VINACONEX: Tiếp tục khẳng định thương hiệu hàng đầu trong ngành xây dựng

 

Ngày 7/1, TCTy CP Xuất nhập khẩu và XD Việt Nam - VINACONEX đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2011- Triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2012.

Tập trung vào lĩnh vực mũi nhọn là xây lắp và kinh doanh bất động sản

Theo ông Vũ Quý Hà- Tổng giám đốc TCTy VINACONEX, trong năm 2011, do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới, chính sách đầu tư công và thắt chặt tín dụng của Chính phủ nên ngành XD và TCTy CP VINACONEX nói riêng đã phải đối mặt với những khó khăn, thách thức vô cùng lớn, nhất là trên các lĩnh vực sản xuất kinh doanh (SXKD) then chốt là xây lắp và bất động sản (BĐS). Tuy nhiên, cùng với sự phục hồi của kinh tế đất nước, và sự đồng lòng vượt khó của tập thể CBCNV toàn TCTy, VINACONEX đã đạt được những thành tựu đáng khích lệ trên các mặt: kinh tế - chính trị - xã hội, tiếp tục củng cố uy tín, vị trí của một thương hiệu quốc gia, đơn vị xuất sắc của ngành XD Việt Nam. Kết quả trong năm 2011, VINACONEX đạt tổng giá trị sản lượng gần 21.260 tỷ đồng, tổng doanh thu đạt 18.815,1 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 848,1 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 864,3 tỷ đồng và thu nhập bình quân hơn 4,9 triệu đồng/người/tháng.

Trong lĩnh vực mũi nhọn là hoạt động xây lắp, VINACONEX tiếp tục giữ vững vai trò là một trong những đơn vị hàng đầu của ngành XD Việt Nam với việc triển khai nhiều dự án lớn như: Ký túc xá sinh viên Đại học Quốc gia TP.HCM; Gói thầu EPCdự án Nhà học sinh, sinh viên Mỹ Đình II – Từ Liêm – Hà Nội; các dự án nhà ở xã hội tại Đà Nẵng….; tiếp tục triển khai thi công dự án Bắc An Khánh giai đoạn 1 theo đúng tiến độ đồng thời triển khai giai đoạn 2 của dự án. Đặc biệt, VINACONEX và Tập đoàn Taisei – Nhật Bản chính thức trở thành nhà thầu liên danh thực hiện dự án XD Nhà ga quốc tế T2 tại Sân bay quốc tế nội Bài – Hà với tổng vốn đầu tư lên tới gần 900 triệu USD thông qua đấu thầu quốc tế. Điều này không chỉ khẳng định rõ uy tín, thương hiệuVINACONEX trên thị trường trong nước và quốc tế mà còn mở ra hướng hoạt động mới của TCTy trong lĩnh vực XD các công trình giao thông vận tải nói chung và công trình hàng không nói riêng trong tương lai.

Trong lĩnh vực đầu tư kinh doanh BĐS, dù phải đối mặt với sự trầm lắng của thị trường, và một số dự án phải thực hiện giãn tiến độ theo Nghị quyết 11 của Chính phủ, nhưng các sản phẩm trong lĩnh vực BĐS của VINACONEX vẫn thu hút được sự quan tâm của khách hàng và các nhà đầu tư. TCTy đã nỗ lực hết mình nhằm đảm bảo tiến độ XD và chất lượng sản phẩm cũng như tiến độ huy động dòng tiền phục vụ các dự án đang triển khai như: dự án đô thị mới Bắc An Khánh, dự án chung cư Ngô Thì Nhậm, dự án cụm nhà ở N05 khu đô thị đông nam Trần Duy Hưng, khu văn phòng và nhà ở cao cấp , tòa nhà văn phòng, dịch vụ và nhà ở cao tầng Đại Từ - Đại Kim…. Đồng thời, VINACONEX cũng khởi công XD một số dự án BĐS BĐS thương mại, BĐS nhà ở xã hội như: Dự án KĐT Nam cầu Trần Thị Lý (TP Đà Nẵng), dự án chung cư cho người thu nhập thấp Kiến Hưng – Hà Đông , dự án tòa nhà cao tầng hỗn hợp nhà ở, văn phòng, dịch vụ CT- Khu hành chính mới Hà Đông ( Hà nội)…

Tái cấu trúc- nâng cao sức mạnh doanh nghiệp

Xác định rõ việc tái cơ cấu hoạt động SXKD, dịch chuyển cơ cấu đầu tư theo hướng nhiệm vụ chiến lược quan trọng hàng đầu để liên tục đổi mới hoàn thiện mô hình tổ chức sản xuất, phương thức quản trị điều hành, VINACONEX đã thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt để tái cơ cấu hoạt động, chuyển đổi cơ cấu đầu tư, tăng cường kiểm tra giám sát đảm bảo hoạt động đầu tư luôn bám sát thị trường, đảm bảo chất lượng, an toàn, hiệu quả. Trong năm 2011, TCTy đã hoàn thành thoái vốn 100% tại nhiều đơn vị không thuộc lĩnh vực mũi nhọn như: VINACONEX 21, Công ty CP Đá trắng Yên Bình, Công ty CP đầu tư kinh doanh thương mại VINACONEX và thoái vốn một phần tại Công ty CP Xi măng Yên Bình, Công ty CP đá ốp lát cao cấp VINACONEX – VICOSTONE.

