Vật liệu hoàn thiện hút hàng cuối năm

Vào thời điểm cuối năm này, khi các công trình nhà ở đang đi vào giai đoạn hoàn thiện để đón Tết thì sức mua VLXD cũng tăng lên ít nhiều, nhất là VLXD hoàn thiện. Chính vì thế, giá cả các mặt hàng vật liệu hoàn thiện có cơ hội nhích giá.

Mua bán nhộn nhịp

Đi dọc con phố Nguyễn Khuyến chuyên cung cấp các loại sơn tường trong và ngoài trời, sơn chống thấm, bột bả ma tit… mới thấy sức mua đã tăng nhiệt. Các loại sơn thường được khách hàng lựa chọn vào thời điểm này là sơn chống thấm, sơn trong nhà, sơn ngoài nhà… của các hãng quen thuộc như Dulux, My kolor, Rosa, Toa, Jotun, Spec. Chị Lan - chủ cửa hàng sơn trên phố này cho biết: “Vì đây là mặt hàng phục vụ cho nhu cầu sửa sang hoặc xây mới cho căn hộ để đón Tết nên sức mua thời gian này tăng hơn hẳn so với những tháng trước, và tất nhiên, giá cả cũng sẽ phải tăng hơn 1 chút, nhưng nếu khách mua nhiều, chúng tôi vẫn có thể chiết khấu phần trăm. Người mua lẻ là chủ yếu thôi, chứ các công trình lớn mà hoàn thiện vào cuối năm này không có nhiều. Nhưng dẫu sao, cứ có người mua là chúng tôi vui rồi, chứ ế ẩm mãi thì chán lắm”.

Dạo quanh thị trường Hà Nội, vào thời điểm này, ngoài sơn thì các mặt hàng khác cũng có sức mua tăng lên đáng kể. Có thể điểm tên các mặt hàng như: Gạch lát nền, thiết bị nhà tắm, vệ sinh, cầu thang, lan can, bình nước nóng… Giá các loại thiết bị vệ sinh nhập ngoại tăng nhẹ, trong khi đó, giá các loại vật liệu cho phần hoàn thiện và trang trí tăng mạnh từ 10 - 20%. Nhiều đại lý gạch ốp lát cho biết rằng: Hiện nay, người dân thường chọn gạch ceramic hay granite khổ 40x40, 60x60 để lát nền là chủ yếu. Giá có tăng lên 1 chút cũng là quy luật của thị trường, nhưng người dân cũng thường lựa chọn loại gạch nào vừa tốt mà giá cả cũng vừa phải. Chính vì thế, các thương hiệu Đồng Tâm, Thạch Bàn, VIGLACERA… vẫn là lựa chọn hàng đầu. Tuy nhiên, nhiều khách hàng cũng chọn sản phẩm gạch lát của Trung Quốc vì mẫu mã đẹp, chất lượng cũng tốt mà giá cả lại cạnh tranh. Còn các loại sàn gỗ công nghiệp hay tự nhiên vẫn có khách hàng của mình, nhưng sức mua không thể bằng gạch men.

Cũng giống như gạch, thiết bị nhà tắm và vệ sinh có sức mua rất mạnh. Trên các con phố chuyên về VLXD của Hà Nội như Cát Linh, Trường Chinh, Hoàng Quốc Việt thì sự hiện diện của sản phẩm thiết bị vệ sinh nhập khẩu hoặc liên doanh của Mỹ, Hàn Quốc, Ý, Tây Ban Nha, Nhật Bản… với các thương hiệu như: Toto, Ceasar, American Standard, Inax, Ariston, Picenza… được người dân chú ý hơn cả, vì hàng ngoại luôn được lòng người tiêu dùng trong nước bởi sự phong phú về mẫu mã, chất lượng sản phẩm. Anh Long - chủ cửa hàng VLXD trên phố Trường Chinh cho hay: “Sức mua thời điểm này cũng tăng hơn hẳn những tháng trước bởi thiết bị vệ sinh là một trong những mặt hàng cần thiết nhất cho một căn hộ mới. Chính vì sức mua tăng mà các mặt hàng bán ra cũng chạy hơn”.

