Sản xuất gạch, ngói tuynel ở Quảng Ngãi: Nhiều cơ hội mở rộng sản xuất

Trong thời gian qua, nhiều cơ sở sản xuất gạch, ngói tuynel lần lượt ra đời, nên sản lượng gạch, ngói tuynel trên địa bàn tỉnh không ngừng tăng. Hơn nữa, một số công ty đã mạnh dạn mở rộng quy mô sản xuất. Điều này chứng tỏ gạch, ngói tuynel dần thay thế hoàn toàn gạch, ngói nung thủ công.

Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 567/QĐ-TTg (ngày 28/04/2010) về việc phê duyệt Chương trình phát triển vật liệu xây không nung đến năm 2020, với mục tiêu phát triển sản xuất và sử dụng loại vật liệu này thay thế gạch đất sét nung đạt tỷ lệ 20-25% vào năm 2015 và 30-40% vào năm 2020. Theo đó, từ năm 2011, những công trình có từ 9 tầng trở lên sẽ phải sử dụng ít nhất là 30% vật liệu không nung có tỷ trọng nhẹ hơn 1.000 kg/m3.

GẠCH TUYNEL "LÊN NGÔI"

Quyết định trên sẽ hạn chế dần các điểm sản xuất gạch, ngói thủ công, cho phép xây dựng các nhà máy sản xuất gạch, ngói hiện đại, đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường. Đồng thời, đây còn được xem như cơ hội cho các cơ sở sản xuất gạch, ngói tuynel chiếm lĩnh thị trường vật liệu xây dựng. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, nhiều cơ sở sản xuất gạch, ngói nung thủ công vẫn còn hoạt động, chủ yếu tập trung tại các địa phương như thị trấn Sông Vệ, xã Nghĩa Mỹ, Nghĩa Phương (Tư Nghĩa). Tuy nhiên, hiệu quả kinh tế mang lại không cao. Số lượng cũng như quy mô sản xuất của các lò gạch, ngói nung thủ công ngày càng bị thu hẹp. Điều này được lý giải là do Quyết định 567 của Chính phủ. Nhưng cũng không thể phủ nhận, việc sản xuất gạch, ngói nung thủ công còn nhiều bất cập, gây lãng phí đất nông nghiệp, ảnh hưởng đến môi trường sinh thái và sức khỏe của cộng đồng.

Công nhân nhà máy gạch tuynel Phú Điền đang xếp dỡ gạch 6 lỗ



Quảng Ngãi hiện có 8 cơ sở sản xuất gạch, ngói tuynel và 6 cơ sở sản xuất gạch nung liên tục kiểu đứng (có thể gọi là gạch "bán tuynel"), với tổng sản lượng gần 350 triệu viên/năm. Theo kế hoạch, năm 2015, sản lượng gạch, ngói toàn tỉnh sẽ đạt 500 triệu viên/năm. Trong đó, C.ty TNHH Phú Điền (cụm công nghiệp Gò Su, Tư Nghĩa) là nhà máy sản xuất gạch tuynel có quy mô lớn và sử dụng công nghệ hiện đại ở tỉnh ta, đóng góp cho thị trường khoảng 50 triệu viên/năm. Ông Trần Khắc Nguyên- Giám đốc C.ty TNHH Phú Điền, cho biết: Đến nay, sản phẩm gạch tuynel Phú Điền đã có mặt ở thị trường xây dựng trong và ngoài tỉnh. Các dự án có quy mô xây dựng lớn ở Khu kinh tế Dung Quất, thành phố Quảng Ngãi... đã chọn và sử dụng sản phẩm gạch tuynel Phú Điền.

Trên thực tế, nhiều mô hình sản xuất riêng lẻ hay tập thể đang sản xuất gạch, ngói thủ công cũng có xu hướng chuyển đổi sản xuất gạch, ngói bằng công nghệ hiện đại.

MỞ RỘNG SẢN XUẤT

Ông Trần Khắc Nguyên cho rằng, nhu cầu sử dụng gạch tuynel vẫn đang rất lớn, nên C.ty TNHH Phú Điền đã mạnh dạn đầu tư thêm vào dây chuyền sản xuất, nâng cao công suất nhà máy. Đầu năm 2010, Nhà máy đã nhập khẩu thêm dây chuyền sản xuất dòng sản phẩm gạch tuynel 6 lỗ từ Ukraina. Đến nay, C.ty đã khởi công xây dựng thêm một Nhà máy gạch Tuynel có công suất 25 triệu viên/năm tại xã Hành Minh (Nghĩa Hành), với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 25 tỷ đồng. Việc xây dựng thêm nhà máy nhằm mở rộng thị trường và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trong lĩnh vực xây dựng.

Thời gian qua, C.ty CP Gạch ngói Phổ Phong (Đức Phổ) liên tục cải tiến kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất và sử dụng nhiên liệu hiệu quả hơn, hạn chế lượng lao động chân tay, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Năm 2010, được sự hỗ trợ từ nguồn kinh phí sự nghiệp khoa học của UBND tỉnh, Công ty đã đầu tư dự án "Tiếp nhận công nghệ lò nung tuynel trong sản xuất ngói đất sét nung". Sau khi xây dựng, lắp đặt các thiết bị, hệ thống lò nung đã được đưa vào vận hành thử nghiệm. Qua một năm sản xuất kết quả thu được rất khả quan. Theo đó, chi phí sản xuất cho 1.000 viên ngói lợp khoảng 2,6 triệu đồng, sản lượng ngói đất sét nung đạt 5 triệu viên/năm, với giá bán 3.500 đồng/viên thì doanh thu đạt khoảng 17,5 tỷ đồng. Ngoài ra, dự án đã xây dựng các quy trình công nghệ, gồm: Quy trình xây dựng lò, quy trình công nghệ phối trộn nguyên liệu, quy trình xếp ngói lên gòng và quy trình công nghệ vận hành và đốt lò. C.ty CP Gạch ngói Phổ Phong là đơn vị tiếp tục "chiếm" ngôi đầu ở Quảng Ngãi trong việc sản xuất ngói theo công nghệ tạo hình tuynel.

So với gạch, ngói thủ công trước đây thì gạch, ngói được sản xuất bằng lò nung tuynel phải qua nhiều công đoạn sản xuất phức tạp nhưng có ưu điểm vượt bậc về kiểu dáng mẫu mã, chất lượng, số lượng, giảm ô nhiễm môi trường... Vì vậy, việc đầu tư mở rộng các nhà máy sản xuất gạch, ngói tuynel đã mang lại hiệu quả cao, góp phần tăng thu nhập, nâng cao mức sống cho người lao động.


NGUYỄN TRIỀU

Báo Quảng Ngãi