Thị trường BĐS đã "nhạt nhòa" bóng dáng đầu cơ

 

 

Dự án vị trí tốt, giá trị dưới 2 tỷ đồng/căn đang là phân khúc có giao dịch nhiều nhất trên thị trường bất động sản. Các phân khúc còn lại gần như đóng băng.

Tình trạng bùng nổ, “cơn sốt” đầu tư ồ ạt vào thị trường bất động sản dường như đã hoàn toàn lắng xuống. Điều này cho thấy, mặc du nhu cầu sở hữu một sản phẩm bất động sản trong dân còn lớn nhưng người mua đã có phần khó tính và khôn khéo hơn trong cách lựa chọn và đầu tư. Sự ồ ạt, găm hàng ảo, nhìn vào lợi thế trước mắt đã được đẩy lùi và nhường vị trí cho sự tìm hiểu kỹ lưỡng và hướng đầu tư thật.

Nhạt nhòa bóng dáng “đầu cơ”

Cũng chính vì xu hướng này mà dân đầu cơ được một năm “mất mùa”, họ gần như “mất tích” trong những tháng gần đây. Sự xuất hiện không phải dưới cái tên “cò đất” mà lại là chủ quán cafe, nhân viên salon ô tô, hay bán hàng tạp hóa,…

Phú Điền - Tình trạng bùng nổ đầu tư vào thị trường BDS đang lắng xuống

Tình trạng bùng nổ, “cơn sốt” đầu tư ồ ạt vào thị trường bất động sản dường như đã hoàn toàn lắng xuống

Một Giám đốc Sàn BĐS tại khu vực Trung Hòa Nhân Chính nhận thấy thị trường đóng băng và đã chuyển mặt bằng kinh doanh BĐS của mình sang đầu tư một quán cafe hiện đại với số vốn lên đến 500 triệu đồng. Nhưng vị này cũng đã không thành công với nghề mới do lượng khách hàng đến ít, và sau một thời gian hoạt động cũng đã đóng cửa vì chi phí ban đầu quá lớn.

Một “môi giới” bất động sản khu vực dự án Lê Văn Lương cho biết, hiện nay anh đã nghỉ việc tại một sàn giao dịch và đang làm các công việc tự do. Tuy nhiên, khi có khách hàng “đặt hàng” anh vẫn dựa vào mối quan hệ của mình để tư vấn và bán hàng nếu có thể.

Số lượng sàn giao dịch BĐS hiện nay cũng không còn hoành tráng như những năm trước đây với con số vài trăm Sàn giao dịch, tấp nập mua bán chuyển nhượng, số lượng hiện tại chỉ đếm trên đầu ngón tay. Những sàn lớn thì cắt giảm quy mô, sàn nhỏ thì hoạt động cầm chừng còn Sàn của chủ đầu tư thì “án binh bất động”.

Đại diện nhiều Sàn BĐS cho rằng, thị trường hiện nay chỉ có thể trông chờ ở những dự án có thanh khoản tốt và giá cả đáp ứng được túi tiền của người mua ở thực.

Vị trí và giá bán

Mặc dù thị trường bất động sản đang gặp khó, tuy nhiên theo đánh giá của nhiều chuyên gia thì các dự án có giá trị thực với vị trí tốt, giá mềm và tạo được đủ niềm tin cho người mua vẫn rất được quan tâm và có giao dịch tốt. Yếu tố đang dần chiếm lĩnh thị trường là vị trí dự án và giá bán.

Phú Điền - Những giao dịch thành công là của các sự án có tính thanh khoản tốt

Giao dịch thành công chỉ trông chờ vào những dự án thanh khoản tốt

Đại diện một số sàn giao dịch bất động sản trên địa bàn Hà Nội cho biết, hiện nay Sàn chỉ hoạt động “túc tắc”, giao dịch thành công chỉ trông chờ vào những dự án thanh khoản tốt, phục vụ nhu cầu cấp thiết về nhà ở của khách hàng với giá “mềm” và diện tích nhỏ.

Đại diện sàn giao dịch Nhà Đất 24h cho biết, hiện nay Công ty chỉ tập trung vào những dự án có thanh khoản tốt, vị trí thuận lợi trong khu trung tâm. Công ty cũng hoạt động một cách cầm chừng chờ thị trường phục hồi trở lại. Những giao dịch gần đây chủ yếu là căn hộ có diện tích khoảng từ 60-90m2, với giá trị xung quanh 1,5 tỷ đồng đến 2 tỷ đồng và có vị trí sát khu trung tâm được nhiều khách hàng lựa chọn.

Ông Vũ Kim Giam – Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư Thái Minh Quang cho biết vừa mới ký bản Hợp đồng phân phối một dự án nhà thấp tầng tại trung tâm thành phố Hưng Yên với chủ đầu tư là CTCP Đầu tư Xây dựng Phúc Hưng. Trong tháng 3 này sản phẩm của dự án sẽ được bán ra thị trường với giá chỉ từ 1,2 đến 1,5 tỷ đồng/căn liền kề.