Thống nhất một số vấn đề liên quan đến dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Khoa đã tiếp và làm việc Đoàn công tác gồm đại diện Ngân hàng Thế Giới (WB) tại Việt Nam, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), BQL Dự án 85 (Bộ GTVT) và các bộ, ngành hữu quan về tình hình triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn qua địa bàn Quảng Ngãi.
 
Phú Điền- cao tốc ĐN- QNgãi
 
Ban Quản lý Tiểu dự án GPMB đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (thuộc Sở Giao thông vận tải) cho biết, dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi có chiều dài 131 km, đi qua 3 tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi. Riêng đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có chiều dài 40,2 km đi qua 13 xã của 4 huyện (Bình Sơn, Sơn Tịnh, Tư Nghĩa và Nghĩa Hành), có tổng diện tích đất thu hồi khoảng 217,2 ha, tổng số hộ bị ảnh hưởng khoảng 4.000 hộ và 3.350 mồ mả bị ảnh hưởng.
 
Đến nay, Ban đã kiểm kê được 2.750 hộ, trong đó có 243 hộ thuộc diện mất đất ở, nhà cửa, vật kiến trúc thuộc diện tái định cư và 2.590 mồ mả bị ảnh hưởng trên địa bàn xã: Bình Long, Bình Chương, Bình Hiệp (huyện Bình Sơn), Tịnh Hà, Tịnh Thọ (huyện Sơn Tịnh), Hành Thuận (huyện Nghĩa Hành) và Nghĩa Kỳ, Nghĩa Trung, Nghĩa Điền, Nghĩa Thương (huyện Tư Nghĩa). Đã phê duyệt 15 phương án bồi thường, với chi phí bồi thường trực tiếp 73,1 tỷ đồng/1.239 hộ và đã chi trả tiền bồi thường trên 70 tỷ đồng/1.195 hộ. Đến thời điểm này có thể bàn giao mặt bằng đợt 1 cho VEC hơn 11 km; hoàn thành công tác phê duyệt quy hoạch 1/500 cho 17 khu tái định cư cho các hộ mất đất trên. 
 
Đối với gói thầu ưu tiên A4 đi qua địa bàn 05 xã (Bình Long, Bình Hiệp, Bình Chương (huyện Bình Sơn) và Tịnh Hà, Tịnh Thọ (huyện Sơn Tịnh) có 1.110 hộ bị ảnh hưởng, trong đó có 106 hộ phải di chuyển nhà cửa và 1.990 mồ mả phải di dời. Đến nay, đã kiểm kê được 947 hộ, phê duyệt 10 phương án bồi thường và đã chi trả trên 48 tỷ đồng/856 hộ.
 
Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi và thống nhất một số nội dung nhằm triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư đúng tiến độ để thi công dự án đúng theo kế hoạch (dự kiến sẽ khởi công vào giữa năm 2013). Chủ tịch UBND tỉnh Cao Khoa cũng đề nghị chủ đầu tư, WB cử cán bộ, chuyên gia tham gia, phối hợp với tỉnh Quảng Ngãi trong quá trình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, nhất là phối hợp giải quyết, xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện dự án.
 
Theo quangngai.gov.vn