Giá thép hạ nhưng tiêu thụ vẫn chậm

Tin từ Bộ Công Thương cho biết, trước tình hình sản xuất thép trong nước cung vẫn cao hơn cầu, xuất khẩu sụt giảm trong khi nhập khẩu thép vẫn gia tăng, để đẩy mạnh tiêu thụ trong mùa xây dựng cuối năm, tránh tồn kho và ứ đọng vốn, phần lớn các DN sản xuất thép đã thực hiện các giải pháp như: Tăng chiết khấu bán hàng, hỗ trợ chi phí vận chuyển và các khoản chi phí khác cho các đại lý.
 
Trong tháng 8/2012, sản xuất thép các loại ước đạt 489,1 nghìn tấn, tăng 1,8% so với tháng 7 nhưng giảm 8,1% so với tháng 8/2011; tính chung 8 tháng ước đạt gần 3,9 triệu tấn, tăng 0,5% so với cùng kỳ. Mặt khác, các DN sản xuất thép phía Nam phải cạnh tranh quyết liệt với thép cuộn giá rẻ nhập khẩu từ Trung Quốc. Hiện giá niêm yết trên thị trường tháng 8 đối với loại thép tròn đốt từ 15,1 - 17,1 triệu đ/tấn; thép cuộn phi 6 từ 14,9 - 16,9 triệu đ/tấn (giá xuất xưởng chưa tính thuế, chưa trừ triết khấu).
 
Dự báo, tuy các chính sách vĩ mô đã được nới lỏng nhưng phải có độ trễ nhất định để phát huy tác dụng nên ngành thép trong thời gian tới tiếp tục phải đối mặt với khó khăn.
                                                                                                                                                                                                                      Thư Kỳ