Dự án Nhà máy gạch Tuynel Sao Vàng: San lấp mặt bằng khi chưa có quyết định cho thuê đất

Quá trình triển khai san ủi mặt bằng dự án Nhà máy gạch Tuynel tại khu vực đồi 68 ở xã Hành Đức, huyện Nghĩa Hành, Công ty Cổ phần Sao Vàng làm chủ đầu tư, đã đe dọa nghiêm trọng đến sự an toàn của hệ thống mạng lưới 220kV tuyến Dốc Sỏi-Quảng Ngãi.

Để góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm và khai thác có hiệu quả vùng đất Đồi 68, UBND xã Hành Đức và huyện Nghĩa Hành đã đồng ý cho C.ty Cổ phần Sao Vàng lập dự án đầu tư xây dựng Nhà máy gạch tuynel tại đây. Cuối tháng 11/2010, Chủ tịch UBND tỉnh có Công văn số 3504/UBND đồng ý cho chủ trương C.ty Cổ phần Sao Vàng được đầu tư nhà máy.

 
Trên cơ sở chủ trương của tỉnh và văn bản đề nghị của chủ đầu tư, cuối năm 2010 và cuối tháng 3/2011, UBND xã Hành Đức và UBND huyện Nghĩa Hành có tờ trình và công văn đề nghị Sở TN&MT, UBND tỉnh có quyết định thu hồi đất và cho C.ty Cổ phần Sao Vàng thuê đất để C.ty sớm triển khai việc đầu tư xây dựng. Theo đó diện tích đất dự kiến cho C.ty thuê là 3,2 ha. C.ty cũng lập phương án thỏa thuận bồi thường hoa màu cho dân.
 
Trụ điện này bị bung dây tiếp địa và có nguy cơ đổ ngã.
Trụ điện này bị bung dây tiếp địa và có nguy cơ đổ ngã.

Tuy nhiên điều khiến nhân dân bất bình là, trong khi các thủ tục đầu tư chưa hoàn chỉnh, nhưng C.ty Cổ phần Sao Vàng đã tiến hành việc san lấp mặt bằng trên diện tích đất khoảng 3 ha. Cụ thể là đến nay khâu quan trọng nhất của dự án là mặt bằng nhà máy chưa được cấp có thẩm quyền thu hồi và ra quyết định cho thuê đất.
 
Một người dân sống gần khu vực này cho biết: "Tôi được biết C.ty Cổ phần Sao Vàng chưa có quyết định thuê đất, nhưng từ tháng 2/2011 đến nay công ty đã ngang nhiên san ủi mặt bằng, tập kết vật liệu để chuẩn bị xây dựng nhà máy. Chính quyền địa phương thì không nghe nói gì, trong khi mặt bằng dự án nhà máy nằm bên cạnh tuyến đường tỉnh lộ (Tp.Quảng Ngãi- Minh Long)".

Ngày 22/7, làm việc với chúng tôi, ông Nguyễn Sĩ Hải- Phó Chủ tịch UBND xã Hành Đức cho biết: Chính quyền địa phương đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để C.ty sớm triển khai xây dựng nhà máy. Tuy nhiên do trình tự thủ tục thu hồi và cho thuê đất phức tạp, nên đến nay C.ty chưa được cơ quan có thẩm quyền ký quyết định cho thuê đất. Do đó việc người dân phản ánh C.ty Cổ phần Sao Vàng tiến hành san lấp mặt bằng nhà máy gạch tuynel khi chưa đầy đủ thủ tục đầu tư là đúng. UBND xã đã làm hết trách nhiệm.
 
Tháng 4/2011, UBND xã đã tiến hành lập biên bản đình chỉ việc san lấp mặt bằng đối với C.ty. Song sau đó C.ty vẫn tiếp tục san lấp. Do đó ngày 11/7, UBND xã đã mời bà Biện Thị Thu Thủy - GĐ C.ty về trụ sở uỷ ban lập biên bản đình chỉ lần thứ hai, với nội dung "Tạm thời đình chỉ việc thi công mặt bằng nhà máy gạch tuynel cho đến khi có quyết định cho thuê đất của cấp có thẩm quyền".  

Tuy nhiên có mặt tại hiện trường mặt bằng nhà máy trong ngày 22/7, chúng tôi nhận thấy vẫn có nhiều lượt xe tải ra vào đổ cát. Và trong quá trình đào, san ủi mặt bằng, đơn vị thi công đã làm bung dây tiếp địa trụ điện đường dây 210kV Dốc Sỏi- Mộ Đức, nhưng chưa được sửa chữa. Mặt khác do việc đào quá sâu và sát với trụ điện, nên có nguy cơ sạt lở, đổ ngã trong mùa mưa bão đến (nếu không có biện pháp khắc phục).
 
Dù đình chỉ nhưng chiếc xe xúc vẫn hoạt động tại hiện trường.
Dù đình chỉ nhưng chiếc xe xúc vẫn hoạt động tại hiện trường.


Ông Nguyễn Sĩ Hải khẳng định: "Chưa có cơ sở để khẳng định C.ty Cổ phần Sao Vàng đào đất đi bán để thu lợi bất chính. UBND xã cũng không có chủ trương việc này và đã nhiều lần nhắc nhở chủ đầu tư". Theo thông tin chúng tôi có được, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 538 ngày 9/3/2011 về việc xử lý hồ sơ thu hồi đất trong thời gian quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011-2020, cấp tỉnh chưa xét duyệt nên hồ sơ xin thuê đất của C.ty Cổ phần Sao Vàng chưa được Tổ tiếp nhận hồ sơ một cửa của Sở TN&MT Quảng Ngãi hẹn ngày trả.

Qua vụ việc trên cho thấy, UBND xã Hành Đức, các phòng ban chức năng và UBND huyện Nghĩa Hành chưa thật sâu sát, còn buông lỏng công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực này. Để đến khi có sự phản ánh gay gắt của dân thì UBND xã và huyện Nghĩa Hành mới tiến hành kiểm tra, đình chỉ.

Bài, ảnh: Đức Nguyễn (BaoQuangNgai)