Xăng dầu nhập khẩu tiếp tục được nộp thuế “chậm”

picture

Với việc không bổ sung vào Danh mục hàng tiêu dùng, các lô hàng xăng nhập khẩu để kinh doanh

tiêu thụ nội địa tiếp tục được hưởng thời gian ân hạn nộp thuế là 30 ngày

Bộ Công Thương vừa có công văn trả lời Bộ Tài chính về việc đề nghị Bộ Công Thương bổ sung mặt hàng xăng dầu nhập khẩu vào Danh mục hàng tiêu dùng.
 
Theo công văn trả lời do Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú ký, Bộ Công Thương cho rằng việc bổ sung xăng dầu vào Danh mục hàng tiêu dùng để phục vụ việc xác định thời hạn nộp thuế nhập khẩu là chưa hợp lý và chưa có cơ sở để thực hiện.
 
Lý do Bộ Công Thương đưa ra là hiện phần lớn xăng dầu tiêu thụ trong nước có nguồn gốc từ nhập khẩu và xăng dầu phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh chiếm đa số trong cơ cấu tiêu thụ sản phẩm xăng dầu trong nước. 
 
“Các chủng loại xăng dầu Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công Thương xem xét đưa vào danh mục hàng tiêu dùng để phục vụ việc xác định thời hạn nộp thuế nhập khẩu gồm các loại xăng động cơ và dầu diesel cho ôtô, trên thực tế, ngoài việc phục vụ cho đi lại của người dân (ôtô con, xe máy) thì một lượng lớn xăng dầu thuộc các chủng loại này còn phục vụ cho các phương tiện vận tải khác hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ như du lịch, vận chuyển hành khách, hàng hóa,…”, văn bản của Bộ Công Thương có đoạn.
 
Ngoài ra, Bộ Công Thương cho hay, xăng dầu là mặt hàng có giá trị lớn nên số tiền nộp các loại thuế (gồm thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt) là rất lớn. 
 
Do đó, việc nộp thuế ngay khi nhập khẩu sẽ gây thêm khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu, đặc biệt trong bối cảnh kinh doanh xăng dầu đang gặp nhiều khó khăn. Điều này làm tăng giá thành, ảnh hưởng đến tiến độ nhập khẩu và khả năng bảo đảm nguồn cung xăng dầu trong nước.
 
Chính vì thế, Bộ Công Thương chưa đồng ý việc bổ sung xăng dầu vào Danh mục hàng tiêu dùng theo đề xuất của Bộ Tài chính.
 
Trước đó, vào tháng 8/2012, Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) đã đề xuất Bộ Công Thương đưa xăng vào danh mục mặt hàng tiêu dùng phải nộp thuế ngay tại văn bản số 11081/Bộ Tài chính-TCHQ.
 
Đề xuất của cơ quan thuế nhằm siết chặt việc quản lý đối với xăng dầu nhập khẩu, tránh tình trạng doanh nghiệp lợi dụng chính sách thời gian ân hạn nộp thuế và việc điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu với mặt hàng xăng dầu trước những biến động của giá dầu thế giới để hưởng lợi về thuế.
 
Theo quy định hiện hành của Luật Quản lý thuế, hàng hoá nhập khẩu là hàng tiêu dùng phải nộp xong thuế trước khi nhận hàng; trường hợp có bảo lãnh về số tiền thuế phải nộp, thì thời hạn nộp thuế không quá 30 ngày, kể từ ngày đăng ký tờ khai hải quan.
 
Hiện tại, mặt hàng xăng nhập khẩu đang được áp dụng một trong hai hình thức nộp thuế tuỳ theo tính chất của lô hàng. Với các lô hàng xăng nhập khẩu để kinh doanh tiêu thụ nội địa, thời gian ân hạn nộp thuế là 30 ngày. Đối với lô hàng xăng dầu tạm nhập, tái xuất thì thời hạn nộp thuế là 15 ngày, kể từ ngày hết thời hạn tạm nhập, tái xuất.

                                                                                                                                                                                             Theo vneconomy.vn