Nhà giá rẻ sẽ kích thị trường nhà đất

Theo giới chuyên gia, trong giai đoạn thị trường đang dần ổn định trở lại, dòng sản phẩm vừa túi tiền và các loại căn hộ nghỉ dưỡng sẽ dễ bán hàng hơn và là yếu tố hâm nóng thị trường.

Tại hội thảo "Xu hướng bất động sản Việt Nam" diễn ra ở TP HCM hôm 29/9, Phó tổng giám đốc Công ty Đất Lành Nguyễn Phước Đức chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh dự án căn hộ cho người có thu nhập trung bình, trong đó đáng chú ý là các căn nhà giá dưới 400 triệu đồng. Ông tính toán, giá mỗi mét vuông sàn xây dựng chừng 11,5 triệu đồng, trong đó vật tư và nội thất là 4,5 triệu đồng, thuế chuyển mục đích 2 triệu đồng, đền bù đất 5 triệu đồng. Vì thế, căn hộ 30m2 giá bán chừng 375 triệu đồng nằm trong khả năng của khách hàng thu nhập trung bình, nếu khách hàng được hỗ trợ vay 70%, trả lãi hằng tháng.



Ông Đức cho biết, qua thống kê từ các trường đại học, một số sở ngành và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, những người thuộc nhóm độc thân, sinh viên mới ra trường, các cặp vợ chồng trẻ, người già… đều không đủ tiền mua nhà lớn mà chỉ có khả năng mua nhà diện tích nhỏ, giá vừa phải. Thậm chí, Công ty Đất Lành khảo sát những kiến trúc sư, kỹ sư trong ngành xây dựng, có đến 60% trong số đó phải đi thuê chứ không mua nổi nhà.
Khách hàng tham khảo thông tin địa ốc ở Hội chợ bất động sản Vietreal 2009 tổ chức tại TP HCM. Ảnh: Vũ Lê.

Từ bài toán này, ông Đức kêu gọi doanh nghiệp bất động sản hãy nhìn lại phân khúc nhà giá rẻ theo hướng thương mại vì tiềm năng thị trường rất lớn và luôn hút hàng. "Dự án nhà giá rẻ của Đất Lành (quận 12) sắp khởi công chỉ khoảng 700 căn nhưng số khách hàng đăng ký lên đến hơn 2.000 người. Con số này có lẽ sẽ khiến nhiều người sửng sốt", ông nói.

Giám đốc điều hành Công ty CB Richard Ellis VN (CBRE) Marc Towsend cũng chia sẻ quan điểm này khi nhận định hai mảng phân khúc thị trường đầy tiềm năng đang thu hút sự quan tâm của khách hàng và được giao dịch tốt hiện nay là căn hộ trung cấp, có giá hợp lý và căn hộ nghỉ dưỡng.

Ông Marc cho hay, nếu như căn hộ trung cấp đang bán tốt tại thị trường TP HCM thì doanh số bán hàng của một số dự án nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng, Phan Thiết từ đầu quý II đến nay đã tạo được nhiều bất ngờ. Khách hàng ưa chuộng căn hộ thứ hai (tên gọi quốc tế của căn hộ nghỉ dưỡng) đa phần là giới "nhà giàu" Hà Nội, Sài Gòn và Việt kiều.

Phó tổng giám đốc Công ty địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal) Bùi Tiến Thắng đánh giá: "Hiện nay tuy thị trường còn ngái ngủ nhưng một số dự án vẫn có giao dịch thành công cao vì chính sách giá bán hợp lý và thương hiệu uy tín".

Ông Thắng đưa ra hàng loạt khuyến cáo dành cho nhà đầu tư bất động sản trong bối cảnh hiện nay. Đó là, khi tiếp cận bất cứ sản phẩm nào, nhà đầu tư, khách hàng nhỏ lẻ phải xét đến 2 tiêu chí: pháp lý và vị trí của dự án.

Chuyên gia này phân tích, vị trí luôn được xếp ưu tiên hàng đầu vì nó có sức hấp dẫn đặc biệt khiến khách hàng săn lùng dự án. Tuy nhiên, chính pháp lý của sản phẩm mới quyết định suất đầu tư thành hay bại. Bởi lẽ, nếu pháp lý có vấn đề, rủi ro sẽ đổ hết lên khách hàng và nhà đầu tư.

"Hiện là buổi giao thời, bất động sản tiếp nhận chính sách thuế mới, chịu sự tác động từ hai thị trường liên thông là chứng khoán và vàng nên những sản phẩm có tính thanh khoản cao (dễ mua đi bán lại), thời gian thanh toán hợp lý sẽ được ưa chuộng hơn", ông nói.

From VNExpres.net