Đà Nẵng xây dựng TP thông minh

Đà Nẵng đang phấn đấu đến năm 2015 sẽ hoạt động theo mô hình “chính quyền điện tử”. Và “TP Wifi” đang được Đà Nẵng triển khai tìm kiếm giải pháp để xây dựng.

Nhiều giải pháp

Đến nay đã có 5 đơn vị công nghệ thông tin lớn là Tập đoàn Juniper Networks, Cty Kit, Cty Cisco Systems Việt Nam, Cty TNHH Công nghệ - Tư vấn - Thương mại Đông Quân và Tập đoàn Motorola đưa ra những giải pháp cho việc xây dựng “TP Wifi” của Đà Nẵng. Mỗi đơn vị đều đưa ra một giải pháp thực hiện tối ưu.

Cty Kit đưa ra giải pháp Wireless của Firetide có khả năng đáp ứng được nhu cầu kết nối băng rộng như truyền dữ liệu tốc độ cao, dịch vụ thoại và truyền hình ảnh thời gian thực. Ưu điểm là tránh nhiễu, tầm phủ sóng rộng, ổn định và bảo mật tốt, cấu hình kỹ thuật đơn giản, đi kèm các giải pháp công nghệ hiện đại như bảo đảm chất lượng âm thanh, hình ảnh, kết nối đa điểm với khả năng chuyển vùng và hội tụ cao.

Tập đoàn Juniper Networks cung cấp giải pháp mạng và bảo mật Juniper Networks đưa ra nguyên tắc chung cho một hệ thống Wifi công cộng bao gồm 3 tiêu chí: Đơn giản - an ninh - linh động. Ưu điểm của giải pháp này là bảo mật tốt, có tính năng thông minh cho phép lưu, chuyển dữ liệu khi thay thế thiết bị cũ sang thiết bị mới mà hệ thống vẫn hoạt động bình thường.

Cisco Systems Việt Nam đề xuất mô hình Public Wifi cho Đà Nẵng. Giải pháp này có các tính năng vượt trội, có độ tin cậy, hiệu năng, bảo mật và khả năng quản lý mạng Wlan cao. Motorola đưa ra giải pháp xây dựng mạng đô thị Outdoor Mesh được sử dụng kỹ thuật công nghệ MeshConnex cho di động nhanh, chuẩn WiFi 802.11n trên băng tần 4.9GHz. Hệ thống mạng này có thể truy cập dữ liệu trên internet bằng công nghệ Wifi, quan sát được hệ thống camera, phục vụ công cộng như báo đồng hồ điện, nước…

Cty TNHH Công nghệ - Tư vấn - Thương mại Đông Quân đưa ra công nghệ và giải pháp kết nối Wifi tiên tiến với dòng sản phẩm Ruckus Wireless (USA) tại thị trường Việt Nam. Sản phẩm Ruckus Wireless có thể sử dụng hiệu quả ở nhiều môi trường hoạt động (gia đình, nơi công cộng) và trên nhiều không gian địa lý khác nhau (thành phố, nông thôn). Có tính năng ưu việt là khả năng tránh nhiễu, tầm phủ sóng rộng, kết nối an toàn, ổn định, triển khai cấu hình và quản lý vận hành đơn giản, với giá thành hợp lý.

Lựa chọn nào?

Hiện nay Đà Nẵng đã thực hiện 92 dịch vụ hành chính công cấp 3 trở lên trên mạng và các thông tin về du lịch, thương mại, dịch vụ...

Theo ông Phạm Kim Sơn - Giám đốc Sở TT&TT Đà Nẵng, việc xây dựng “TP Wifi” là một việc làm cần thiết và mang tính lâu dài. Xây dựng một “TP Wifi” sẽ phục vụ tốt dịch vụ hành chính công cho người dân và xây dựng Đà Nẵng là một TP có môi trường sống tốt. Đồng thời tạo một bước phát triển để đưa Đà Nẵng trở thành một trong ba TP của châu Á là TP thông minh, TP sinh thái, TP phát triển bền vững.

Những hướng đi của Đà Nẵng đã được lựa chọn phù hợp với xu hướng phát triển chung của các TP văn minh, hiện đại trên thế giới. Với việc xây dựng “chính quyền điện tử hay TP Wifi” sẽ tạo cho Đà Nẵng một sức hút về nguồn nhân lực chất lượng cao, sẽ hút được sự đầu tư các DN trong nước và nước ngoài, hút một lượng lớn khách du lịch đến tham quan và nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng. Và mục tiêu xây dựng “TP Wifi” mà Đà Nẵng đang nỗ lực hướng đến là làm sao phủ sóng không chỉ ở hơn 91 đầu mối hiện nay mà cả tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, tại các nơi công cộng, các cơ sở đào tạo có nhiều sinh viên... Qua đó, đưa các dịch vụ hành chính công đáp ứng thiết thực đời sống hàng ngày của người dân cũng như phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Đà Nẵng trong tương lai.