Bộ Xây dựng phúc đáp ý kiến về dự án làng Đại học Đà Nẵng

Mới đây, Bộ Xây dựng đã ra văn bản phúc đáp kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Nam về dự án Làng đại học Đà Nẵng được phê duyệt vào năm 1997.

Trước đó, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam đã trình bày trước quốc hội về kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Nam như sau: “Dự án Làng đại học Đà Nẵng được phê duyệt từ năm 1997, sau nhiều lần kiến nghị, năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo sớm chấm dứt quy hoạch treo, phát triển làng Đại học Đà Nẵng theo đúng quy hoạch được phê duyệt, tuy nhiên, đến nay dự án vẫn đang triển khai xây dựng. Trong khi đó, hệ thống giao thông, cơ sở hạ tầng, nhà cửa của người dân trong vùng quy hoạch bị xuống cấp nhưng không được đầu tư, xây dựng, gây bức xúc cho nhân dân. Đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành có liên quan đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án làng Đại học Đà Nẵng hoặc cho phép nhân dân đầu tư xây dựng nhà ở nhằm ổn định cuộc sống, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân”. 

Năm 1997, dự án Làng Đại học Đà Nẵng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với tổng diện tích quy hoạch là 300ha, trong đó, có 110ha thuộc địa phận TP. Đà Nẵng; tổng quy mô đào tạo đạt 30.000 sinh viên. Theo quy hoạch, Đại học Đà Nẵng là đại học vùng, có vai trò hết sức quan trọng trong vấn đề đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho toàn khu vực miền Trung, Tây Nguyên cũng như cả nước. Song, theo phản ánh của cử tri tỉnh Quảng Nam, đến nay, đã 20 năm trôi qua nhưng phần lớn diện tích quy hoạch vẫn chưa được triển khai đầu tư xây dựng, tiến độ dự án vô cùng chậm chạp.

Đại học Đà Nẵng đã có Tờ trình số 37/TTr-ĐHĐN về việc phê duyệt Nhiệm vụ quy hoạch phân khu xây dựng Đại học Đà Nẵng, tỷ lệ 1/2000 gửi lên Thủ tướng Chính phủ vào ngày 08/01/2019. Ngày 24/01/2019, Bộ Xây dựng đã gửiThủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt Báo cáo thẩm định số 06/BC-BXD.

Quyết định 227/QĐ-TTg về việc phê duyệt Nhiệm vụ quy hoạch phân khu xây dựng Đại học Đà Nẵng, tỷ lệ 1/2000 đã được Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng ký ngày 25/02/2019. Theo đó, diện tích đất dự án là 286,5ha, thuộc địa bàn 2 phường là Hòa Quý, thuộc quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng và Điện Ngọc, thuộc thị xã Điện Bàn, Quảng Nam. Quy mô đào tạo của trường đến năm 2035 là 66.000 người, trong đó, có 60.000 sinh viên và khoảng 6.000 giảng viên, cán bộ.

                      

                                          Toàn cảnh khu đất thực hiện dự án làng đại học Đà Nẵng. Nguồn ảnh: Zing.vn

Khu chức năng chính của dự án gồm: Khu trung tâm với điều hành khu đại học, công trình dịch vụ công cộng và một số tiện ích chung; Khu học tập và các cơ sở nghiên cứu thuộc Đại học Đà Nẵng, dự kiến sẽ bố trí cho 11 trường đã được xác định tại chiến lược phát triển Đại học Đà Nẵng. Bên cạnh đó, còn có các khu thể dục thể thao và giáo dục quốc phòng; khu dành cho công tác nghiên cứu - phát triển - ươm tạo; khu vực quảng trường, công viên cây xanh; khu ký túc xá dành cho sinh viên; khu nhà ở công vụ dành cho giảng viên công tác tại trường; diện tích đất dành cho giao thông, đầu mối hạ tầng kỹ thuật của toàn khu.

Ngoài ra, còn bố trí quỹ đất giao thông nội bộ, sân bãi tại các khu chức năng; quỹ đất dành cho thương mại dịch vụ để huy động nguồn vốn đầu tư dự án; đất dự trữ phát triển và khu vực hiện trạng được giữ lại.

Bộ Giáo dục & Đào tạo được Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao nhiệm vụ bố trí vốn, phê duyệt dự toán lập quy hoạch và chỉ đạo Đại học Đà Nẵng lựa chọn đơn vị tư vấn lập đồ án quy hoạch phân khu chức năng Đại học Đà Nẵng tỷ lệ 1/2.000. Thời  gian lựa chọn đơn vị tư vấn là không quá 9 tháng, trình lên Bộ Xây dựng thẩm định và Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đồ án.

Việc phê duyệt Đồ án quy hoạch sẽ là cơ sở để tiến độ đầu tư xây dựng Đại học Đà Nẵng được đẩy nhanh. Ý kiến phản ánh từ phía cử tri tỉnh Quảng Nam đã được Bộ Xây dựng ghi nhận và sẽ thực hiện các nhiệm vụ mà Thủ tướng Chính phủ giao liên quan đến việc đầu tư xây dựng tại dự án Đại học Đà Nẵng một cách nhanh chóng.

Bộ Xây dựng

(Theo Báo Xây dựng Online)