Người tiêu dùng quan tâm giá phù hợp

Để hoàn thiện cho căn nhà khi Tết đến, xuân về thì các mặt hàng VLXD thiết yếu như gạch lát nền, thiết bị vệ sinh, nhà tắm, cửa sổ, lan can… được ưu tiên lựa chọn. Tuy nhiên, không phải vì thời điểm kinh tế khó khăn mà việc lựa chọn vật liệu cho căn hộ mới lại không được chú ý. Như ý kiến của anh Trấn, một khách hàng đang lựa chọn vật liệu hoàn thiện cho rằng: Chỉ có nhà cho thuê, chung cư mini cho thuê… thì chủ nhà mới lựa chọn sản phẩm hoàn thiện rẻ một chút thôi, chứ nhà mình ở lâu dài thì chọn loại nào bền và tốt mới đảm bảo được chất lượng. Chính vì thế, chỉ trừ mặt hàng nào quá đắt khoảng vài chục triệu/sản phẩm thì tôi sẽ phải đắn đo, chứ tôi sẽ ưu tiên hàng nội, ngoại chất lượng tốt và giá cả hợp lý.

Giá cả cũng là một lý do để khách hàng quyết định mua loại nào nhưng những vật liệu liên doanh có giá cả phải chăng, bảo hành dài hạn vẫn là sự lựa chọn của người dân. Những mặt hàng có thương hiệu này không phải sản phẩm nào cũng quá đắt, có nhiều loại giá để khách hàng lựa chọn. Nắm bắt được tâm lý ấy của khách hàng, nên nhiều nhà cung cấp đã đưa ra sản phẩm hoàn thiện cho căn nhà với mẫu mã đẹp, chất lượng tốt và có nhiều giá cho khách hàng lựa chọn, nhất là các mặt hàng gạch lát, thiết bị vệ sinh, nhà tắm, cửa… Đối với thiết bị vệ sinh, những sản phẩm có giá trên 10 triệu/bộ, còn có chiêu hút khách bằng cách giảm giá. Tại đại lý của Cty TBVS Toàn Quốc Bộ thì báo giá bộ sen vòi nhập khẩu tại Mỹ có giá 12,5 triệu giảm xuống còn 8,4 triệu, bộ sen vòi có giá 13,6 triệu giảm xuống còn 8,5 triệu đồng…

Cầu thang cũng là một mặt hàng được đầu tư khá lớn, do đó, khách hàng thường chọn các loại cầu thang mẫu mã đẹp nhưng giá cả phải hợp lý. Cầu thang gỗ thì luôn tạo được vẻ đẹp sang trọng cho căn hộ, nhưng giá cả của chúng không hề “mềm” nên khách hàng thường lựa chọn sang các loại cầu thang khác như inox, hệ kính vách dựng, dây cáp, sắt mỹ thuật, cầu thang kính. Cty TNHH Cầu thang Việt đưa ra mức giá cầu thang như sau: Với mẫu tay vịn V-inox1 có giá 1,3 triệu đ/m, tay vịn V-inox2 có giá 1,45 triệu đ/m, tay vịn V-inox3 có giá 1,3 4 triệu đ/m (phụ kiện Inox 304, tay vịn D60 và nẹp gỗ lim Nam Phi, suốt Inox 12,7mm); mẫu tay vịn V-kính4 (kính cường lực dày 10mm) có giá 2,55 triệu đ/m, mẫu tay vịn V-kính5 (kính cường lực dày 10mm, cao 1,1m) có giá 2,55 triệu đ/m; mẫu tay vịn V-kính6 (kính cường lực dày 12mm, cao 1,1m) có giá 2,7 triệu đ/m…

Để làm mới, làm đẹp cho căn hộ chào đón năm mới, khách hàng đã chịu mở hầu bao để mua về những vật liệu với chất lượng tốt và mẫu mã phong phú. Vì thế mà sức mua cuối năm cho vật liệu hoàn thiện đã tăng hơn hẳn, và cũng theo đó, giá cả của các mặt hàng nhích lên chút ít. Tuy nhiên, tiền nào của ấy, nên nhiều khách hàng vẫn ưu tiên hàng chất lượng, giá cả vừa phải chứ không vì tham của rẻ mà “tiền mất tật mang”.

Gia Bảo(Baoxaydung.com.vn)