Khói lò gạch tàn phá hoa màu

Quảng Ngãi đang trong mùa mưa, nhưng tại khu dân cư 15, thuộc thôn Nhơn Phước, xã Phổ Nhơn, huyện Đức Phổ, nhiều loại cây cối bị cháy héo, vàng úa. Và thủ phạm chính là khói than của một lò gạch nung nằm trong khu dân cư gây ra.

Chúng tôi tìm đến khu dân số 15, thuộc thôn Nhơn Phước, xã Phổ Nhơn khi trời đang mưa. Dù cả tháng qua trời liên tục mưa nhưng nhiều hoa màu ở đây bị khói lò gạch làm cháy táp nặng nề.

Lò gạch thủ công hoạt động gây ô nhiễm

Lò gạch thủ công hoạt động gây ô nhiễm


Theo người dân cho biết, vào ngày 2/11, lò gạch của ông Nguyễn Trận đốt lò. Do trời mưa khói than không thoát lên, bay vào nhà dân và làm cây cối bị hư hại. Không thể chấp nhận khói lò gạch tàn phá, bà con ở khu dân cư 15 đã kéo ra chặn xe ôtô chở đất cho lò gạch. Có 7 hộ có diện tích hoa màu như mía, mì, lan… bị hư hại nặng. Khi cây bị hư, các hộ dân đã tìm mọi cách cứu sống cây như ra sức bón phân, chăm sóc để cứu vãn.

Ông Nguyễn Năm ở khu dân cư 15, thôn Nhơn Phước bức xúc: "Từ khi có lò gạch này, nhiều cây cối trồng trọt trên khu đất này là luôn bị hư, hoặc thu hoạch thất bát". Ông Nguyễn Tám ở khu dân cư 15 cũng rất bức xúc vì vườn mì chuẩn bị thu hoạch, không ngờ khói gạch bay vào làm lá mì chuyển sang héo vàng và rụng.

Tầm tã trong mưa, nhiều người dân phẫn nộ cho rằng vườn mì, mía của họ đang phát triển tốt trong mùa mưa, thì khói lò gạch làm cháy táp, cành lá ngày càng chuyển sang héo vàng và rụng. Sông Trà Câu là con sông dữ trong mùa mưa lũ. Mỗi năm con sông này bị sạt lở gần mét đất. Trong khi đó lò gạch nằm cách sông Trà Câu khoảng 100m. Từ khi có lò gạch vào năm 2004 cho đến nay, hàng trăm khối đất canh tác gần sông rơi vào lò gạch. Nguy cơ sạt lở vào mùa lũ tại đây rất cao.

Quyết định 115/2001/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ có đề cập đến việc tiến tới xoá bỏ việc sản xuất gạch đất sét nung bằng lò thủ công ở ven các đô thị trước năm 2005 và các khu vực khác trước năm 2010. Vậy mà, ngày 26/8/2010, UBND xã Phổ Nhơn lại phớt lờ quyết định trên, tiếp tục thực hiện hợp đồng khai thác đất làm gạch cho ông Nguyễn Trận - chủ lò gạch trên cho đến hết năm 2011. "Đã không ít lần người dân ở tổ dân cư 15 kiến nghị lên xã, nhưng đều không thấy giải quyết tình trạng ô nhiễm từ lò gạch…", ông Nguyễn Tám cho biết.

Lò gạch thủ công đã và đang trở thành mối lo cho môi trường và sức khoẻ người dân. Cây cối bị khô héo, sức khoẻ bị ảnh hưởng, nguy cơ sạt lở tại bờ sông Trà Câu..., đó là lời cầu cứu của người dân ở khu dân cư số 15.
 

Theo CAND