Cơ hội xây nhà khi giá VLXD giảm

 

Thời điểm này, theo các chuyên gia, khởi động xây nhà là phù hợp nhất . Giá các loại vật liệu xây dựng trên thị trường hiện nay đang giảm khá mạnh. Tận dụng cơ hội này, người dân ở khu vực ngoại thành TP.HCM đã bắt đầu nghĩ tới chuyện xây nhà để ở.

Mua xi măng tại 1 cửa hàng VLXD

Vật liệu xây nhà tiếp tục rẻ thêm

Nếu như các loại gạch ống xây dựng trong năm 2008 đã tăng giá gần 100% thì nay cũng đã giảm giá mạnh. Cụ thể, gạch ống của Công ty Gạch ngói Đồng Nai trước đây có lúc giá lên đến 1.700 đến 1.800 đồng/viên, nay giảm còn 1.300 đồng/viên. Gạch thường có chất lượng tốt cũng giảm còn 650 đến 800 đồng/viên, gạch xây tuynel Thạch Bàn còn 750 đồng/viên… Một nhân viên bán hàng ở Trung tâm Vật liệu xây dựng CMC (Tân Bình) cho biết nguồn vật liệu này hiện đang rất phong phú, giá đã rẻ rất nhiều nên người mua tha hồ lựa chọn, cân đo đong đếm… 

Trên thị trường, giá xi măng Hà Tiên 1 còn khoảng 67.000 đồng/bao; xi măng Holcim khoảng 65.000 đồng/bao; xi măng Fico khoảng 63.000 đến 64.000 đồng/bao… Ông Mai Anh Tài, Phó giám đốc Công ty cổ phần xi măng Hà Tiên 1 cho biết, nhu cầu xi măng đang có xu hướng tăng kể từ đầu tháng đến nay. Giá xi măng Hà Tiên 1 tại nhà máy còn khoảng 1.260.000 đồng/tấn. Để đón đầu nhu cầu xây dựng trong những quý tới, công ty xi măng Hà Tiên 1 cũng vừa đưa vào hoạt động nhà máy xi măng tại Thủ Đức nâng tổ công suất từ 3.000 tấn lên đến 11.000 tấn/ngày.

 

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành cho rằng giá vật liệu xây dựng giảm, nhân công dư thừa từ đầu năm đến nay là cơ hội cho những nhà đầu tư đang tập trung vào các dự án xây dựng nhà giá thấp, nhà ở xã hội dành cho người có thu nhập trung bình – thấp, công chức, viên chức… Theo ước tính, hiện tại giá đã giảm từ 10% đến 15%.

Ông Trương Xuân Huy, Giám đốc Công ty xây dựng Xuân Bích cho biết, giá nguyên vật liệu hiện nay đã giảm khá nhiều so với thời điểm cuối năm 2008. Cụ thể, giá thép, giá gạch… đã giảm mạnh nên giá xây dựng cũng được điều chỉnh giảm theo. Giá thi công xây dựng trọn gói gồm cả vật tư hiện nay còn khoảng dưới 3 triệu đồng/m2. Theo ước tính so với cùng thời điểm năm 2008 thì giá đã giảm khoảng 30%.

Theo ông Dương Ngọc Khánh – Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp xây dựng TP.HCM, ngay từ đầu tháng 3, hiện tượng người dân đầu tư xây nhà đã gia tăng trở lại. Lý giải cho việc này, ông Khánh cho rằng do giá vật liệu xây dựng đang giảm, đồng thời giá đất cũng điều chỉnh về mức phù hợp hơn. Thêm vào đó, giá công thợ cũng đã giảm nhiều so với thời điểm cuối năm ngoái, là những lợi thế cho người xây nhà lúc này. Tuy nhiên, ông Khánh cũng cho rằng, thị trường sẽ thật sự nóng khi bước vào quý 2 năm nay.

Tuy nhiên, một nghịch lý hiện nay mà theo các chuyên gia đang lo lắng là lượng cung hàng hóa đang dư thừa, giá vừa phải trong khi đó sức mua trên thị trường chưa thực sự chuyển biến mạnh mẽ. Theo ông Khánh, thời điểm hiện tại người xây nhà sẽ chọn được các loại vật liệu tốt, giá phải chăng và quan trọng hơn là hàng hóa phong phú, nhiều chủng loại và có điều kiện chọn nhân công có tay nghề cao để xây nhà. Trong khi đó, ở vào thời điểm giữa năm 2008, người xây nhà không có nhiều lựa chọn như bây giờ.

Giám đốc một công ty xây dựng cho rằng, hiện tiền công xây dựng đối với công trình nhà dân dụng cũng đã giảm theo cùng với giá vật liệu vì khan hiếm việc. Mức giảm bình quân khoảng 30%, thậm chí có nơi giảm đến 40% hoặc hơn nữa. Tính trọn gói (bao vật tư) thì hiện nay, giá thi công xây dựng đã giảm khoảng 20%-25% so với năm ngoái.

H.NHỰT