Nhà giá rẻ khan hiếm

 

Loại nhà nhỏ với diện tích dưới 50m2, giá bán khoảng 13 - 15 triệu đ/m2 là những căn hộ được coi là nhà giá rẻ và nhiều đối tượng khách hàng có ngân sách eo hẹp nhắm đến. Có thể nói ở thời điểm “khó khăn” của thị trường BĐS thì nhà giá rẻ được cho là “cứu cánh” bởi nhu cầu thực của loại hình căn hộ này vẫn khá sôi động.

Phú Điền - Hình ảnh cho thị trường bất động sản giá rẻ

Căn hộ dưới 1 tỷ vẫn hút khách

Đó là đích nhắm đến của một số Cty ở phân khúc nhà chung cư bình dân, với diện tích nhỏ, giá rẻ, tổng giá trị căn hộ dưới 1 tỷ đồng. Cụ thể thì một số Cty Xây dựng tuổi đời khá non trẻ như Cty Xây dựng số 1 Lai Châu. Với hàng loạt các tòa nhà CT1, CT2, CT3 tại KĐT Xa La (Hà Đông) do Cty tự chào bán ra đến đâu hết đến đó. Tiền thu nhanh nên tiến độ công trình luôn đúng hẹn giao nhà. Giá nhà và diện tích đều phù hợp với nhu cầu thực của người mua. Nên đến thời điểm này, theo ông Nguyễn Thanh Thản - Giám đốc Cty thì hướng đã chọn của ông hoàn toàn đúng đắn, bởi hầu hết dự án đều đắt khách. Các toà nhà CT4, CT5, CT6 tại KĐT Xa La (Hà Đông, Hà Nội) do Cty Xây dựng số 1 Lai Châu đầu tư dự kiến sẽ khánh thành và bàn giao cho khách hàng vào ngày 30/4 tới là minh chứng cho thành công đó.

Mặc dù đã hai năm thị trường BĐS dường như đóng băng, hàng loạt các dự án bị đình trệ, phân khúc chung cư cao cấp (CCCC) hầu như ít có giao dịch. Những dự án nhà thương mại giá thấp ít bị tác động bởi khó khăn hiện tại của thị trường, mà ở phân khúc thị trường này các đối thủ hầu như không quan tâm. Trong khi các Cty kinh doanh địa ốc say sưa với các dự án căn hộ cao cấp, thì chủ trương xây dựng các căn hộ nhỏ, chỉ có diện tích từ 31 - 45m2 lại là mặt hàng không có sự cạnh tranh. Mức giá bán theo hợp đồng cho khách hàng vào thời điểm năm 2010 chỉ là 13 triệu đ/m2, nên đã đánh trúng nhu cầu của nhóm khách hàng có thu nhập trung bình và có nhu cầu ở thực. Nhờ vậy, toàn bộ các căn hộ đã được bán hết khi dự án hoàn thành phần móng, tạo điều kiện để Cty tập trung toàn lực thi công và hoàn thiện căn hộ.

Một dự án đầu tư chung cư khác cũng khá thành công theo mô hình này được nhắc đến nhiều trong thời gian qua như dự ánTân Việt Tower (xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức, Hà Nội). Với diện tích 70 - 90m2, giá căn hộ ở mức 14 triệu đ/m2, tiến độ thanh toán theo 9 đợt trong vòng 2 năm, phù hợp với khả năng chi trả của nhiều gia đình trẻ sinh sống tại Hà Nội, nên chỉ trong một thời gian ngắn, chủ đầu tư đã bán được hơn 80% số căn hộ.

