Doanh nhân 8X Trần Khắc Nguyên: Làm gạch xây tổ ấm, làm du lịch phục vụ cộng đồng

Triết lý đơn giản nhưng thực hiện được cũng vô cùng gian nan ấy là của Trần Khắc Nguyên, thế hệ 8X. So với lãnh đạo các doanh nghiệp thành đạt khác tại Quảng Ngãi, Giám đốc Trần Khắc Nguyên thuộc dạng trẻ cả tuổi đời và tuổi nghề. Vậy nhưng, nếu so sánh quy mô doanh nghiệp, Công ty TNHH Phú Điền mà Nguyên làm Giám đốc thì không hề nhỏ chút nào, thậm chí thuộc dạng top trên trong khối doanh nghiệp tư nhân tại địa phương.

Tiên phong du lịch sinh thái

Ngày Trần Khắc Nguyên đưa ra ý tưởng về dự án Khu du lịch sinh thái Bãi Dừa với số vốn đầu tư hàng trăm tỷ đồng, ai cũng nhìn Nguyên như người… ngoài hành tinh.

Doanh nhân Trần Khắc Nguyên       
                                               Trần Khắc Nguyên nhận giải Bạc chất lượng quốc gia năm 2017 cho các sản phẩm của Phú Điền.

Không phải vì không tin vào khả năng đầu tư, điều hành công việc, năng lực tài chính của Trần Khắc Nguyên, của Phú Điền, mà chính là dự án nằm ở vùng đất hạ nguồn sông Trà Khúc bỏ hoang hàng chục năm nay khiến ai nhìn vào cũng e ngại thay cho Nguyên. Điều e ngại nữa là, thực tế Trần Khắc Nguyên đang điều hành 3 nhà máy sản xuất gạch ngói, chả liên quan gì đến du lịch, vậy mà dám “liều lĩnh” lấn sân sang lĩnh vực này, ở dự án đầu tiên mà “chơi” luôn lên đẳng cấp 4 sao.

Tôi cũng vậy, nghe xong rồi… để đó, bẵng một thời gian sau gặp lại, hỏi chuyện Nguyên, Nguyên vừa nói vừa cười: “Phú Điền đang đầu tư thi công Khu du lịch sinh thái Bãi Dừa”.

Khá ngạc nhiên, nhưng càng ngạc nhiên hơn với tiến độ thi công “thần tốc” của chủ đầu tư. Dự án khởi công tháng 3/2017, nghĩa là mới hơn hai năm đã thi công đạt hơn 95% xây dựng, đang hoàn thiện và chuẩn bị đi vào vận hành  giữa năm nay. “Đó là còn vướng mặt bằng, nếu thông thoáng thì dự án có khi đã đưa vào sử dụng rồi”, Nguyên cho biết.

Có một điều làm Nguyên lo lắng là nhân lực vận hành dự án, do lao động cho ngành du lịch, dịch vụ ở Quảng Ngãi chưa được chuyên nghiệp, chưa được đào tạo bài bản lắm.

Với Phú Điền, gạch ngói vẫn là nền tảng cho sự phát triển, để góp xây nên những ngôi nhà hạnh phúc, còn du lịch là để phục vụ cộng đồng.

Không lo lắng sao được khi đây là dự án sinh thái đầu tiên của Quảng Ngãi, “đứa con đầu lòng” của Phú Điền với vốn đầu tư giai đoạn I lên đến hơn 160 tỷ đồng, giai đoạn II sẽ được nâng vốn lên 98 tỷ đồng mở rộng dự án lên hơn 40 ha. “Quy mô của dự án phải đi cùng chất lượng dịch vụ chu đáo, chuyên nghiệp và chất lượng. Đây không chỉ là tiêu chí đảm bảo thành công của dự án, mà Phú Điền còn muốn xây dựng một Khu du lịch sinh thái kiểu mẫu của Quảng Ngãi”, Giám đốc Trần Khắc Nguyên tin tưởng.

