Bất động sản vẫn thu hút dòng vốn FDI

Thị trường bất động sản Việt Nam vẫn được các nhà đầu tư ngoại có tiềm lực nhắm tới, nhất là trước một đợt thoái vốn mới của nhiều doanh nghiệp lớn.
 
Phú Điền- Thị trường BĐS Việt Nam vẫn thu hút vốn FDI
Ảnh minh họa

Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đổ vào bất động sản đạt trên 1,84 tỷ USD (tính đến hết tháng 10/2012, gấp 2,2 lần so với năm 2011). Bên cạnh đó, đang diễn ra xu hướng thâu tóm lại các dự án đang dở dang, đình hoãn vì thiếu vốn.

Đây là cơ hội để thực chất hóa dòng vốn đầu tư vào lĩnh vực bất động sản cũng như tăng khả năng cạnh tranh cho một khu vực vốn phát triển theo kiểu “bong bóng” suốt thời gian qua.

Một điểm đáng chú ý đối với xu hướng dòng vốn FDI đổ vào bất động sản từ đầu năm tới này, là những nhà đầu tư nước ngoài chịu bỏ vốn vào bất động sản thời điểm này hầu hết là có kế hoạch dài hơi, tiềm lực tài chính ổn định trong trung và dài hạn.

Thực tế, ngoài dự án khu đô thị Tokyu Bình Dương do nhà đầu tư Nhật Bản đầu tư tại Bình Dương với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 1 tỷ USD, thì có nhiều nhà đầu tư tích cực tìm kiếm, thâu tóm lại các dự án bất động sản giá rẻ. Đây cũng là cơ hội của nhà đầu tư trong nước bán dự án khi không còn sức để tiếp tục làm dự án.

Theo ông Trần Như Trung, Công ty Savills Vietnam, đã có nhiều dự án bất động sản thông qua các công ty môi giới, đang được chào mời tới các nhà đầu tư trong khu vực châu Á như: Nhật Bản, Maylaysia, Thái Lan…

Đại diện Công ty Đầu tư Trinity (Thái Lan), đang vận hành một quỹ trị giá 30 triệu USD, với mục tiêu đầu tư vào các dự án bất động sản giá rẻ tại Việt Nam, cho rằng cơ hội đang rộng mở khi một số quỹ đầu tư đang tìm cách rút khỏi thị trường này do tới gần thời điểm đóng quỹ, hoặc tập trung cho dự án triển khai ở nước khác.

Đây cũng là nhận định chung của nhiều nhà đầu tư nước ngoài đang tìm kiếm các dự án bất động sản giá rẻ, đặc biệt là những dự án đã tạo được nguồn đất sạch để đầu tư, khai thác lâu dài với niềm tin “khi khủng hoảng qua đi, theo quy luật mọi tài sản, trong đó có bất động sản, sẽ dần khôi phục giá trị”.

Nhất là đối với những nhà đầu tư muốn thâm nhập nhanh vào thị trường bất động sản Việt Nam thông qua những dự án sẵn đất sạch mà không phải trải qua các khâu, thủ tục phức tạp về xin cấp giấy phép kinh doanh, giải phóng mặt bằng...

Đáng chú ý, không chỉ có các nhà đầu tư nước ngoài mà cũng có dấu hiệu các nhà đầu tư trong nước tham gia vào các thương vụ thâu tóm dự án bất động sản giá rẻ từ những nhà đầu tư rút lui. Các nhà đầu tư trong nước đều nhắm đến những dự án đang có doanh thu như các khách sạn, cao ốc văn phòng hoặc khu thương mại đang hoạt động…

Vì vậy, thị trường bất động sản Việt Nam vẫn được các nhà đầu tư ngoại có tiềm lực nhắm tới, nhất là trước một đợt thoái vốn mới ra khỏi các công ty, dự án bất động sản của nhiều doanh nghiệp lớn như Vinaconex, Tập đoàn Dầu khí quốc gia, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen, Công ty cổ phần Quốc tế Sơn Hà…

Theo Chinhphu.vn