Gạch không nung: Sản phẩm dành cho các công trình xanh

 

Hiện nay gạch không nung được sản xuất theo công nghệ mới, thân thiện với môi trường đã được sản xuất tại Việt Nam (Nhà máy sản xuất không khói, không bụi, không chất thải làm ảnh hưởng môi trường, bảo vệ được nguồn tài nguyên đất) và đã được nhiều công ty gạch sản xuất. Ưu điểm vượt trội so với gạch nung truyền thống đã được các chuyên gia đánh giá cao. Tuy nhiên cho đến nay sản phẩm này vẫn chưa tìm được chỗ đứng nhất định trên thị trường vật liệu xây dựng trong nước.

Phú Điền - Hình ảnh gạch không nung

Gạch không nung được sản xuất với nguyên liệu chính là cát, mạt đá, xi măng và phụ gia. Sản phẩm gạch đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn, chất lượng và có nhiều tính năng vượt trội so với các loại gạch truyền thống như chống cháy tốt; có kích thước hình học và bề mặt sản phẩm hợp lý; đạt cường độ và tỷ khối đồng đều; giá thành sản phẩm hợp lý; có độ cứng cao, bảo ôn, cách nhiệt, chống thấm, chống nước... đồng thời nâng cao hiệu quả kiến trúc; giảm thiểu được kết cấu cốt thép; rút ngắn thời gian thi công; tíết kiệm vữa xây. Gạch không nung có nhiều chủng loại, kích cỡ nên có thể sử dụng rộng rãi từ những công trình phụ trợ nhỏ đến các công trình kiến trúc cao tầng, trang trí.

Theo ông Phan Văn Bắc Phó vụ trưởng Vụ VLXD Bộ Xây dựng cho rằng: Đặc tính của sản phẩm là nhẹ, cách âm, cách nhiệt, thuận lợi cho nhà đầu tư xây dựng cũng như lợi ích cho toàn xã hội, giảm được tài nguyên sản xuất đất sét cũng như giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Mặc dù các doanh nghiệp Việt Nam đã nhận thấy được nhiều lợi thế từ sản phẩm vật liệu không nung. Tuy nhiên do thói quen sử dụng gạch nung cho việc xây dựng nhà và các công trình dân dụng chiếm 93% nên ban đầu sản phẩm gạch không nung tiêu thụ rất khó khăn (hiện chỉ đạt 7%) ở doanh nghiệp mới hoạt động trên lĩnh vực này nên thương hiệu chưa mạnh. Cùng với đó, Nhà nước có chính sách khuyến khích đầu tư nhưng chưa có hướng dẫn cụ thể, nhất là ưu đãi trong vay vốn, giảm thuế... chưa hình thành đồng bộ tiêu chuẩn sản phẩm, kỹ thuật sản xuất; chưa ban hành được đơn giá, quy phạm, định mức xây dựng liên quan đến sản xuất và sử dụng vật liệu không nung trong các công trình xây dựng.

Gạch không nung đáp ứng đầy đủ các chỉ tiêu về chất lượng, đa dạng về chủng loại nhưng để gạch không nung đến rộng được với thị trường hầu hết các doanh nghiệp phải tự quảng bá sản phẩm và nâng cao chất lượng tạo dựng uy tín đối với khách hàng. Mặc dù việc đưa thông tin và để người tiêu dùng hiểu được những tính năng của gạch không nung là điều không hề đơn giản. Tuy vậy đến nay đã có nhiều công trình dụng gạch không nung cho tòa nhà cao nhất Việt Nam (Keangnam-70 tầng); bước đầu đã được khẳng định khắp tỉnh và các thành phố Hà Nội, Hải Phòng và có mặt ở miền Trung và Nam bộ.

Hiện gạch không nung đã được những công trình lớn như Keangnam Landmark Tower, Hotel Plaza, Habico tower (đều ở Hà Nội) lựa chọn. Đây là khẳng định bước đầu của gạch không nung trong thị trường vật liệu xây dựng. Nhưng thực tế các doanh nghiệp sản xuất này vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong việc kích cầu sản phẩm gạch không nung. Trong khi đó thay thế sản phẩm gạch không nung là hướng đi cần thiết để hiện đại hóa trong lĩnh vực xây dựng. Và sản phẩm phát triển đáp ứng nhu cầu xây dựng xanh trong tương lai, ngoài nỗ lực từ phía doanh nghiệp thì cũng cần những giải pháp đồng bộ từ cơ chế, chức năng khuyến khích sử dựng và mở rộng thị trường này cho phù hợp với xu hướng thành phố Xanh trong tương lai./.