đồng thời nhạy bén nắm bắt các cơ hội kinh doanh, biết đổi mới, sáng tạo, linh hoạt trước các diễn biến của thị trường.

Công ty TNHH Lọc hóa dầu Bình Sơn, đơn vị quản lý, vận hành NMLD Dung Quất, đã trở thành đầu tàu của kinh tế Quảng Ngãi, khi chiếm đến 80% giá trị sản xuất công nghiệp, mỗi năm đóng góp 85% tổng thu ngân sách của tỉnh. Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Công ty TNHH Lọc hóa dầu Bình Sơn, đơn vị quản lý, vận hành NMLD Dung Quất, đã trở thành đầu tàu của kinh tế Quảng Ngãi, khi chiếm đến 80% giá trị sản xuất công nghiệp, mỗi năm đóng góp 85% tổng thu ngân sách của tỉnh. Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Ông Trần Quốc Duy - Giám đốc Công ty TNHH MTV Mai Linh Quảng Ngãi cho hay, qua phân tích nhu cầu thị trường, dù trong bối cảnh khó khăn chung nhưng Mai Linh đã mạnh dạn đầu tư các tuyến xe buýt, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại. Không những mang lại hiệu quả trong kinh doanh mà Mai Linh còn hoàn thành đề án phát triển vận tải hành khách bằng xe buýt của tỉnh trước hơn 2 năm.


Trợ lực từ chính quyền

Để DN phát triển, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức các buổi đối thoại với DN để nắm bắt tình hình thực tế, từng bước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các DN trong quá trình hoạt động. Đồng thời kiểm tra, rà soát các thủ tục hành chính, bãi bỏ các thủ tục không cần thiết, gây phiền hà, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh hấp dẫn. Công tác bồi dưỡng, đào tạo doanh nhân cũng đã thực hiện, góp phần nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ doanh nhân…

Hiện nay, các sản phẩm của DN Quảng Ngãi không chỉ có chỗ đứng ở thị trường trong nước mà vươn ra thị trường thế giới. Nếu như trước đây, các DN của tỉnh tham gia xuất khẩu thông qua ủy thác thì hiện nay, nhiều DN đã mạnh dạn xúc tiến thương mại, tìm kiếm đối tác ở nước ngoài. Nhờ đó, các sản phẩm, hàng hóa xuất khẩu đã “đi” trực tiếp ra nhiều thị trường trên thế giới.

Đội ngũ doanh nhân, DN của tỉnh ngày càng khẳng định vai trò, là lực lượng chủ yếu tạo lập và phát triển các mô hình tổ chức SXKD mới, mô hình DN hiện đại có vai trò quyết định tạo ra chuỗi giá trị mới cho xã hội, thúc đẩy nhanh sự nghiệp CNH, HĐH trên địa bàn tỉnh. Khu vực DN đã đóng góp trên 80% GDP, 90% nguồn thu ngân sách nhà nước cho tỉnh. Điều đáng mừng là, họ không chỉ làm giàu cho mình, cho DN mà còn đóng góp quan trọng thực hiện chương trình an sinh xã hội, xây dựng và phát triển quê hương. Doanh nhân Quảng Ngãi ngày càng tỏa sáng và được ghi nhận, xứng đáng với vai trò trụ cột của nền kinh tế.

Những nhân tố mới

Giải thưởng “Doanh nhân, Doanh nghiệp tiêu biểu tỉnh Quảng Ngãi” được tổ chức 2 năm một lần, nhằm tôn vinh các doanh nhân, DN tiêu biểu tích cực tham gia phong trào thi đua, đạt được nhiều thành tích trong hoạt động SXKD. Đồng thời tôn vinh DN, doanh nhân mạnh dạn đổi mới công nghệ, dám nghĩ, dám làm, lao động sáng tạo trong SXKD và hội nhập kinh tế quốc tế, đóng góp vào sự phát triển KT-XH tỉnh nhà. Đây là lần thứ 4 liên tiếp giải thưởng được tổ chức. Giải thưởng đã thật sự trở thành động lực thúc đẩy các DN ngày càng hoàn thiện mình hơn, qua đó xây dựng cộng đồng DN, đội ngũ doanh nhân tiêu biểu, có tâm-tài hùng hậu, cống hiến hết sức vì công cuộc đổi mới, vì sự nghiệp CNH, HĐH tỉnh nhà.

Sau nhiều năm phát triển, PTSC Quảng Ngãi đã trở thành doanh nghiệp hàng đầu về dịch vụ cảng, dịch vụ logistic.

Sau nhiều năm phát triển, PTSC Quảng Ngãi đã trở thành doanh nghiệp hàng đầu về dịch vụ cảng, dịch vụ logistic.

Các DN, doanh nhân đạt giải thưởng ngoài việc phải đạt các tiêu chí đề ra còn phải trải qua đợt xét chọn gay cấn của các thành viên Ban Tổ chức. Qua 4 lần tổ chức, đã xuất hiện nhiều nhân tố mới. Họ đã mạnh dạn tham gia và đã trở thành chủ nhân của những giải thưởng như Công ty CP Bia Sài Gòn-Quảng Ngãi, Công ty Doosan Vina, Công ty Mai Linh Quảng Ngãi, Công ty TNHH MTV Đầu tư Xây dựng và Kinh doanh dịch vụ Quảng Ngãi (QISC), Công ty TNHH Phú Điền… Trong đó, QISC sau 3 năm hợp nhất đã trở thành DN hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng KCN. Hay Công ty Phú Điền trở thành DN lớn nhất trong sản xuất gạch tuy-nel…

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ vui mừng cho biết, mặc dù tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng nhiều DN Quảng Ngãi không những trụ vững mà còn mở rộng SXKD, đóng góp tích cực vào sự phát triển KT-XH của tỉnh. Trong thời gian đến, các doanh nhân, DN cần tiếp tục đổi mới để phát triển bền vững hơn. Về phía tỉnh sẽ rà soát cơ chế chính sách, tổ chức đối thoại theo từng chuyên đề để tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi nhất để DN phát triển.
 

Bài, ảnh: HOÀNG TRIỀU (Báo Quảng Ngãi)