Hết lò gạch thủ công lại bãi than hành dân

Suốt 10 năm, tình trạng ô nhiễm môi trường, đường sá xuống cấp vì cả trăm lò nung gạch thủ công ở phường Long Bình, quận 9, TP.HCM khiến vấn đề ô nhiễm môi trường tại đây cấp bách hơn lúc nào hết.

13.jpg - 15.63 KB

Sau ô nhiễm đốt lò gạch...

Những tưởng khi cả trăm lò gạch gây ô nhiễm mới đây đã bị di dời khỏi khu dân cư theo chủ trương của thành phố thì người dân sẽ thoát khổ, nhưng chưa kịp thở phào thì hàng loạt cơ sở kinh doanh, sản xuất than lại mọc lên gây nhiều bức xúc đối với dân cư tại địa phương này.

Từ ngã ba Tân Vạn rẽ phải vào đường Nguyễn Xiển và những đường nhánh rẽ vào các lò gạch trước kia thuộc phường Long Bình, quận 9 có thể nhận thấy ngay môi trường bị ô nhiễm như thế nào.

Sau khi các lò gạch thủ công bị ngưng hoạt động và chuyển đi nơi khác, dân cư trong khu vực này tưởng thoát khỏi cuộc sống bị tra tấn liên tục bởi khói bụi thải ra từ các lò gạch. Tuy nhiên niềm vui về sự thay đổi của môi trường sống chưa thấy đâu thì những hiểm họa mới về môi trường lại xuất hiện.

Không hiểu vì lý do gì, sau khi giải tán hoạt động các lò nung gạch thì các bãi than đá lại xuất hiện ở khu vực này.

Có khoảng gần 10 bãi than đá với diện tích mỗi bãi lên đến vài ngàn mét vuông chen chúc hoạt động trong khu vực dân cư. Các bãi than này đều do tư nhân quản lý và theo tìm hiểu, chúng tôi được biết hầu hết đều không có giấy phép và ngang nhiên hoạt động.

Theo người dân, hằng ngày, bất kể sáng tối, hàng trăm lượt xe đủ chủng loại, trong đó chủ yếu là xe ben chở đầy than đá từ các bãi than này chạy vù vù suốt trên các con đường. Bụi than từ các xe than này tuôn ra mù mịt bốc ra làm ô nhiễm môi trường sống ở đây một cách nghiêm trọng.
 
14.jpg - 32.06 KB

... lại đến bãi than gây ảnh hưởng sức khỏe người dân.

Được biết thời gian gần đây, công an quận có kiểm tra, kiểm soát tải trọng và tần suất ra vào của các xe chở đất đá, nhưng theo phản ánh của người dân, phía công an không lập chốt gác mà chỉ thi thoảng tuần tra nên kết quả chẳng được là bao.

Các xe tải quá tải không chạy được ban ngày thì chạy ban đêm. Đó là chưa kể một bãi xử lý chất tro từ nơi khác chở về đang hoạt động từ nhiều năm nay cũng đang góp phần hủy hoại môi trường sống ở đây.

Người dân ở đây đã nhiều lần kêu cứu lên các cấp chính quyền từ phường lên tới quận, thậm chí lên tới thành phố và báo chí cũng đã nhiều lần phản ánh nhưng hầu như không được quan tâm giải quyết triệt để.

Tình hình ô nhiễm môi trường ở phường Long Bình, quận 9, TP.HCM hiện nay, nếu không được giải quyết sẽ gây ra rất nhiều hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến môi trường sống, sức khỏe và vệ sinh trong đời sống mỗi ngày của dân cư ở đây.
                                                                                                                                                                                          Theo Suckhoedoisong