Nhà thu nhập thấp chất lượng cao

 

Đó là đánh giá của khách hàng cũng như dư luận người dân sở tại về khu chung cư thu nhập thấp P.Phú Sơn, TP Thanh Hoá. Với giá thành rẻ, chất lượng công trình đảm bảo, điện nước, thang máy, vệ sinh môi trường, trật tự an ninh tốt… khu thu nhập thấp Phú Sơn đã bước đầu mở ra lời giải bài toán về nhà ở xã hội dành cho đối tượng thu nhập thấp.

Phú Điền - Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá, cán bộ Cty HUD4 và cư dân khu chung cư thu nhập thấp Phú Sơn.

Giá rẻ nhưng chất lượng cao

Khu chung cư thu nhập thấp Phú Sơn gồm có 4 nguyên đơn chung cư 11 tầng, hệ thống nhà dịch vụ, bãi đỗ xe, công viên cây xanh, khu thể thao, tổng diện tích xây dựng 4.072m2, tổng diện tích sàn 45.392m2, được xây dựng trên khu đất có tổng diện tích 9.236m2. Về quy mô, chung cư có tổng số 600 căn hộ phân loại A, B, C, D với diện tích từ 56,76 - 62,95m2. Với mục tiêu nhà thu nhập thấp phải có giá thành hạ, phù hợp điều kiện của người lao động, nhưng phải đảm bảo về chất lượng, đáp ứng nhu cầu cao của người sử dụng và phù hợp với sự phát triển của đô thị.

UBND tỉnh Thanh Hoá đã có những cơ chế, chính sách hỗ trợ DN như: Cho miễn tiền sử dụng đất, được vay vốn tín dụng ưu đãi của Ngân hàng phát triển với lãi suất ưu đãi 9,6%/năm, chi phí đền bù GPMB, chi phí đầu tư xây dựng toàn bộ hạ tầng kỹ thuật nội bộ, chi phí lập dự án đầu tư, khảo sát, thiết kế bản vẽ… Cùng với những ưu đãi trên, chủ đầu tư là Cty CP Đầu tư và Xây dựng HUD4 đã áp dụng công nghệ sàn rỗng Cdeck, được xem là công nghệ tiên tiến, giúp đẩy nhanh tiến độ thi công, hạ giá thành công trình. Đồng thời tập trung nhân lực, nguồn vốn, máy móc đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo hoàn thành công trình đúng tiến độ đề ra. Nhờ đó, chỉ sau một năm thi công, vào cuối năm 2011, cả 4 nguyên đơn chung cư gồm 600 căn hộ đã được hoàn thành và tổ chức bàn giao cho khách hàng. Với giá bán đã được UBND tỉnh phê duyệt, trung bình 6.992.000 đ/m2, mỗi căn hộ, tuỳ theo vị trí sẽ có giá từ 320 - 475 triệu đồng, một mức giá được xem là vừa túi tiền của người lao động có thu nhập thấp.

Đối tượng mua nhà phải là người thu nhập thấp

Được sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh và UBND TP, quy trình lựa chọn khách mua nhà đã được Cty CP Đầu tư và Xây dựng HUD4 thực hiện theo đúng Quyết định 67/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và lựa chọn, chấm điểm theo tiêu chí như tinh thần Thông tư 36/2009/TT-BXD của Bộ Xây dựng. Quá trình triển khai, Cty đã thành lập tổ công tác, phân loại người xin mua nhà theo các khu dân cư, làm việc trực tiếp với xã, phường nơi khách hàng cư trú để xác minh chính xác các thông tin mà họ cung cấp. Sau khi đã qua các bước xét duyệt, những hồ sơ đủ tiêu chuẩn còn phải thông qua thẩm định của Sở Xây dựng trước khi được phê duyệt. Nhờ đó, 100% căn hộ đã bán cho khách hàng đều đảm bảo đúng đối tượng, mục đích, không xảy ra thắc mắc, khiếu nại. Đến đầu năm 2012, số lượng căn hộ đã triển khai kinh doanh là 520/600 căn, còn lại 80 căn, Cty để lại phục vụ cho công tác tái định cư theo yêu cầu của TP.

Cùng với đảm bảo chất lượng, mỹ thuật công trình, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho cư dân sinh sống tại chung cư. Căn cứ các Quyết định, Thông tư của Bộ Xây dựng về Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư nói chung và nhà ở cho người thu nhập thấp tại khu vực đô thị nói riêng. Từ tháng 6/2011, Cty HUD4 đã thành lập BQL nhà chung cư, đồng thời cử cán bộ đi tập huấn, học tập kinh nghiệm tại một số đô thị lớn trong nước.

Về các khoản phí và lệ phí, Cty thực hiện theo quy định của ngành Tài chính, đồng thời có xem xét hỗ trợ ban đầu để phù hợp với điều kiện của các hộ dân, với mức thu trung bình cho mỗi hộ gia đình 200 nghìn đ/tháng, bao gồm phí dịch vụ 3 nghìn đ/m2, phí giữ xe máy 60 nghìn đ/xe/tháng, xe đạp 20 nghìn đ/xe/tháng…

Trao đổi với chúng tôi, một phụ nữ là công nhân may tại KCN Lễ Môn cho biết, khi được thông báo đơn của mình đã được duyệt, vợ chồng chị mừng cả đêm không ngủ, nhưng mừng xong lại lo vì chưa đủ tiền nộp. Bàn đi tính lại mãi, hai vợ chồng quyết định về quê huy động thêm viện trợ của hai bên nội, ngoại để lấy cho được căn hộ. Kết thúc câu chuyện, chị nói “Thú thật với các bác, nếu không may mắn được mua nhà tại đây, có lẽ cả đời vợ chồng tôi chỉ biết đi thuê nhà để ở. Mong sao nhà nước cho xây dựng thêm nhiều khu thu nhập thấp để người lao động nghèo như chúng tôi có thể an cư, lạc nghiệp”.

Đào Nguyên