Bình Dương “khai tử” các lò gạch thủ công gây ô nhiễm môi trường

Những lò gạch cũ (lò gạch thủ công) tồn tại hàng chục năm trên địa bàn tỉnh Bình Dương sẽ bị "khai tử" vào ngày 30/9 tới đây, trong đó nơi có nhiều lò gạch nhất là huyện Tân Uyên.
 
 
Theo đó, tất cả các lò gạch cũ sẽ bị thu hồi các giấy phép kinh doanh chậm nhất trong ngày 30/9, đồng thời tiến hành đóng cửa, buộc ngừng hoạt động sản xuất gạch, ngói thủ công trước ngày 1/10. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bình Dương còn tồn tại hàng chục lò gạch thủ công động gây ô nhiễm môi trường khói bụi trong khu dân cư; trong đó huyện Tân Uyên còn 11 lò, tập trung nhiều nhất ở xã Khánh Bình có đến 6 lò. Theo nhiều chủ lò gạch sản xuất thủ công tại huyện Tân Uyên, sau khi đóng cửa lò họ không biết chuyển đổi qua ngành nghề gì và hàng trăm lao động đang gặp khó khăn để chuyển việc khác.
 
Hiện có một thực trạng đáng báo động, các chủ lò gạch thủ công đã làm liều chuyển đổi sang công nghệ lò Hoffman nhưng không được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận chủ trương này. Theo báo cáo mới nhất của Sở Xây dựng Bình Dương, trên địa bàn tỉnh có đến 83 lò chuyển đổi công nghệ Hoffman không có Giấy phép hoạt động hoặc xây dựng không xin phép; trong đó tập trung nhiều nhất là huyện Tân Uyên có 61 cơ sở và huyện Phú Giáo có 34 cơ sở.
 
Qua khảo sát mới đây cho thấy, loại lò Hoffman tuy làm ống khói cao nhưng hoạt động vẫn gây ô nhiễm môi trường, gây tổn hại sức khỏe cho công nhân làm việc tại lò. Mỗi lò Hoffman được đầu tư khoảng 5 - 7 tỷ đồng, trong khi để đầu tư lò công nghệ Tuynel tốn hàng chục tỉ đồng.
 
                                                                                                                                                                                                       Dương Chí Tưởng