Lấy công nghệ mới làm thế mạnh, trong năm qua, VINACONEX đã tăng cường đầu tư cho việc phát triển khoa học và công nghệ, tăng cường ứng dụng các thành tựu KHKT, công nghệ tiên tiến vào SXKD, đồng thời tăng cường hợp tác quốc tế trong công tác tư vấn thiết kế, hiện đại hóa thiết bị máy móc thi công, áp dụng công nghệ XD trong thi công các công trình nhằm giảm chi phí đầu tư, nâng cao hiệu quả kinh tế, hạ giá thành và nâng cao chất lượng công trình... Bên cạnh việc phát triển công nghệ bê tông ứng suất trước tiền chế đã được ứng dụng trên toàn quốc, VINACONEX đã nghiên cứu phát triển nhiều lĩnh vực khác, điển hình như nghiên cứu thiết kế, sản xuất, thi công cọc bê tông ứng xuất trước tiền chế thay cọc bê tông thường đúc sẵn và cọc khoan nhồi; cọc cừ bê tông dự ứng lực tiền chế thi công tầng hầm thay cho tường cừ barret...

Đặc biệt, trong năm 2011, VINACONEX đã tổ chức thành công Đại hội cổ đông nhiệm kỳ 2012 – 2016, một lần nữa khẳng định rõ định hướng phát triển chiến lược của TCTy giai đoạn 5 năm tới: tiếp tục thực hiện nhanh, mạnh mẽ chiến lược tái cơ cấu hoạt động SXKD đi đôi với tái cấu trúc các đơn vị thành viên nhằm tập trung sức mạnh, năng lực cũng như tăng cường hoạt động kiểm soát nhằm đảm bảo hoạt động bền vững trong toàn hệ thống, phấn đấu đưa VINACONEX trở thành DN hàng đầu trong lĩnh vực xây lắp đầu tư kinh doanh BĐS của Việt Nam.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ XD Nguyễn Trần Namđánh giá cao những kết quả VINACONEX đã đạt được. Thứ trưởng cho biết, năm 2011 là một năm cực kỳ khó khăn, nhưng VINACONEX vẫn giữ được doanh thu, lợi nhuận và thương hiệu của mình trên thị trường XD. Thứ trưởng nhấn mạnh, tài sản của VINACONEX trước tiên không phải nhà máy, là các khu đô thị..., mà tài sản lớn nhất là đội ngũ lãnh đạo và CBCNLĐ năng động, và có một chiến lược xuyên suốt, tạo được sức mạnh tập thể. VINACONEX là một TCTy có văn hóa DN mạnh. Đây là một giá trị hết sức quan trọng và cần được phát huy. Thứ trưởng khẳng định, việc tập trung vào thế mạnh của mình là xây lắp vàDBDS, trở thành nhà thầu "lựa chọn chủ đầu tư" là chiến lược đúng đắn của TCTy. Nhất là hiện nay nước ta đang tập trung vào phát triển hạ tầng xã hội, rất cần những DN lớn có thể đảm nhận những công trình lớn của đất nước.

Cũng tại Hội nghị, công đoàn TCTy Vinaconex đã tổ chức quyên góp ủng hộ chương trình "Tết cho người nghèo", với số tiền ủng hộ của các đơn vị thành viên và CBCNV TCTy là hơn 416 triệu đồng. Dự kiến, tổng số tiền thu được sau khi có thêm một số đơn vị thành viên đóng góp ủng hộ là 500 triệu đồng. Toàn bộ số tiền này sẽ được trao cho những người nghèo nhân dịp Tết Nhâm Thìn 2012.

Ghi nhận những thành tựu của VINACONEX đã đạt, TCTy và các đơn vị thành viên của VINACONEX đã nhận được nhiều phần thưởng, danh hiệu thi đua các cấp như: 03 cờ thi đua của Chính Phủ, 09 cờ thi đua Bộ Xây dựng, tiếp tục được bình chọn là 1 trong 20 thương hiệu nổi tiếng Việt Nam, và là doanh nghiệp XD duy nhất trở thành thành viên chính thức của Diễn đàn đô thị Việt Nam...

Theo kế hoạch SXKD năm 2012, TCTy sẽ phấn đấu đạt chỉ tiêu doanh thu hơn 19.003 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế là 852,3 tỷ đồng và thu nhập bình quân 5,153 triệu đồng/người/tháng.

Phạm Bùi (BaoXayDung)