Công nghệ bê tông dự ứng lực bán tiền chế kết hợp thi công tại chỗ : Bước đột phá trong lĩnh vực XD

Tính đến nay, tại Việt Nam công nghệ bê tông dự ứng lực bán tiền chế đã được ứng dụng cho hơn 50 dự án nhà ở thương mại, 10 dự án nhà ở xã hội, hơn 60 dự án nhà máy công nghiệp và hàng chục nghìn mét dài cầu, hoàn thành và đưa vào sử dụng gần 4 triệu m2 sàn.

Cọc bê tông dự ứng lực

Kết cấu bê tông cốt thép ứng xuất trước bán tiền chế là sự kết hợp giữa thép có cường độ chịu kéo cao và bê tông có cường độ chịu nén lớn. Những kết cấu này có khả năng chịu tải trọng lớn hơn kết cấu bê tông thông thường, giảm chiều cao tiết diện, tăng tuổi thọ công trình, đặc biệt cho phép vượt được các khẩu độ lớn. Sử dụng vật liệu có cường độ cao thay thế cho các vật liệu thông thường sẽ tiết kiệm được 10 - 25% khối lượng bê tông và 10 - 50% khối lượng thép so với kết cấu toàn khối cùng khẩu độ. Việc công xưởng hóa và điển hình hóa thiết kế cấu kiện đã giúp tăng năng suất lao động, tăng số vòng luân chuyển ván khuôn và tiết kiệm chi phí đầu tư so với các công nghệ thông thường. Điểm khác biệt và đột phá so với công nghệ bê tông lắp ghép tấm lớn là các cấu kiện sau khi sản xuất tại nhà máy sẽ được vận chuyển và lắp dựng tại công trường. Chính phần cấu kiện tiền chế này lại là ván khuôn để thi công lớp bê tông đổ toàn khối bên trên. Vì vậy sẽ tiết kiệm được hệ khuôn ván cho công trình. Đồng thời lớp bê tông đổ bù lần 2 này có tác dụng toàn khối hóa tất cả các cấu kiện với nhau tạo thành một hệ kết cấu hoàn chỉnh. Phương pháp sản xuất công nghiệp kết hợp với thiết bị thi công cơ giới đã góp phần công nghiệp hóa trong xây dựng, rút ngắn được thời gian thi công, sớm đưa công trình vào sử dụng và thân thiện với môi trường.

Năm 1998, TCty VINACONEX đã nhận chuyển giao công nghệ dầm bê tông ứng xuất trước tiết diện nhỏ PPB từ Cộng hòa Pháp. Đặc điểm công nghệ là sử dụng các viên gạch block kê lên các dầm kéo trước tiền chế, sau đó rải lưới thép và đổ bù để toàn khối hóa toàn bộ hệ dầm với nhau. Các dầm tiền chế và gạch block có trọng lượng nhẹ khoảng 20kg nên phù hợp với thi công thủ công công trình xây chen trong phố. Sản phẩm này hiện nay đã được áp dụng rộng rãi để xây dựng trên 32 nghìn căn nhà sàn vượt lũ tại các tỉnh ĐBSCL. Năm 1999, TCty VINACONEX và Hãng RONVEAUX - Vương quốc Bỉ đã ký kết hợp đồng hợp tác chuyển giao công nghệ bê tông ứng lực để sản xuất các cấu kiện vượt khẩu độ lớn bằng phương pháp căng trước phục vụ cho xây dựng nhà ở dân dụng, nhà công nghiệp, công trình công cộng và các công trình giao thông.

Trên cơ sở lý thuyết tính toán và kinh nghiệm chuyển giao từ phía RONVEAUX, công nghệ bê tông dự ứng lực bán tiền chế đã được ứng dụng rất thành công cho các công trình dân dụng ở Việt Nam như: Chung cư cao cấp 25 tầng Syrena Tây Hồ; Nhà CT4 – CT5 Sông Đà; 4 tòa nhà 25 tầng Vimeco….

Từ năm 2007 đến nay TCty VINACONEX đã tập trung nghiên cứu các giải pháp xây dựng mới nhằm hạ giá thành đầu tư xây dựng để xây dựng nhà ở cho người có thu nhập thấp với phương châm nhà thu nhập thấp nhưng chất lượng không thấp. Đến nay TCty đã triển khai được một số dự án nhà dành cho người thu nhập thấp như tại thị trấn Xuân Mai, Vĩnh Yên - Vĩnh Phúc, khu nhà ở cho công nhân KCN Bắc Thăng Long trên địa bàn xã Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội, khu nhà ở sinh viên Mỹ Đình, nhà ở cho người thu nhập thấp CT1 Hà Đông, khu nhà ở Kiến Hưng - Hà Đông…

Trong lĩnh vực nền móng việc ứng dụng cọc bê tông cốt thép ứng xuất trước tiền chế chịu tải trọng lớn có các ưu điểm nổi bật như: cọc ứng lực sử dụng bê tông mác cao, sức chịu tải theo vật liệu lớn, được sản xuất công nghiệp với tính công xưởng hóa cao, tiết kiệm vật liệu, chiều dài một thân cọc lớn nên tiết kiệm chi phí mối nối, tăng năng suất thi công. Thứ hai là việc sử dụng máy ép robot tự hành với tải trọng ép lớn tối đa 800 tấn cho phép hạ cọc đến tầng chịu lực tốt, từ đó tăng sức chịu tải, giảm số lượng cọc cần thiết cho công trình. Một ưu điểm khác là việc thi công cơ giới sẽ mang lại năng suất cao, dễ kiểm soát chất lượng sản phẩm, thiết bị hạ cọc thủy lực thi công êm đềm ít ảnh hưởng tới các công trình lân cận, thi công sạch sẽ thân thiện với môi trường, tiết kiệm chi phí cho chủ đầu tư từ 10 - 40% so với phương án cọc khoan nhồi.

