Hà Nội: Cẩn trong với thông tin rao bán biệt thự KĐT mới Tây Nam

Dự án Khu đô thị mới Tây Nam, Linh Đàm vừa mới hoàn thành hạ tầng, chủ đầu tư chưa quyết định giá, chưa giao dịch với bất kỳ ai nhưng suất mua biệt thự đã được rao bán tràn lan trên mạng. Một số đối tượng môi giới còn in tờ rơi, rao bán biệt thự ảo tới tận nhà dân.

 

Chênh lệch 3,7 tỷ đồng/biệt thự

Phú Điền - Dự án Tây Nam Linh Đàm

Dự án Tây Nam Linh Đàm mới hoàn tất thi công hạ tầng (ảnh chụp chiều 18/3)

Thời gian gần đây, một số hộ dân khu Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) liên tục nhận được tờ rơi rao bán biệt thự tại dự án Khu đô thị mới Tây Nam - Linh Đàm. Ngoài những lời “có cánh” tả về dự án, tờ rơi nói rõ chủ đầu tư dự án là Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị Việt Nam (HUD) “đang tiến hành xây thô và mở bán đợt đầu các lô biệt thự, diện tích từ 220 - 320m2, tại khu TT3”. Tương tự, trên mạng Internet, nhiều đối tượng cũng đang rao bán biệt thự tại dự án trên với bảng giá rất cụ thể tới từng lô, thửa, từ 41-48,5 triệu đồng/m2 (giá gốc) và tiền chênh hàng chục triệu đồng/mét vuông.

Lần theo đầu mối trên tờ rơi và những lời quảng cáo trên mạng Internet, trong vai khách hàng có nhu cầu, nhóm phóng viên Báo ANTĐ được người môi giới hướng dẫn tới Sàn giao dịch bất động sản Hoàng Ngân Land, địa chỉ 218 Hoàng Ngân (quận Cầu Giấy, Hà Nội) để được tư vấn chi tiết hơn về việc mua bán đất biệt thự tại dự án Tây Nam - Linh Đàm.

Tiếp khách hàng tại địa chỉ trên, nhân viên sàn giao dịch phát cho chúng tôi bản đồ quy hoạch chia lô (khu TT3) và bắt đầu thao thao bất tuyệt về dự án. Người này nêu rõ, “giá gốc của chủ đầu tư quy định là 38,5 triệu đồng/m2 và giá bán tới khách hàng là 50 triệu đồng/m2 (sàn “ăn” chênh lệch tới 11,5 triệu đồng/m2). Như vậy, nếu chấp nhận mua, khách hàng sẽ phải gánh số tiền chênh lệch cực lớn, từ 2,5 - 3,7 tỷ đồng/biệt thự. “Anh chị nên quyết định sớm kẻo hết. Lô TT3 chỉ có 48 căn, bọn em đã bán được rất nhiều, chỉ còn lại một vài ô thôi” - nhân viên sàn “dọa” chúng tôi. Khi thấy chúng tôi còn băn khoăn, người này bồi tiếp: “Các dãy A, B ký hợp đồng hết rồi vì đây là suất ngoại giao mà...”.

Khi được hỏi về thủ tục mua bán, nhân viên sàn khẳng định như đinh đóng cột: “Người mua sẽ ký hợp đồng trực tiếp với chủ đầu tư là Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị Việt Nam (HUD). Anh chị nộp ngay 2 tỷ đồng khi ký hợp đồng. Tiền chênh lệch bọn em sẽ thu sau khi hợp đồng được ký kết. Anh chị có thể ký hợp đồng bất cứ lúc nào có nhu cầu”. Tuy vậy, khi chúng tôi muốn xem hợp đồng mẫu, nhân viên sàn nhất định không cho xem.

Tỏ ra chưa mấy tin tưởng, khi chúng tôi nhiều lần đề nghị được xem các văn bản pháp lý khẳng định việc HUD ủy quyền cho sàn giao dịch Hoàng Ngân Land được bán các căn biệt thự tại dự án Tây Nam - Linh Đàm, nhân viên này đều đánh trống lảng hoặc từ chối không cho xem. “Tới giai đoạn nào, bọn em sẽ cho anh chị xem giấy tờ tới đó. Ở thời điểm này, chỉ có bản đồ quy hoạch ô thửa thôi...” - nhân viên này lấp lửng. Sau nhiều phút thuyết phục, nhân viên sàn vẫn trả lời mơ hồ: “Nếu anh chị muốn rõ ràng hơn về mặt pháp lý thì phải chờ dự án khởi công chứ ngay bây giờ thì không được...”, sau đó dụ dỗ: “Nếu anh chị e ngại sau này chúng em không có hàng để giao, có thể đặt cọc trước cho bên em 1 tỷ đồng, có thưởng phạt đàng hoàng...”.

Người dân cần cảnh giác

Phú Điền - Các hình ảnh cần cảnh giác

Khách hàng cần thận trọng khi đọc những tờ rơi quảng cáo về dự án này

Trao đổi với chúng tôi về các đối tượng rao bán biệt thự tại dự án Tây Nam - Linh Đàm, chiều 18/3, ông Nguyễn Thắng, Chánh Văn phòng Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị Việt Nam (HUD), chủ đầu tư dự án khẳng định, tới thời điểm này, HUD và các công ty con chưa có bất cứ giao dịch với tổ chức, cá nhân nào tại lô TT3. Dự án hiện đang trong quá trình thi công hạ tầng. Tới nay, HUD chưa chia lô, chia thửa gì. HUD có chủ trương chuyển một phần dự án cho các đơn vị thành viên nhưng chưa thông qua giá bán sản phẩm ra ngoài. Ông Nguyễn Thắng nói: “Tới thời điểm được phép bán theo quy định của pháp luật, chúng tôi sẽ bán sản phẩm qua các sàn giao dịch. Việc có công ty bên ngoài nào tự nhận có biệt thự ở dự án này để bán ở thời điểm này là điều không thể. Cụ thể, chúng tôi không có bất cứ giao dịch nào với Công ty CP Xây dựng và Thương mại Hoàng Ngân. Sự thực là chúng tôi chưa nghe tới lần nào. Việc họ có được bản vẽ của dự án có thể từ những nguồn khác. Điều đó không có nghĩa họ có được cam kết nào đó với HUD”. Chánh Văn phòng HUD cũng cho biết, vì HUD chưa có chủ trương bán ra ngoài, giá bán chưa phê duyệt nên không thể có giá gốc 38,5 triệu đồng/m2 như ai đó rêu rao.

Ông Nguyễn Thắng khuyến cáo: “Người dân có nhu cầu chỉ nên giao dịch tại các sàn giao dịch bất động sản có đủ tư cách pháp nhân, được chủ đầu tư ủy quyền giao dịch. Quy trình bán phải đúng quy định pháp luật và hoàn toàn công khai. Người dân cần hết sức cảnh giác, nếu có nhu cầu, có thể hỏi trực tiếp thông tin từ HUD hay các đơn vị thành viên liên quan...”.

Để không bị “tiền mất, tật mang” khi đi tìm hiểu, giao dịch mua bất động sản, người dân cần thận trọng, không nên tin vào nội dung quảng cáo tờ rơi của không ít tổ chức, cá nhân thuê người “vứt” vào từng ngõ ngách và nhà dân, mà nên đến những địa chỉ có uy tín để tìm hiểu, giao dịch và điều quan trọng là người mua phải tận mắt thấy các văn bản, giấy tờ có căn cứ pháp lý liên quan đến dự án…

(Theo ANTD)