Từ một cánh đồng hoang, khu du lịch sinh thái Bãi Dừa đã được Trần Khắc Nguyên phát hiện ra rồi đặt hết niềm tin và tâm huyết để hình hài một khu du lịch đẳng cấp đang dần hoàn thiện.

Đó cũng là khẳng định “nhãn quan” nhìn xa trông rộng của Trần Khắc Nguyên. Khó có thể tìm được vị trí đắc địa hơn, khi Bãi Dừa sở hữu lợi thế nằm trong quần thể thương cảng Thu Xà, Cổ Lũy xưa, có chùa Ông linh thiêng “độc nhất vô nhị” trên cả nước khi thờ phụng Quan Công, vị tướng Trung Hiếu Tiết Nghĩa. Dự án cũng chỉ cách TP. Quảng Ngãi 8 km, chừng 10 phút đi theo tuyến Nam sông Trà Khúc đã được đầu tư xây dựng là đến nơi.

“Khu du lịch sinh thái Bãi Dừa kết hợp du lịch tâm linh là dự án tiên phong của Quảng Ngãi tại thương cảng Thu Xà xưa nổi tiếng sầm uất, nơi chùa Ông linh thiêng là lợi thế rất lớn. Dự án tiên phong đánh thức tiềm năng du lịch Quảng Ngãi, góp phần từng bước phát triển ngành du lịch thành kinh tế mũi nhọn của Quảng Ngãi”.

Xã hội hóa du lịch với sự tham gia của thành phần kinh tế tư nhân đang đem lại những sản phẩm độc đáo. Tuy nhiên, “một cây làm chẳng nên non”, để dự án có sức lan tỏa, tác động lớn đến du lịch Quảng Ngãi, tạo ra các sản phẩm đa dạng và kết nối với các địa phương lân cận Quảng Nam - Đà Nẵng - Quy Nhơn, theo Giám đốc Trần Khắc Nguyên, ngành Văn hóa - Thể thao và Du lịch Quảng Ngãi cần quan tâm bố trí kinh phí phục dựng lại các phế tích thương cảng Thu Xà xưa cũng như Cổ Lũy Cô Thôn.

Những viên gạch xây lên nền tảng vững chắc

Thương hiệu gạch Tuynel Phú Điền đã từ lâu nổi tiếng với phẩm đa dạng từ gạch xây tường; gạch block lát nền, các loại ngói mũi, ngói úp… Các sản phẩm này được các tập đoàn lớn trong nước như: Hòa Phát, Tập đoàn Hòa Bình, Tập đoàn Viettel, VSIP hay Conteccon… chọn sử dụng.

Sức tiêu thụ mạnh nên Phú Điền liên tục nâng công suất và xây mới nhà máy. Với một cơ sở sản xuất công suất 25 triệu viên/năm, đến nay Phú Điền đã đạt công suất 150 triệu sản phẩm các loại/năm với 3 nhà máy: Tuynel Phú Điền I tại Nghĩa Thắng (công suất 50 triệu viên/năm); Tuynel Phú Điền II tại xã Hành Minh, huyện Nghĩa Hành (công suất 50 triệu viên/năm) và nhà máy sản xuất gạch block Phú Điền tại KKT Dung Quất (công suất 50 triệu viên/năm).

“Với công suất 3 nhà máy này, mỗi năm, Phú Điền cung ứng ra thị trường khoảng 150 triệu sản phẩm các loại nên thị trường đã được mở rộng đến Quảng Nam, lan ra Đà Nẵng và hướng đến thị phần lớn toàn miền Trung”, Giám đốc Trần Khắc Nguyên chia sẻ thêm.

Từ một cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, đường đi đến Công ty TNHH Phú Điền lớn mạnh là quá trình đầy những bất ngờ, táo bạo có phần liều lĩnh, nhưng luôn có tính dự báo chính xác của Trần Khắc Nguyên.

