Nhật Bản muốn đầu tư dự án nâng cấp Cảng Đà Nẵng (giai đoạn II)

Ngày 12/9, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì buổi tiếp đoàn công tác của Hiệp hội hợp tác GTVT Nhật Bản (JTCA), Công ty TNHH Tư vấn Cảng Nhật Bản (JPC) và Trung tâm Nghiên cứu phát triển khu vực duyên hải hải ngoại Nhật Bản (OCDI) do ông Tetsuo Yoshida (JTCA) dẫn đầu đến tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư dự án nâng cấp Cảng Đà Nẵng (giai đoạn II).
 
Một phương án nâng cấp Cảng Đà Nẵng (giai đoạn II) do phía Nhật Bản đề xuất
 
Tại buổi tiếp, ông Tetsuo Yoshida cho biết, kết quả nghiên cứu ban đầu được 3 đơn vị thực hiện tại Cảng Đà Nẵng cho thấy sản lượng hàng hóa qua Cảng ngày một tăng cao với 3,8 triệu tấn trong năm 2011, và dự kiến đạt 4,5 triệu tấn trong năm nay. Ngoài ra, bãi container hiện đang ở trong tình trạng quá tải. Nhiều tàu khách trung bình và cỡ lớn đang cập Cảng Đà Nẵng với lượng khách ước đạt khoảng 40.000 lượt trong năm 2011. Dự án nâng cấp Cảng Đà Nẵng giai đoạn I mà JPC và OCDI đã có tham gia tư vấn đã không tính đến khả năng tàu khách cập Cảng. Với tốc độ tăng trưởng sản lượng hàng hoá qua Cảng như hiện nay,  dự báo công suất đáp ứng của Cảng sẽ bị quá tải trong vòng 2-3 năm tới. Bên cạnh đó, hiện có sự xung đột lớn trong việc vận chuyển hàng hoá và hành khách từ Cảng ra bên ngoài. Để giải quyết xung đột này, cần thiết phải nâng cấp mở rộng Cảng Đà Nẵng.
 
Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn tặng quà lưu niệm cho ông Tetsuo Yoshida
 
Cũng theo ông Tetsuo Yoshida, Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam (JICA) hiện rất quan tâm và muốn ưu tiên dành nguốn vốn ODA của chính phủ Nhật Bản để hỗ trợ thực hiện nâng cấp Cảng Đà Nẵng giai đoạn II, qua đó góp phần thúc đẩy sự phát triển của thành phố và của cả tuyến Hành lang Kinh tế Đông Tây (EWEC). Do vậy, đề nghị thành phố sớm xúc tiến các bước cần thiết để có thể tiếp cận nguồn vốn này từ chính phủ Nhật Bản.
 
Phó Chủ tịch thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đã cơ bản thống nhất với kiến nghị của đoàn sẽ nâng cấp mở rộng và phát triển Cảng Đà Nẵng theo hướng khai thác kết hợp giữa cảng container và cảng hành khách. Đồng thời, UBND thành phố và Cảng Đà Nẵng sẽ sớm có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông vận tải Việt Nam để xin tài trợ vốn ODA của chính phủ Nhật Bản, trước mắt là xin tài trợ để thực hiện nghiên cứu khả thi của dự án.
 
                                                                                                                                                     QUỲNH ĐAN