Vững vàng trên nền gạch

Hơn 5 năm xây dựng, mở rộng và chú trọng đầu tư hai nhà máy sản xuất gạch Tuynel, một nhà máy gạch block, đến nay, mỗi năm Công ty TNHH Phú Điền cung ứng hơn 70 triệu viên (50 triệu viên gạch tuynel và 20 triệu viên gạch block) ra thị trường đảm bảo chất lượng. Những nỗ lực ấy của Phú Điền đã được người tiêu dùng bình chọn là hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2012, đây cũng là doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất của Quảng Ngãi đến thời điểm này được vinh danh trong ngành vật liệu xây dựng.

 
Dẫn đầu gạch tuynel
 
Năm 2012, một năm kinh tế khó khăn, hàng loạt công trình, dự án, nhà ở phải thi công cầm chừng hoặc bị đình trệ do thiếu vốn. Các doanh nghiệp cung ứng vật liệu xây dựng ế ẩm vì sức mua giảm. Tuy nhiên, bằng cách đi riêng của mình với chất lượng đảm bảo và công tác tiếp thị tốt nên các sản phẩm gạch tuynel, gạch block lát nền, xây tường, ngói gốm của công ty TNHH Phú Phú Điền vẫn được tiêu thụ đều đặn, các nhà thầu vẫn lựa chọn tuynel Phú Điền để xây dựng các công trình, như: trụ sở nhà hành chính của Tập đoàn Vietel tại Quảng Ngãi; Xí nghiệp may Nhà Bè (TPHCM) tại cụm công nghiệp La Hà (Tư Nghĩa), nhà máy Doosan, Nhà máy lọc dầu Dung Quất… Theo giám đốc công ty Trần Khắc Nguyên, hầu như các công trình của ngành dầu khí tại Quảng Ngãi sử dụng 80% gạch tuynel Phú Điền. Đặc biệt, gạch block lát vỉa hè cũng đã cung cấp 80% việc trang trí, lát các vỉa hè trên địa bàn TP Quảng Ngãi (Nguyễn Đình Chiểu, Quang Trung, Nguyễn Du…). Vì vậy, trong năm 2012, doanh thu của Phú Điền không những đạt mà vượt 40% so với năm 2011. Để duy trì được sức mua, Giám đốc Trần Khắc Nguyên cho biết: “hầu hết các công trình lớn đều “đứng bánh”, nhưng các khu nhà ở, dự án nhỏ vẫn được triển khai. Phú Điền khai thác lượng khách hàng đó nên duy trì đều đặn sức mua. Ngoài ra, các khách hàng tại Bình Định, Quảng Nam và Đà Nẵng cũng đã tin dùng gạch tuynel Phú Điền. Chủ thầu xây dựng các công trình nhà ở tại TP Quảng Ngãi Nguyễn Văn Rảnh cho biết: "Gạch tuynel Phú Điền đảm bảo chất lượng, các lỗ cách âm, cách nhiệt đúng tiêu chuẩn kỹ thuật nên giảm được nhiệt độ, tiếng ồn, phương pháp nung lại chín vừa phải nên độ bền cao, người chuyên làm xây dựng nhìn vào là biết ngay nên chúng tôi khuyên người dân tin dùng”. Bên cạnh việc chú trọng đầu tư dây chuyền sản xuất, Phú Điền đã thực hiện quy hoạch vùng nguyên liệu sản xuất ổn định trong 50 năm tới. Hiện 4 xã của huyện Tư Nghĩa và 6 xã của huyện Nghĩa Hành (trữ lượng trên 1 triệu m3) đã được quy hoạch, khai thác bài bản phù hợp với chủ trương cải tạo đồng ruộng mà UBND tỉnh Quảng Ngãi cho phép.
 
Trọng tâm gạch không nung
 
Bên cạnh sản xuất gạch tuynel, Phú Điền đã đầu tư hơn 10 tỷ đầu tư mua dây chuyền thiết bị, xây dựng và mở rộng nhà xưởng sản xuất gạch không nung (block) từ Hàn Quốc để xuất gạch lát nền cung ứng cho các công trình giao thông trong tỉnh. Nhóm công nhân gần 20 người (chủ yếu phụ nữ) đang cặm cụi đưa từng mẻ xi măng vào lò quay trộn, đều đặn đặt lên khuôn, mồ hôi nhễ nhại nhưng họ rất vui vì có việc làm, có thu nhập. Tốp 5 người của chị Trần Thị Nguyệt phụ trách khâu pha trộn và đưa vào khuôn đúc cho biết, mỗi ngày như vậy nhóm làm được khoảng 2.500 viên. Do gần đây gạch này được tiêu thụ ổn định nên chị em chăm chỉ làm việc cũng kiếm được thu nhập khoảng 3,5 triệu đồng/tháng. Những phụ nữ như chúng tôi trước còn lo việc đồng áng, nay thì đất sản xuất bị thu hồi cho các dự án trong khu kinh tế Dung Quất, được Phú Điền thuê làm công, thu nhập ổn định chứ nếu không cũng ngồi chơi xơi nước. Chị Hạnh thật thà. Ít ai biết rằng, để có nhà máy sản xuất gạch block phát triển như hiện nay, Phú Điền đã bỏ ra hơn 4 tỷ đồng (tài sản trên đất) để mua lại nhà máy tưởng chừng sắp phá sản của công ty 72 (COSEVCO miền Trung). Nhìn cơ ngơi đã bắt đầu đi vào sản xuất ổn định, tạo ra nguồn thu, ông Nguyên không dấu được niềm vui, nhưng cũng không quên giây phút mạo hiểm ban đầu khi mua lại nhà máy. “Lúc đó gạch block ít được sử dụng, nên khi mua cũng có phần lo lắng. Tuy nhiên, theo phán đoán về lâu dài, sản phẩm gạch này sẽ có chỗ đứng vì độ bền cao, sản xuất thân thiện với môi trường”. Những dự cảm của vị giám đốc trẻ này đã thành hiện thực khi mà mới đây, Bộ xây dựng đã có thông tư quy định các công trình xây dựng được đầu tư bằng nguồn vốn Nhà nước tại các đô thị loại 3 trở lên phải sử dụng 100% vật liệu xây không nung; các khu vực còn lại phải sử dụng tối thiểu 50% vật liệu xây không nung đến hết năm 2015, sau năm 2015 phải sử dụng 100%"… Điều đó cho thấy việc đi tắt, đón đầu và mạnh dạn đầu tư của chúng tôi là đúng hướng và đã có thành công bước đầu”- Trần Khắc Nguyên tự tin.
 
Ảnh quá trình sản xuất gạch tại nhà máy gạch block Phú Điền
Ảnh: Sản xuất gạch block tại nhà máy gạch block Dung Quất của Công ty TNHH Phú Điền.
 
“Thành công những năm qua là nỗ lực của cả tập thể lãnh đạo, công nhân của nhà máy. Để đáp ứng lại lòng tin của người tiêu dùng, theo ông Nguyên, những năm tiếp theo Phú Điền sẽ tiếp tục đầu tư để nâng cao chất lượng, cung cách phục vụ chuyên nghiệp, nâng cao năng lực sản xuất lên 30% đủ cung cấp nhu cầu người tiêu dùng”- ông Nguyên cho biết.
 
Minh Triều (Báo Quảng Ngãi)