Dự án chậm tiến độ: Đến lúc nhà thầu nổi nóng!

Trong lúc các cuộc thương thảo giữa chủ đầu tư và nhà thầu diễn ra chưa có hồi kết, bất ngờ, ngày 15/2/2011, chủ đầu tư đến cắt khóa kho của nhà thầu lấy đi tất cả vật tư và thiết bị…

Nhà thầu nổi nóng!

Ngày 27/2, ông Đào Trường Sơn, giám đốc công ty CP Constrexim Đông Đô đã có văn bản gửi đến các cơ quan chức năng thuộc thành phố Cần Thơ và các cơ quan truyền thông. Qua đó, công ty Constrexim Đông Đô đã dẫn giải nhiều trường hợp qui trách nhiệm cho phía chủ đầu tư. Cụ thể, từ khi dự án được triển khai đến nay, nhà thầu đã nhiều lần phải dừng thi công hoặc thi công cầm chừng vì phải điều chỉnh thiết kế. Chủ đầu tư nhiều lần chậm bàn giao mặt bằng và bàn giao không đồng bộ, rời rạc gây trở ngại rất lớn trong thi công. Điều quan trọng nhất là trong suốt thời gian thi công, do biến động về tình hình tài chính trong nước và quốc tế nên nhà thầu đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư xem xét thanh toán phần bù giá hợp đồng nhưng không được đáp ứng. Trước những khó khăn đó, theo nhà thầu giải thích, công ty vẫn tiếp tục thi công để đến hôm nay đã hoàn thành và thực hiện được 90% gói thầu. Do những khó khăn về mặt bằng chưa được bàn giao nên đến đầu năm 2011 công trình phải tạm dừng đến nay.


 

Ông Trịnh Xuân Dũng, cán bộ công ty Constrexim Đông Đô đại diện nhà thầu cho biết:  Hiện nay khối lượng công việc mà nhà thầu đã thực hiện đạt được 90% giá trị hợp đồng. Theo qui định trong hợp đồng thì tiến độ của gói thầu là 15 tháng bắt đầu tháng 08/2007, kết thúc tháng 11/2008, tuy nhiên do việc điều chỉnh thiết kế của chủ đầu tư cũng như chủ đầu tư không thể giải phóng, bàn giao mặt bằng cho nhà thầu chúng tôi thi công dẫn đến hợp đồng phải gia hạn rất nhiều lần cho tới tận giờ vẫn chưa xong. Việc không giao được mặt bằng là lỗi của chủ đầu tư như vậy đương nhiên gói thầu chậm chễ hoàn toàn là lỗi và trách nhiệm của chủ đầu tư. Tuy vậy từ cuối 2008 đến nay nhà thầu chúng tôi vẫn đồng ý gia hạn và làm bổ sung bảo lãnh nhiều lần và tiếp tục thi công nhằm mục đích hoàn thành gói thầu. Tuy nhiên chúng tôi càng cố gắng, nỗ lực bao nhiêu thì chủ đầu tư càng thiếu thiện chí, bất hợp tác bấy nhiêu. Nếu thử nhẩm tính đơn giản theo CPI từ cuối 2008 đến nay trượt giá cũng phải trên 50% cùng với các loại chi phí quản lý, chi phí khác gây thiệt hại rất lớn cho chúng tôi. Qua nhiều lần họp bàn gần đây, chúng tôi đều đề xuất xem xét việc trên, nhưng chủ đầu tư không hề giải quyết mà chỉ một mực ép buộc chúng tôi thực hiện thi công tiếp theo kiểu các anh cứ làm tiếp đi, mọi chuyện để tính sau.

Sức chịu đựng của nhà thầu chúng tôi cũng có hạn, chúng tôi buộc phải thông báo tạm dừng thi công từ cuối quý 1 do chủ đầu tư không bàn giao được mặt bằng thi công các hạng mục còn lại cho nhà thầu chúng tôi cũng như việc không hề có động thái xem xét thanh toán bù giá, phát sinh của chủ đầu tư. Chúng tôi đã đề nghị Chủ đầu tư thực hiện các nghĩa vụ theo hợp đồng trên cơ sở tuân thủ pháp luật và đảm bảo sự thống nhất, hài hòa nghĩa vụ, quyền lợi giữa các Bên để chúng tôi có thể tiếp tục thi công hoàn thành gói thầu. Việc đàm phàn giữa hai bên vẫn đang thực hiện mà chưa đạt được sự thống nhất thì như chủ đầu tư ngang nhiên mở khóa lấy sạch tài sản vật tư, thiết bị của chúng tôi. Cứ hình dung đơn giản có khách hàng vào mua hàng không trả đủ tiền cho chủ hàng mà lại tự tiện lấy hàng đi khi không được sự đồng ý của chủ hàng thì không thể chấp nhận được.

Chủ đầu tư lấy thiết bị của nhà thầu vì thiết bị đó không có trong nước?

Vụ việc giữa công ty Cấp thoát nước Cần Thơ và công ty Constrexim Đông Đô đã nhiều lần được giải quyết qua các cuộc gặp hai bên. Tuy nhiên đến nay cả hai bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung. Giải thích về sự việc mở kho của đơn vị thi công lấy vật tư, Ông Nguyễn Hữu Lộc, Chủ tịch công ty cho biết : “ Chúng tôi có mời họ (Constrexim Đông Đô) nhiều lần yêu cầu thanh lý nhưng họ lại bảo đó là tài sản của họ. Trong khi đó, họ không chấp nhận chấm dứt hợp đồng nhưng không tiếp tục thi công. Sự việc chúng tôi mở của nhà kho không phải chúng tôi không lường trước mọi việc bởi trước đó chúng tôi đã thông báo mời nhà thầu có mặt để chứng kiến nhưng đều bị phớt lờ. Hiệp hội quốc tế các kỹ sư tư vấn Fidic khẳng định trường hợp này là hợp pháp. Nếu bên nhà thầu cảm thấy không thỏa mãn và nếu cần thiết cứ đưa vụ việc ra tòa.

Bà Phan Thị Nhiên, Phó giám đốc Công ty CTN Cần Thơ, người trực tiếp đến kho của Công ty Constrexim Đông Đô lấy thiết bị giải thích về việc lấy vật tư thiết bị là do gấp rút về tiến độ dự án nên chủ đầu tư mới lấy để tiếp tục thi công vi những thứ này không có trong nước!?

Theo luật sư Nguyễn Văn Đức, văn phòng luật sư Vạn Lý (TP.Cần Thơ) việc làm của chủ đầu tư là hoàn toàn không phù hợp với các quy định pháp luật. Luật sư Đức nói: “HĐKT giữa nhà đầu tư và bên thi công không thể thiếu điều khoản giải quyết tranh chấp nếu có xảy ra thì hai bên giải quyết bằng con đường hòa giải, nếu hòa giải không thành thì vụ việc được chuyển cho tòa án giải quyết.

Sự việc đang chờ giải quyết khi hai bên có tranh chấp phát sinh nhưng chủ đầu tư do nôn nóng muốn giải quyết vụ việc đã tùy tiện vào trụ sở (nơi làm việc và cất giữ tài sản của bên thi công) để chiếm đoạt phần tài sản hợp pháp của bên thi công khi chưa có sự đồng ý của họ là có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, tội phạm và hình phạt được quy định tại điều 137 " tội công nhiên chiếm đoạt tài sản" .

(Theo Vietnamnet)