Tập đoàn Marubeni (Nhật Bản) muốn tham gia xây dựng hệ thống giao thông công cộng tại Đà Nẵng

Ngày 12/9, đoàn công tác của Tập đoàn Marubeni (Nhật Bản) do ông Shimizu Toshiyuki, Trưởng đại diện văn phòng Công ty Marubeni tại TP. HCM, dẫn đầu đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND thành phố, nhằm trao đổi về khả năng hợp tác triển khai dự án xây dựng hệ thống giao thông công cộng khối lượng lớn tại Đà Nẵng.
 
 
Trả lời câu hỏi của Tập đoàn liên quan đến chủ trương của thành phố trong việc triển khai dự án nêu trên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, thành phố hiện đã hoàn thành dự thảo về quy hoạch tổng thể thành phố đến năm 2030, định hướng đến năm 2050. Một trong những nội dung quan trọng của bản dự thảo là quy hoạch giao thông đô thị của thành phố, trong đó có quy hoạch giao thông công cộng. Trong quy hoạch này, xe buýt nhanh BRT, đường sắt nhẹ LRT và tàu điện ngầm (Metro) là 03 phương án vận tải công cộng đô thị khối lượng lớn được thành phố xem xét lựa chọn để triển khai trong tương lai. Cũng theo Phó Chủ tịch TP Nguyễn Ngọc Tuấn, bản dự thảo này sẽ được báo cáo lần cuối tại cuộc họp Thành uỷ diễn ra vào ngày 14/9 tới. Trên cơ sở ý kiến kết luận của Thành uỷ, thành phố sẽ trình Bộ Xây dựng thẩm định, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào cuối năm nay. Sau khi được Chính phủ phê duyệt, lãnh đạo thành phố mới có những quyết định cụ thể tiếp theo về việc triển khai hệ thống GTCC khối lượng lớn tại Đà Nẵng.
 
Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn cũng đã giao cho Viện Quy hoạch xây dựng thành phố cung cấp nội dung chi tiết của bản quy hoạch này cho Tập đoàn Marubeni, làm cơ sở cho việc nghiên cứu, xúc tiến các hoạt động tham gia triển khai dự án của Marubeni.
 
Được biết, Marubeni là Tập đoàn hoạt động đa ngành của Nhật Bản, đã hoạt động tại Việt Nam hơn 20 năm và có VPĐD tại Hà Nội, TP. HCM và Quảng Ngãi. Marubeni đã triển khai thực hiện các dự án tàu điện tại các Sân bay quốc tế ở Singapore, TP Dubai, (các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất), TP Washington (Mỹ) và đầu tư 300 triệu USD vào dự án trang trại điện gió ngoài khơi của Anh. Tại Việt Nam, Marubeni đã tham gia thực hiện dự án xây dựng nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 1; các dự án nghiên cứu khả thi xây dựng tuyến đường Monorail 20km tại TP. HCM, xây dựng đường sắt nhẹ LRT 12.5km tại TP. HCM, xây dựng và vận hành 54km đường cao tốc giữa Trung Lương và Mỹ Thuận.
 
                                                                                                                                                         QUỲNH ĐAN