Bộ Tài nguyên sẽ thanh tra việc chấp hành pháp luật về đất đai trong năm 2019

Trong buổi họp báo quý I của Bộ Tài nguyên & Môi trường diễn ra vào chiều ngày 27/3, ông Lê Vũ Tuấn Anh, Phó chánh thanh tra Bộ cho biết, trong năm 2019, cơ quan này sẽ thanh tra về việc chấp hành luật đất đai của các dự án có quy mô sử dụng đất lớn.

Theo đó, cơ quan này sẽ tiến hành kiểm tra việc quản lý sử dụng đất sắp xếp lại cơ sở nhà đất thuộc sở hữu nhà nước của ba doanh nghiệp là Tập đoàn dệt may Việt Nam, Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) và Tổng công ty Thương mại Sài Gòn trong năm 2019

quản lý, sử dụng đất
Phó chánh thanh tra Bộ Tài nguyên
Lê Vũ Tuấn Anh. Ảnh: Gia Chính

Cùng với đó, trong năm nay, Bộ Tài nguyên cũng sẽ tiến hành công tác thanh tra việc chấp hành pháp luật về đất đai, môi trường và tài nguyên nước đối với những dự án có quy mô sử dụng đất lớn, của các tổ chức sử dụng đất có nguồn gốc từ nông trường, lâm trường trên địa bàn4 tỉnh là: Bắc Ninh, Gia Lai, Kon Tum và Cà Mau.

Tiến hành thanh tra việc chấp hành pháp luật đất đai với các dự án FDI và các dự án khác sử dụng nhiều diện tích đất, mặt nước ven biển nhưng chậm triển khai, hoạt động kém hiệu quả tại 2 tỉnh vùng biển là Khánh Hòa và Bình Thuận.

Tại 5 tỉnh là Hải Dương, Hà Nam, Nghệ An, Tây Ninh, Bình Dương, cơ quan này sẽ tiến hành thanh tra việc quản lý, sử dụng đất đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh ngoài khu công nghiệp, cụm công nghiệp và khu kinh tế.

Bắt đầu từ quý II đến quý IV/2019, Bộ sẽ tiến hành thanh tra đột xuất đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên cả nước. "Trong đó chúng tôi sẽ tập trung thanh kiểm tra vào quý III và báo cáo kết quả cũng như hướng xử lý lên lãnh đạo bộ trước khi kết thúc năm", ông Tuấn Anh nói.

Vị này cho biết, Bộ Tài nguyên đã dành 36% kinh phí và nhân lực cho hoạt động thanh tra trong năm 2018 và tỷ lệ này sẽ là 50-60% trong năm 2019. Ông Tuấn nói: "Năm nay Bộ trưởng muốn đẩy mạnh việc thanh tra, đặc biệt là thanh tra đột xuất hơn nữa".

Bộ Tài nguyên đã tiến hành thanh tra việc chấp hành pháp luật về đất đai đối với 72 doanh nghiệp trong năm 2018, phát hiện 16 doanh nghiệp sai phạm, 3 doanh nghiệp bị đình chỉ hoạt động, xử phạt hành chính đối với 13 doanh nghiệp còn lại.