Dầu thô thế giới phá mốc 100 USD/thùng

Phiên giao dịch 14/9, giá dầu thô thế giới đã có lúc phá mốc 100 USD/thùng, lần đầu tiên kể từ tháng 5 tới nay, do nhà đầu tư tiếp tục mừng vui với QE3 cùng những lo lắng trước tình hình bất ổn tại khu vực Trung Đông.

picture
Sức tác động từ chương trình nới lỏng định lượng mới (QE3) này vẫn tiếp tục lan tỏa trong phiên giao dịch đêm qua.


Việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ hôm 13/9 tuyên bố giữ nguyên lãi suất cơ bản siêu thấp cho tới giữa năm 2015 và thực hiện chương trình nới lỏng định lượng không giới hạn để hỗ trợ nền kinh tế đầu tàu hồi phục đúng quỹ đạo, đã mang lại sự phấn khích cho hầu hết các thị trường hàng hóa.

Sức tác động từ chương trình nới lỏng định lượng mới (QE3) này vẫn tiếp tục lan tỏa trong phiên giao dịch đêm qua (14/9). Và các thị trường tiếp tục coi đây là điểm tựa chính để đẩy giá giao dịch hàng hóa quốc tế tăng mạnh, sau khi đã dập dìu lên xuống trong một thời gian dài trước đó.

Thị trường dầu thô cũng nằm trong số này. Tuy nhiên, một lý do khác cũng góp phần quan trọng vào sự đi lên của giá dầu là những cuộc biểu tình, tấn công nhằm vào các cơ quan đại diện ngoại giao của Mỹ ở một số quốc gia Trung Đông như Libya, Ai Cập, Yemen đang leo thang dữ dội.

Chốt phiên giao dịch 14/9, trên sàn hàng hóa New York, giá dầu thô ngọt, nhẹ giao tháng 10 tăng 69 cent, tương ứng 0,7%, lên 99 USD/thùng. Trong phiên, có lúc giá dầu vọt lên đến 100,42 USD/thùng. Kể từ tháng 5 tới nay, giá dầu thô chưa từng đóng cửa trên mức 100 USD/thùng.

Một số nhà phân tích dự đoán, giá dầu thô có thể sẽ tiến tới mốc giá 102,97 USD/thùng trong những phiên tới và khả năng tăng lên các ngưỡng 110 tới 111 USD/thùng trong những tuần kế tiếp.

Cũng trên sàn New York đêm qua, giá dầu sưởi giao tháng 10 tăng gần 3 cent, tương ứng 0,9%, lên 3,24 USD/gallon. Giá xăng hợp đồng cùng kỳ hạn tăng tới 5 cent, tương ứng 1,8%, lên 3,02 USD/gallon. Khí tự nhiên chốt ngày ở mức 2,94 USD/ triệu BTU, giảm 9 cent, tương ứng 3,1%.

Tính chung cả tuần đối với các mặt hàng năng lượng giao dịch trên sàn hàng hóa New York, giá dầu thô tăng 2,7%, mạnh nhất kể từ trung tuần tháng 8 tới nay. Giá dầu sưởi tăng 2,9%. Giá khí tự nhiên giao sau tăng được 9,7%, trong khi mặt hàng xăng gần như không đổi so với tuần trước.

Tại sàn hàng hóa London, chốt phiên cuối tuần, giá dầu thô Brent giao tháng 10 tăng 78 cent, tương ứng 0,7%, lên 116,66 USD/thùng, nâng chênh lệch giá với dầu thô New York từ 17,25 USD lên 17,33 USD/thùng.

                                                                                                                                                                                                 Theo vneconomy