Bất động sản hạng sang luôn có nhu cầu

 

Theo nhận định của giới chuyên môn, nhu cầu của phân khúc bất động sản hạng sang luôn có, khi kinh tế phục hồi, cơ hội sẽ được mở ra.

Phú Điền - Hình ảnh bất động sảnMột thực tế không thể phủ nhận rằng, thị trường bất động sản TP. HCM, đặc biệt là phân khúc hạng sang như căn hộ cao cấp, văn phòng cho thuê hạng A đang đứng trước khó khăn nhất định. Tuy nhiên, theo nhận định của giới chuyên môn, nhu cầu của phân khúc bất động sản hạng sang luôn có, khi kinh tế phục hồi, cơ hội sẽ được mở ra.

Cuối tuần qua, Tập đoàn Bitexco đã chính thức khởi công xây dựng Dự án The One Ho Chi Minh City ngay tại trung tâm quận 1 (TP. HCM). Sự kiện khởi công dự án này diễn ra trong bối cảnh thị trường còn nhiều khó khăn, song với Bitexco, đây chính là cơ hội “đón đầu” thị trường trong vài ba năm tới.

“Với một đất nước đang trên đà phát triển, phân khúc bất động sản cao cấp luôn có nhu cầu. Điều này giống như đi máy bay, bao giờ cũng có những khách hàng VIP đi vé thương gia”, ông In-Suk Ko, Tổng giám đốc điều hành Bitexco nhận định và cho rằng, đó là một trong những lý do để Bitexco chọn thời điểm này để khởi công dự án.

Theo tính toán của các chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản, đến năm 2020 mặt bằng bán lẻ tại Việt Nam sẽ tăng lên 3,8 triệu m2, nhưng vẫn đi sau Bangkok (Thái Lan) 18-20 năm. Chính vì thế còn rất nhiều cơ hội cho các trung tâm thương mại cao cấp phát triển.Trong một báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo, tầng lớp trung lưu Việt Nam sẽ tăng mạnh lên 28 triệu người vào năm 2014. Những con số này một phần nào cho thấy, tiềm năng phát triển của phân khúc bất động sản hạng sang còn rất lớn. Tại TP. HCM, tính đến nay có có khoảng 40 trung tâm thương mại với tổng diện tích sàn gần 350.000 m2. Dự kiến sau năm 2012 sẽ có thêm khoảng 540.000 m2 gia nhập thị trường.

Một điểm đáng lưu ý tạo nên sự thành công đối với các dự án bất động sản hạng sang chính là vị trí. Tại TP. HCM, mặc dù trong những năm qua, thị trường khó khăn, song các trung tâm thương mại tọa lạc tại những vị trí đắc địa đều có tỷ lệ lấp đầy khá cao. Không chỉ các trung tâm thương mại, với các dự án bất động sản cao cấp có vị trí “độc” được chào bán ra thị trường với mức giá 4.000 - 5.000 USD/m2 vẫn thu hút được khách hàng. Đơn cử như dự án căn hộ cao cấp Pavilon (quận 3) do Công ty Phú Hưng Gia làm chủ đầu tư, được bán với mức giá từ 3.000 - 5.000 USD/m2, nhưng đều đã được khách hàng mua, hoặc như căn hộ triệu đô thuộc Dự án đảo Kim Cương (quận 2, TP. HCM) cũng được bán khá tốt.

Ông Vũ Anh Tâm, Tổng giám đốc Công ty Tài Nguyên, chủ đầu tư dự án căn hộ cao cấp Kenten Residences (huyện Nhà Bè) cho rằng, không thể phủ nhận các dự án bất động sản cao cấp tại TP. HCM đang gặp nhiều khó khăn. Song, sự khó khăn ở đây là khó khăn chung của thị trường và khó khăn do liên quan đến việc tín dụng bị siết. Còn thực tế, nhu cầu người muốn sở hữu căn hộ cao cấp hiện nay rất nhiều, chỉ cần kinh tế phục hồi, tín dụng được nới lỏng, thị trường bất động sản cao cấp sẽ được nhiều người quan tâm. “Một đất nước phát triển không thể chỉ có những dự án thấp cấp, mà phải có những dự án cao cấp, đó là điều không thể phủ nhận”, ông Tâm nhận định. 

Theo Tăng Triển

ĐTCK