Theo ông Khuất Tất Công - Giám đốc Sàn giao dịch BĐS Info: Giữa bối cảnh thị trường BĐS trầm lắng, thành công trong đợt bán hàng của những dự án nhà thương mại giá rẻ vừa qua như của Tân Việt, Xí nghiệp số 1 Lai Châu thực sự cho thấy, điểm mấu chốt là phải biết lắng nghe ý kiến khách hàng và đáp ứng nhu cầu nhà ở thực sự của họ. Chung cư diện tích nhỏ, giá rẻ đang là hướng vượt khó của nhiều Cty kinh doanh BĐS vào thời điểm này. Tiếc rằng, những dự án dạng này tại Hà Nội hiện không nhiều. Vì vậy để tiếp cận được nguồn hàng như nhà CT4, CT5, CT6 ở KĐT Xa La không phải là dễ. Bởi một lẽ nhiều sàn giao dịch BĐS cũng đã nhắm tới mảng căn hộ này cũng như những nhà đầu tư nhỏ lẻ, tiếp cận thông tin nhanh nhạy và đứng ra ôm hàng sau đó bán lại ngay trong những ngày đầu giao dịch với mức giá chênh từ 1 - 2 giá. Qua khảo sát một loạt các sàn giao dịch trên địa bàn Hà Nội thì những sàn nhanh nhạy như Info đã tham gia phân phối và hàng ra đến đâu hết đến đó. Kể cả những căn hộ penthouse do không bán được nhiều Cty đã ngăn ra thành nhiều căn diện tích nhỏ giá chào bán khá tốt nên mặc dù khi mua chưa có sổ đỏ nhưng đa phần những cặp vợ chồng trẻ và người có nhu cầu thực vẫn chấp nhận và lựa chọn.

Nhu cầu thực

Chị Thanh Lam ở Thị trấn Phùng cho biết: Do tìm hiểu trên mạng qua các sàn như DHland, Info, rồi những người trực tiếp làm việc tại Xí nghiệp Xây dựng số 1 Lai Châu đang phân phối trực tiếp ra thị trường hơn 30 căn hộ chung cư penthouse CT6 A, B, C với giá cực hấp dẫn. Vì vậy đểcó cơ hội sở hữu một căn hộ ưng ý chỉ với số tiền là hơn 500 triệu đồng (số tiền đóng lần đầu chỉ tầm hơn 300 triệu), với giá bán dao động từ 14 - 15 triệu đ/m2 tùy từng căn và tùy vị trí. Diện tích: 31, 36, 37, 42, 44, 45, 50m2. Đây là cơ hội rất tốt không chỉ đối với những người có nhu cầu ở thực sự, mà là cơ hội cho cả các nhà đầu tư lướt sóng nên nhu cầu chỉ có một nhưng chị vẫn vay mượn và mua đến 3 căn, tìm những người có nhu cầu mua thực chỉ qua hai tuần chị đã có bán hết cả hai căn với mức chênh 2 giá so với giá Cty đưa ra. Mặc dù hướng đi này khu vực phíaNamnhư TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai… đã đi trước một bước. Và trong quý II/2012, hàng loạt dự án dạng này, như khu căn hộ Quang Thái (Tân Phú, TP.HCM, diện tích 63 - 85m2, giá bán 13,3 triệu đ/m2); Dự án Long Phụng (Bình Tân, TP.HCM, giá 11,5 triệu đ/m2) sẽ lần lượt được mở bán.

Ông Rechard Leech - Giám đốc điều hành CBRE Việt Namtại Hà Nội cho biết, thanh khoản của phân khúc căn hộ diện tích nhỏ, giá rẻ đang dần được cải thiện. Nhu cầu nhà ở giá rẻ tại Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương… vẫn luôn ở mức cao và các chủ đầu tư cũng đã bắt đầu chú trọng phân khúc này bằng việc tăng cường các chương trình khuyến mãi và ưu đãi giảm giá. Nhưng ông cho biết hiện thị trường Hà Nội phân khúc này vẫn còn khan hiếm, tuy nhiên theo chiều hướng này thì năm 2012 có thể nhiều ông lớn trong làng địa ốc Hà Nội sẽ thay đổi suy nghĩ hướng đến mảng thị trường này. Và lúc đó người dân cảm thấy được tác động từ những thay đổi tích cực về chính sách và lãi suất giảm, cung - cầu gặp nhau, thì “chúng ta có thể mong đợi một sự sôi động hơn ở phân khúc này trong năm nay".

Thanh Huyền