Xây dựng hệ thống giao thông thông minh tại Đà Nẵng

Ngày 2-10, Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến chủ trì buổi tiếp đoàn công tác của Công ty IBM Việt Nam do ông Thiều Phương Nam, Phó Tổng Giám đốc, dẫn đầu về chương trình hợp tác xây dựng Đà Nẵng trở thành thành phố thông minh hơn.
 
 
Chương trình hợp tác giữa Đà Nẵng và IBM trong thời gian đến sẽ ưu tiên tập trung cho lĩnh vực giao thông vận tải
 
Tại buổi tiếp, hai bên thống nhất chương trình hợp tác giữa thành phố và IBM trong thời gian đến, trong đó sẽ ưu tiên tập trung cho lĩnh vực giao thông vận tải, hướng đến quy hoạch, phát triển và thực thi một hệ thống giao thông thông minh cho toàn thành phố, góp phần xây dựng Đà Nẵng trở thành thành phố thông minh và thành phố đáng sống của cả khu vực.
 
Theo đánh giá của các chuyên gia IBM, với tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ như hiện nay, Đà Nẵng đang và sẽ phải đối mặt với những vấn đề như ùn tắc giao thông cục bộ trong thời gian cao điểm, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường vì lượng xe máy và ô tô tăng nhanh trong khi cơ sở hạ tầng giao thông và hệ thống quản lý giao thông mới chỉ mới được xây dựng và đang trên đà phát triển. Bên cạnh đó, giao thông công cộng chưa phát triển tương xứng với sự phát triển đô thị, số lượng người sử dụng xe buýt còn thấp (1%), chưa có cơ chế xử phạt nguội người vi phạm khi tham gia giao thông trên đường, …  
 
Theo Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến, đây là vấn đề cấp bách và ưu tiên hàng đầu của Đà Nẵng. Chủ tịch giao nhiệm vụ cho Sở GTVT thành phố làm đầu mối phối hợp với IBM xây dựng chương trình hệ thống giao thông thông minh hơn cho toàn thành phố. Theo đó, yêu cầu chương trình phải xác định rõ mục tiêu, lộ trình thực hiện trong những năm đến và các nội dung cụ thể như ứng dụng CNTT, khoa học công nghệ, công tác điều hành quản trị, nguồn kinh phí, kêu gọi đầu tư…
 
Chủ tịch thành phố cũng đặc biệt nhấn mạnh yêu cầu phải nâng cấp Trung tâm điều hành hệ thống đèn tín hiệu và vận tải công cộng, đơn vị vừa mới được thành lập của thành phố, trở thành một trung tâm điều khiển giao thông hiện đại như các nước tiên tiến trên thế giới.
 
Được biết, Đà Nẵng là thành phố duy nhất của Việt Nam nhận được tài trợ từ chương trình “Thành phố thông minh hơn” của IBM, cùng với 32 thành phố khác trên toàn thế giới. “Thành phố thông minh hơn” là chương trình kéo dài 3 năm, bắt đầu từ năm 2011, trị giá 50 triệu USD của IBM dành cho 100 thành phố trên thế giới với mục tiêu cải thiện chất lượng cuộc sống đô thị và hướng đến xây dựng một TP thông minh.      
           
                                                                                                                                                                                                       QUỲNH ĐAN