Các dự án đã ứng dụng thành công công nghệ cọc tải trọng lớn như: Dự án NO5 – Trần Duy Hưng; Dự án 17 tầng Phùng Khoang - An Lạc; Dự án Chuôm Ngô Bông Đỏ - Nam La Khê – Hà Đông đã tiết kiệm cho chủ đầu tư 30% so với sử dụng công nghệ cọc khoan nhồi… Việc sử dụng thành công công nghệ cọc ép trong dự án đã giải quyết được bài toán hạ giá thành công trình, phù hợp với đối tượng người có thu nhập thấp. Đặc biệt đầu năm 2011, TCty VINACONEX lần đầu tiên thực hiện ứng dụng công nghệ cọc ép dự ứng lực tải trọng lớn cho công trình cao 30 tầng CT2 - Khu Hành chính mới Hà Đông, Hà Nội. Với xu thế đô thị hóa hiện nay thì việc xây dựng tầng hầm cho các dự án cao tầng là một yêu cầu cần thiết. Việc thiết kế tính toán lựa chọn các giải pháp thi công tường chắn cho tầng hầm đảm bảo các yêu cầu về tiến độ, chất lượng, giá thành đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Giải pháp truyền thống là sử dụng tường barrette làm tường chắn cho các công trình có chiều sâu tầng hầm lớn. Năm 2008, TCty VINACONEX đã ứng dụng thành công công nghệ ép cừ dự ứng lực thay thế cho tường barrette với nhiều ưu điểm nổi trội: độ chính xác cao, chịu uốn cho phép tiết kiệm vật liệu, đảm bảo độ thẳng đứng, độ khít, ít ồn ào và thân thiện với môi trường, thời gian thi công ngắn. Việc sử dụng cọc cừ bê tông dự ứng lực kết hợp với thi công bán top - down sẽ tiết kiệm toàn bộ chi phí văng chống khi thi công đào đất. Phương pháp này được ứng dụng hiệu quả tại các công trình như dự án CT2 - Ngô Thì Nhậm - Hà Đông. Công nghệ này đã tiết kiệm khoảng 30% chi phí cho chủ đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, vấn đề vệ sinh môi trường đảm bảo, không gây ảnh hưởng về lún cũng như tiếng ồn cho công trình bên cạnh.

Ông Amold Van Acker - Chuyên gia Bê tông (Vương quốc Bỉ):

Bê tông dự ứng lực được dùng phổ biến từ lâu ở châu Âu. Sử dụng bê tông dự ứng lực tiết kiệm và giảm giá thành công trình, mang lại chất lượng cao cho công trình xây dựng. Thêm vào đó là yếu tố rút ngắn thời gian, đẩy nhanh tốc độ thi công và đảm bảo tính mỹ thuật, kỹ thuật, chất lượng của công trình. Đây là giải pháp tối ưu trong cuộc cách mạng xây dựng.

GS.TSKH Nguyễn Tiến Đích - Phó chủ tịch Hội công nghiệp bê tông Việt Nam:

TCty VINACONEX là đơn vị đi đầu trong ngành Xây dựng tiến hành ứng dụng việc đưa các kết cấu ứng lực trước vào các công trình nhà ở cao tầng đạt được các yêu cầu an toàn cần thiết về tải trọng, gió bão, chịu được các tác động của thời tiết… Việc ứng dụng công nghệ bê tông dự ứng lực bán tiền chế vào xây dựng các chung cư cao tầng ở KĐTM Trung Hòa - Nhân Chính đã chứng minh tính ưu việt của công nghệ mới này và tạo nên một diện mạo mới cho KĐT. Với sơ đồ lõi tập trung sử dụng công nghệ dự ứng lực kết hợp với cốp pha trượt lõi trong quá trình thi công, các hạng mục công trình được lắp đặt nhanh chóng, an toàn, đạt các tiêu chuẩn về kỹ thuật, mỹ thuật và chất lượng. Một ưu điểm khác của công nghệ là cấu kiện vượt khẩu độ lớn còn tạo ra không gian thông thủy cao thuận tiện cho việc bố trí công năng và thi công nội thất căn hộ. Đặc biệt tấm sàn rỗng gồm vật liệu nhiều lớp có lớp xốp ở giữa giúp giải quyết được bài toán chống ồn giữa các tầng với nhau trong chung cư.

Đề xuất áp dụng công nghệ xây dựng bê tông cốt thép dự ứng lực cho công trình ngân hàng

Vụ KHCN&MT (Bộ Xây dựng) vừa có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đề xuất áp dụng công nghệ bê tông dự ứng lực tiền chế để triển khai dự án đầu tư xây dựng Nhà máy in tiền Quốc gia tại Hà Nội. Công nghệ bê tông dự ứng lực tiền chế là một trong những thế mạnh của VINACONEX trong những năm qua. Đây là công nghệ xây dựng được tiếp nhận từ Vương quốc Bỉ - một trong những nước có nền công nghiệp xây dựng tiên tiến. Với giải pháp công nghệ này có thể sản xuất hàng loạt cấu kiện bê tông cốt thép trong nhà máy, kiểm soát chặt chẽ chất lượng sản phẩm, cơ giới hóa tối đa và đẩy nhanh tốc độ thi công trên công trường, giảm giá thành xây dựng công trình. Hiệu quả của giải pháp công nghệ này đã được khẳng định trên thị trường thông qua các công trình xây dựng do VINACONEX thực hiện tại các KĐTM, các KCN, trong các dự án nhà ở cho người thu nhập thấp…

Hải Đăng

Đức Long