Còn nhớ cách đây gần chục năm, đang làm gạch tuynel, Nguyên kéo tôi xuống KKT Dung Quất, đứng giữa mặt bằng một nhà máy sản xuất gạch block sắp phá sản, bỏ hoang cả năm trời và cho biết vừa mua lại nhà máy này. Tôi ngạc nhiên hỏi lại: Cả nhà máy, dây chuyền sản xuất… cổ lỗ sĩ này?

Nguyên cười như… trẻ thơ nhưng mang sức nặng của “kẻ” đi reo rắc niềm tin. Niềm tin đó chính là “đống sắt vụn” ngày nào đã mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt. Không chỉ cho sửa chữa, thay thế các thiết bị đã hư hỏng, Nguyên cho nhập thêm dây chuyền sản xuất từ nước ngoài về và bắt tay vào sản xuất gạch block. Sản phẩm bán chạy như… tôm tươi.

Từ lò gạch thủ công, Phú Điền cũng là đơn vị sản xuất gạch đầu tiên tại Quảng Ngãi chuyển sang mô hình sản xuất gạch không nung, gạch công nghệ lò nung tuynel hiện đại nhất, đảm bảo môi trường. Và khi, các doanh nghiệp Quảng Ngãi đang còn lạ lẫm với công nghiệp 4.0, thì từ năm 2012 (cách đây 6 năm), Phú Điền của Trần Khắc Nguyên đã áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý (tự viết phần mềm, gắn camera) theo dõi, giám sát từng công đoạn sản xuất...

Đã từng quen biết Nguyên khá lâu, nhưng ít thấy Trần Khắc Nguyên với comple, cà vạt, giày tây hay tóc xịt keo láng coóng chỉn chu, mà là giản dị với dép lê, áo bỏ ngoài quần với dáng đi mảnh khảnh như chàng sinh viên ngày nào.

Họa hiếm mới thấy Nguyên mặc đồ “xa xỉ”, ấy là khi Nguyên sánh ngang các doanh nhân tiêu biểu cả nước lên sân khấu nhận danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao (doanh nghiệp và đầu tiên và duy nhất của Quảng Ngãi); Giải bạc chất lượng quốc gia cho các sản phẩm của Phú Điền hay Thương hiệu uy tín 2017 – Trusted Brand Index 2017...

Từng một mình trên đất Đà Nẵng học Đại học Bách khoa, ấy vậy mà ngày tốt nghiệp rời Đà Nẵng về Quảng Ngãi, Nguyên không về một mình mà “dụ dỗ” thêm cô gái gốc Đà Nẵng tên Thanh, “hoa hậu” Quận 3, bây giờ là bà xã của Nguyên.

Hai người lấy nhau gần chục năm, đã có với nhau 2 mặt con, trai gái đủ cả. Mỗi lần gặp gia đình trẻ ấy, luôn cảm nhận được sự ấm áp của hạnh phúc, lạc quan, yêu đời và chân tình. Thỉnh thoảng gặp bà xã Nguyên, tôi hay trêu, Chí Phèo ngày xưa sinh ra ở lò gạch, Trần Khắc Nguyên thì đi xây lò gạch và thành tỷ phú từ lò gạch. Thanh cười mãn nguyện.

Từ lò gạch, rẽ sang du lịch, môi trường khác, liệu có làm gạch ngói nữa không? Tôi thắc mắc, còn Nguyên lại cười: “Cuộc đời cần có những bước ngoặt mới biết khả năng mình. Với Phú Điền, gạch ngói vẫn là nền tảng cho sự phát triển, để góp xây nên những ngôi nhà hạnh phúc, còn du lịch là để phục vụ cộng đồng”.

Thanh cũng cười. Tôi chợt nhận ra, hai vợ chồng Nguyên có nét tính cách giống nhau - luôn cười. Như thể với gia đình này, cười là “liệu pháp” để mọi căng thẳng, mệt mỏi, khó khăn và gian nan đều tan biến.

                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                        Minh Cảnh