Mua lại nhà ế: Doanh nghiệp chỉ lãi 10%

 

Doanh nghiệp bán căn hộ nằm trong các dự án thương mại bị ế cho Hà Nội để làm quỹ nhà tái định cư thì mức lợi nhuận được hưởng chỉ bằng khoảng 10% lợi nhuận doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội.

Phú Điền - Hình ảnh thi công nhà ở  Mới đây, Bộ Xây dựng vừa công bố về chương trình mua lại các căn hộ bị ế để làm quỹ nhà tái định   cư vốn lâu nay đang được triển khai quá chậm chạp. Bên cạnh đó, có thể giúp doanh nghiệp thoát   khó.

  Việc mua lại một số dự án nhằm mục đích an sinh xã hội và phục vụ cơ quan Nhà nước và đảm      bảo an sinh xã hội là để những người không có khả năng mua nhà thì thuê nhà, để phục vụ công    tác tái định cư khi giải phóng mặt bằng... Vì vậy, không thể mua những dự án đắt tiền, hạng sang    mà Bộ chỉ xem xét mua lại những dự án nhà ở có giá rơi vào tầm 15 - 17 triệu đồng/m2.

 "Việc Nhà nước không phải mua để cứu doanh nghiệp bất động sản cụ thể nào. Trong điều kiện  kinh tế bình thường, doanh nghiệp không gặp khó khăn thì Nhà nước vẫn có thể mua, nhưng mua  vào thời điểm này thì có lợi vì giá rẻ. Giá đưa ra mang tính thỏa thuận, Nhà nước mua theo nhu  cầu, nếu doanh nghiệp không bán thì Nhà nước cũng không ép doanh nghiệp" đại diện Bộ xây  dựng cho biết

Theo đánh giá của ông Nguyễn Mạnh Hà – Cục trưởng Cục nhà ở và thị trường bất động sản, chủ trương mua lại các dự án nhà ở thương mại tại các dự án bất động sản ế trong lúc này là rất hợp lý. Bởi ngoài việc có ngay quỹ nhà tái định cư, địa phương còn có thể tiết kiệm ngân sách trong trường hợp doanh nghiệp cần bán để thu hồi vốn.Tuy nhiên việc mua này cũng không phải tùy tiện mà phải căn cứ vào nhu cầu thực tế của từng địa phương lúc này.

Theo tính toán của Sở Xây dựng HN, trước mắt Sở sẽ tổng hợp nhu cầu bán nhà cửa doanh nghiệp trên địa bàn. Mức lợi nhuận dự kiến doanh nghiệp được hưởng khoảng 10% bằng mức doanh nghiệp tham gia xây dựng nhà ở xã hội được hưởng. Do tiền mua nhà là tiền ngân sách, là tiền đóng thuế của dân vì vậy thành phố sẽ phải tính toán kỹ vế giá thành, các chi phí hợp lý. Doanh nghiệp trong trường hợp này không thể mong lợi nhuận cao.

Theo Khánh An

VnMedia